Tin mới

Tư thế ngủ lý tưởng nhất giúp trẻ lâu, dáng chuẩn, khỏe người

Thứ ba, 18/08/2020, 14:22 (GMT+7)

Madeline Calfas, một y tá, chuyên gia chống lão hóa người Australia đã tiết lộ lý do việc nằm ngửa khi ngủ là tư thế lý tưởng.

Theo nghiên cứu, 92% mọi người không ngủ đúng tư thế vào ban đêm và điều này có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe, đau cơ hoặc cứng cổ. Calfas cho biết nằm ngửa khi ngủ có thể giúp giảm đau đầu, ngăn ngừa nếp nhăn, giảm áp lực xoang và giúp liên kết cột sống tổng thể. Và bạn có thể tự rèn luyện bằng cách đặt một cái gối dưới đấu gối để làm giảm áp lực cột sống. Bạn cũng có thể kê 2 chiếc gối ở dưới đầu để dễ thở hơn và hỗ trợ thêm. Tuy nhiên, tư thế này không được khuyến khích cho những người gặp vấn đề về lưng dưới hoặc chứng ngưng thở khi ngủ.

Chuyên gia người Australia đến từ tập đoàn Wellness Group cho biết việc nằm ngửa khi ngủ là tư thế hoàn hảo cho hầu hết mọi người. Ảnh: Shutterstock

Giảm đau đầu

Calfas cho biết nằm ngửa khi ngủ giúp giảm đau đầu khi những tư thế khác có thể khiến tình trạng này tăng nặng. "Nếu bạn nằm sấp khi ngủ, tư thế ngửa cổ trong thời gian dài có thể dẫn đến rút ngắn cơ và co thắt cơ, lệch cột sống. Tất cả chúng đều có thể dẫn đến đau đầu do căng thẳng. Ngủ nằm ngửa cho phép cổ bạn nằm thẳng với phần còn lại của cột sốt, giúp cơ cổ không bị căng thêm".

Đau đầu cũng có thể xảy ra do bạn gặp vấn đề về xoang hoặc chất lỏng bổ sung trong các hốc xoang, những có thể thoát ra khi bạn nằm ngửa lúc ngủ.

Ngăn ngừa nếp nhăn

Tư thế ngủ tối ưu này giúp ngăn ngừa nếp nhăn trên mặt và ngực khi da không còn bị nhăn nheo trong nhiều giờ do vị trí của cơ thể với khăn trải giường hoặc chăn. "Khi bạn làm nhăn da, nó đẩy cấu trúc nền của da (gồm collagen, elastin và axit hyaluronic) ra khỏi da. Khi chúng ta già, quá trình sản xuất cấu trúc nền của da chậm lại và các nếp nhăn bắt đầu trở nên sâu hơn, càng ngày chúng ta càng như vậy và càng già đi", Calfas nói.

"Điều này cũng đũng với vùng da quanh bầu ngực của chúng ta. Vì vậy, khi ngủ nghiêng và koanh tay sẽ thúc đẩy quá trình làm nhăn và các nếp nhanh giữa hai bầu ngực".

Nằm ngửa khi ngủ giúp giảm nếp nhăn, làm chậm lão hóa. Ảnh: Shutterstock

Làm giảm áp lực xoang

Cũng như làm giảm đau đầu, nằm ngửa khi ngủ có thể làm giảm áp lực xoang và thông mũi, tai.

"Như bất cứ ai có tiền sử về bệnh xoan sẽ nói với bạn, việc nằm sấp chỉ khiến tăng áp lực khi trọng lực hút lấy chất lỏng trong xoang và đẩy nó xuống trước mặt", cô Calfas cho biết.

"Các xoang càng đầy, áp lực càng lớn. Nằm ngửa khi ngủ (đôi khi thậm chí chỉ hơi nghiêng người) cũng cho phép chất lỏng thoát ra khỏi xoang, đồng nghĩa với việc đôi mắt bạn không còn sưng húp và áp lực nặng nề tích tụ ở vùng má cũng biến mất".

Tốt nhất bạn nên nằm ngửa khi ngủ với 2 chiếc gối kê sau đầu để đả thông những hành lang trong xoang, đặc biệt là khi bạn bị ốm.

Nằm ngửa khi ngủ giúp giảm áp lực xoang, thông tai, mũi. Ảnh: Shutterstock

Giúp điều chỉnh cột sống

Calfas cho biết cột sống hoạt động tốt nhất khi nằm trên một đường thẳng và nằm ngửa khi ngủ là cách lý tưởng để đảm bảo cấu trúc này. "Nằm sấp hoặc nghiêng sẽ rút ngắn một số cơ hỗ trợ cột sống và kéo dài các cơ khác, nó cũng khiến trọng lượng cơ thể bạn dồn vòa giữa cột sống, nơi không được hỗ trợ".

"Trong một thời gian dài, chiều dài cơ không đồng đều như thế này có thể bắt đầu kéo một số xương cột sống ra khỏi hàng, điều này sau đó tạo ra những vấn đề không chỉ nằm ở lưng mà còn ở hông, xương chậu, đầu gối và bàn chân", Calfas cảnh báo.

Ngoài ra, nằm ngửa khi ngủ cũng cho phép cơ của bạn được thư giãn, nghỉ ngơi, đồng thời ngăn ngừa bị vẹo cột sống.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news