Tin mới

Từ chàng trai thất nghiệp thành ông chủ công ty tỷ đô

Thứ năm, 24/03/2016, 14:51 (GMT+7)

Để thoát khỏi tình cảnh thất nghiệp, không có bạn gái,… anh đã đi du lịch giá rẻ qua 23 quốc gia. Chính quãng thời gian này đã đưa đến cho anh ý tưởng mở ra một công ty khởi nghiệp.

Để thoát khỏi tình cảnh thất nghiệp, không có bạn gái,… anh đã đi du lịch giá rẻ qua 23 quốc gia. Chính quãng thời gian này đã đưa đến cho anh ý tưởng mở ra một công ty khởi nghiệp.

Ý tưởng kinh doanh mới lạ đến với Shintaro Yamada (35 tuổi) một cách khá tình cờ, vào đúng thời điểm khó khăn nhất trong cuộc đời anh. Câu chuyện của anh được chia sẻ trên Bloomberg, theo đó, vào năm 2012, anh Yamada rơi vào khoảng thời gian bế tắc nhất khi vừa độc thân lại vừa thất nghiệp.

Để thoát khỏi tình trạng này anh đã quyết định rời khỏi thành phố Tokyo, Nhật Bản và bắt đầu khám phá thế giới bằng những chuyến du lịch giá rẻ. Chuyến đi của anh được tiết kiệm một cách tối đa, anh thường đi cùng người địa phương, nghỉ tại các phòng trọ giá rẻ 5 USD/đêm, không có nước nóng. Còn di chuyển thì anh thường xin quá giang hoặc đi xe bus.

Trong quãng thời gian thất nghiệp, anh Yamada đã đi du lịch giá rẻ qua 23 quốc gia. Ảnh: Bloomberg

Suốt 6 tháng anh đã đi qua 23 quốc gia, thậm chí anh còn đến rìa sa mạc Sahara, quần đảo Galapagos ở Ecuado hay ghé thăm nơi Đức Phật niết bàn ở Ấn Độ. Chuyến đi này đã giúp Yamada nhận ra nhiều điều, một trong những điều làm anh băn khoăn nhất chính là nhu cầu kết nối tại các ngôi làng nghèo khó. Tại đây, ai cũng khao khát học hỏi công nghệ, để khám phá thế giới bên ngoài.

Sau khi trở về, anh quyết tâm mở một công ty giúp kết nối người dân ở nhiều quốc gia. Và từ tháng 9/2014, Mercari Inc., trang web thương mại điện tử kết nối người bán và người mua được ra đời. Mercari được thiết kế dành riêng cho điện thoại di động, giúp các cá nhân thao tác đơn giản, xem lại được các sản phẩm và bán chúng. Đây có thể xem là một chợ điện tử, có khá nhiều mặt hàng được bày bán, từ quần áo, đồ điện tử đến vé bóng chày.

Chính những chuyến du lịch về các ngôi làng nghèo khó đã giúp anh có ý tưởng xây dựng công ty Mercari Inc. Ảnh: Bloomberg

Đến nay ứng dụng của anh đã có khoảng 32 triệu lượt tải và tạo ra khoảng 10 tỷ Yên mỗi tháng. Tuy nhiên, thời gian đầu ứng dụng chỉ có 7 triệu lần tải và thường không được người sử dụng giữ lại lâu. Để giải quyết vấn đề này, Yamada đã giảm 10% chi phí giao dịch trên Mercari tại thị trường Mỹ, anh cũng lên kế hoạch quảng cáo trên các trang mạng xã hội như Facebook.

Nhờ vậy, Mercari nhanh chóng lọt Top 10 những ứng dụng mua sắm được tải về nhiều nhất, theo số liệu từ App Annie.

Sau nhiều năm tháng vận hàng, đến nay công ty của anh đã được xem là công ty khởi nghiệp đầu tiên của Nhật có giá trị 1 tỷ USD. Có trụ sở chính nằm tại khu Roppongi Hill cùng với Google và Goldman Sachs Group.

Theo CB Insight, trên thế giới có khoảng 155 công ty khởi nghiệp có giá trị trên 1 tỷ USD, có tới 92 công ty tại Mỹ, 25 ở Trung Quốc và 8 tại Ấn Độ. Nhật Bản tuy có nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới nhưng lại rất ít công ty khởi nghiệp, vì vậy công ty của Yamada là một sự thành công mới cho đất nước này.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news