Tin mới

Giải mã tư thế 'ngủ gào thét' của công chúa Ai Cập yên giấc 3.000 năm

Thứ tư, 22/07/2020, 16:11 (GMT+7)

Nhiều người không khỏi toát mồ hôi khi chứng kiến biểu cảm của nàng công chúa Ai Cập, sau khi nàng nhắm mắt xuôi tay 3.000 năm qua.

Hình ảnh công chúa Ai Cập 3.000 năm tuổi với biểu cảm gào thét từng khiến giới khoa học đau đầu vì chưa có lời giải đáp. Nhưng mới đây, một nhóm nghiên cứu đã tìm ra manh mối, giúp giải mã được nguyên nhân được giấu kín cả nghìn năm. Hóa ra nàng công chúa đã qua đời vì một căn bệnh.

Hình ảnh công chúa Ai Cập 3.000 năm tuổi với biểu cảm gào thét (ảnh Egypt Today)

Kể từ khi được tìm thấy ở Luxor (Ai Cập) vào năm 1881, cái tên "người phụ nữ gào thét" đã gắn liền với nàng công chúa này. Những dòng chữ trên tấm vải lanh cuốn quanh người đã tiết lộ đây là người thuộc dòng dõi quý tộc, là nàng công chúa em gái của hoàng thân Meryet Amon.

>> Xem thêm: Cưa cây sồi cổ phát hiện khuôn mặt nhe răng cùng câu chuyện bí ẩn phía sau

Phải 3.000 năm sau, người ta mới giải mã được nguyên nhân nàng công chúa ra đi bằng cách sử dụng công nghệ cắt lớp máy tính để tìm hiểu và kết luận rằng "công chúa gào thét" qua đời bởi một cơn đau tim nghiêm trọng. Đây là lý do nàng mở miệng hàng nghìn năm với biểu cảm lạ.

Hình ảnh cắt lớp cơ thể nàng công chúa (ảnh Egypt Today)

Nghiên cứu được thực hiện bởi nhà Ai Cập học Zahi Hawass và Sahar Shaleem, giáo sư X quang tại Đại học Cairo - nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng căn bệnh xơ vữa nghiêm trọng của động mạch vành đã dẫn đến sự ra đi đột ngột này.

>> Xem thêm: Sửa sang sân trường vô tình 'mở cửa' mật thất chứa mộ cổ 1.300 tuổi

Họ tin rằng vào thời khắc cách đây 3.000 năm trước, không ai biết sự ra đi của nàng công chúa nên khi được tìm thấy, các khớp xương trở nên cứng và khó dịch chuyển, khiến từng phần của các cơ co lại. Kết quả chụp cắt lớp cũng cho thấy cô bị xơ vữa động mạch vành phải, động mạch vành trái, động mạch chủ bụng, động mạch chậu và các chi dưới.

Trước đây, lời giải về biểu cảm của nàng công chúa từng là một bí ẩn, thách thức biết bao nhà khoa học bởi tại nơi này, cũng phát hiện một trường hợp tương tự với biểu cảm la hét. Các nghiên cứu gần đây cho thấy đó là hoàng tử Pentawere, con trai của Vua Ramses III. Tuy nhiên, nguyên nhân hoàng tử yểu mệnh là do bị ép vì có liên quan tới vụ ám sát nhà vua.

>> Xem thêm: Người đàn ông đào được hũ nước lạ tưởng vật báu, ai ngờ suýt phạm điều cấm kỵ

Để trừng phạt thêm, cơ thể anh ta không được ướp, mà thay vào đó được bọc trong da cừu. Đây được coi là một hình thức dành cho những kẻ ô uế, không xứng đáng với danh xưng hoàng tộc, theo Egypt Today.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news