Tin mới

'Tượng đài' dòng nhạc trữ tình NSND Thu Hiền và cuộc sống viên mãn ở tuổi U70

Thứ năm, 06/01/2022, 16:35 (GMT+7)

NSND Thu Hiền - 'Tượng đài' của dòng nhạc trữ tình hiện có cuộc sống vô cùng viên mãn bên ông xã và không còn trăn trở về bất kỳ điều gì nữa.

'Tượng đài' dòng nhạc trữ tình: Giọng ca trải dài từ chiến tranh cho đến thời bình

Ít ai biết rằng NSND Thu Hiền được xem là 'tượng đài' của dòng nhạc trữ tình, Cách mạng mang âm hưởng dân ca Việt Nam. 

Giọng ca của bà trải dài từ khi đất nước đang trong thời kỳ chiến tranh cho đến khi hoà bình lập lại. Những ca khúc mà NSND Thu Hiền thể hiện đều gắn liền với hình ảnh người lính cũng như tình yêu dành cho quê hương, đất nước. 

NSND Thu Hiền được xem là 'tượng đài' của dòng nhạc trữ tình. Ảnh: Internet
NSND Thu Hiền được xem là 'tượng đài' của dòng nhạc trữ tình. Ảnh: Internet

Vốn được sinh ra trong một gia đình có bề dày về truyền thống nghệ thuật, NSND Thu Hiền đã sớm nuôi dưỡng cho mình một tình yêu to lớn dành cho âm nhạc. 

Cha ba chính là NSƯT Nguyễn Hoài Ân - Biệt danh 'Tám Kèn' của Đoàn Dân ca liên khu V (tiền thân của Đoàn Ca kịch Bài chòi Bình Định). Mẹ bà là diễn viên chèo tuồng Thanh Hảo (quê gốc Thái Bình).

Khi 10 tuổi, NSND Thu Hiền đã bén duyên với sân khấu và đến năm 15 tuổi, bà trở thành ca sĩ theo chân người lính đi các chiến trường từ Bắc vào Trung.

Giọng ca của bà từng trải khắp đất nước, từ thời chiến tranh cho đến khi đã hoà bình. Ảnh: Internet
Giọng ca của bà từng trải khắp đất nước, từ thời chiến tranh cho đến khi đã hoà bình. Ảnh: Internet

Nhớ về quãng thời gian hào hùng này, NSND Thu Hiền cho biết thời gian đầu mình chỉ đi hát ở quân khu 4 gồm Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Bình, đều trong hoàn cảnh vô cùng khốc liệt. 

'Tới năm 1967, tôi vượt tuyến sang bên kia thành Quảng Trị. Tôi hát ở khắp Quảng Trị, tới năm 1968 thì rút về miền Bắc để củng cố để tiếp tục đi theo con đường giải phóng miền Nam. Tôi may mắn được đi theo đoàn quân giải phóng đó.

Sau đó, tôi tập huấn ở Hà Tĩnh rồi lại vào Quảng Trị hát tới cuối năm 1972 giải phóng toàn Quảng Trị. Tôi được hát sang cả bên kia Quảng Trị trong lúc đất nước đang chia cắt', NSND Thu Hiền bồi hồi nhớ lại. 

Giữa thời bom lửa, giọng hát cao vút đầy nội lực nhưng đầy ngọt ngào và da diết của NSND Thu Hiền đã từng cất lên trên khắp các chiến trường để 'tiếp lửa' tinh thần cho dân quân. 

NSND Thu Hiền và cuộc sống viên mãn ở thời điểm hiện tại. Ảnh: Internet
NSND Thu Hiền và cuộc sống viên mãn ở thời điểm hiện tại. Ảnh: Internet

Giọng hát của NSND Thu Hiền cũng là 'liều thuốc tinh thần' xoa dịu nỗi đau thể xác cho những thương bệnh binh trong phòng mổ và giúp họ có thêm động lực để vượt qua thời khắc sinh tử. 

Khi đất nước thống nhất, NSND Thu Hiền được phân công về Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, lúc đầu là Đoàn dân tộc và bà đã công tác tại đây cho đến khi về hưu. 

Trong suốt 60 năm hoạt động nghệ thuật NSND Thu Hiền đã để lại nhiều ấn tượng khó phai trong lòng những người hâm mộ với nhiều tình khúc bất hủ như: Quảng Bình quê ta ơi, Câu hò bên bờ Hiền Lương, Lời bác dặn trước lúc đi xa, Khúc tâm tình của người Hà Tĩnh...

Giọng ca đi cùng năm tháng của NSND Thu Hiền cùng nhiều đóng góp cho nền nghệ thuật nước nhà đã giúp bà nhận được danh hiệu NSND vào năm 1993.

Hài lòng với cuộc sống viên mãn ở tuổi 70

Cuộc sống của NSND Thu Hiền dường như có một 'cơ duyên' với những lính khi mà ông xã của bà cũng là một người lính - Anh hùng Lực lượng vũ trang Vũ Ngọc Đỉnh (từng bắn hạ 6 máy bay Mỹ năm 1970).

NSND Thu Hiền từng chia sẻ rằng mình yêu thương ông xã bởi ông là người sống giản dị, biết cảm thông, sẻ chia. Giữa bà và chồng không chỉ có tình cảm vợ chồng mà còn có tình đồng đội và chiến hữu.

NSND Thu Hiền cho biết mình sẽ hát cho đến khi không thể hát được nữa. Ảnh: Internet
NSND Thu Hiền cho biết mình sẽ hát cho đến khi không thể hát được nữa. Ảnh: Internet

Mặc dù là người nổi tiếng nhưng NSND Thu Hiền lại giữ cho mình đời tư khá kín đáo, không hề phô trương khi không sử dụng MXH để tránh thị phi.

Hiện NSND Thu Hiền đang sống cùng ông xã tại một chung cư ở TP HCM và các con không sống cùng vợ chồng bà nhưng vẫn thường xuyên qua thăm nom và chăm sóc bố mẹ.

Bà cũng chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao cho biết mình có tình yêu lớn với âm nhạc khi 'còn sức là còn hát'.

Đối với cuộc sống hiện tại của NSND Thu Hiền mà nói, bà cho biết mình vô cùng hài lòng và không có gì phải trăn trở.

'Cuộc sống bây giờ so với ngày xưa là sung sướng lắm rồi. Tôi vẫn có chồng con, gia đình đầy đủ. Tuy tôi chẳng bằng ai nhưng so trong giới nghệ sĩ, tôi cũng không thiệt thòi gì. Tôi chỉ mong sao được khỏe, được hát, còn sức khỏe, còn được lên truyền hình, đi biểu diễn. Đó là niềm hạnh phúc nhất của người nghệ sĩ như tôi', NSND Thu Hiền trải lòng.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news