Tin mới

Tướng Tô Ân Xô làm rõ câu hỏi lớn còn tồn tại trong vụ án Hồ Duy Hải

Thứ ba, 16/06/2020, 15:48 (GMT+7)

Thiếu tướng Tô Ân Xô đã giải đáp câu hỏi lớn của dư luận về 2 vật chứng liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải.

Trao đổi trên TTXVN/Vietnamplus, Tướng Tô Ân Xô đã lý giải những thắc mắc của dư luận liên quan đến hai hung khí gây án là con dao và cái thớt. Theo đó, thông tin trên mạng xã hội và cả ý kiến phát biểu của một số cá nhân cho rằng, cơ quan điều tra ra chợ mua dao, mua thớt đưa vào hồ sơ để làm vật chứng vụ án. Thiếu tướng Tô Ân Xô nói, thông tin này là hoàn toàn sai sự thật, làm dư luận hiểu sai về hoạt động của cơ quan điều tra.

"Về cái thớt và con dao: Ban đầu Cơ quan điều tra chưa thu thập được là do tại thời điểm đó, điều tra viên và những người tham gia khám nghiệm chưa có thông tin, không hình dung được cái thớt là hung khí gây án (mặc dù cái thớt đã được ghi nhận trong bản ảnh hiện trường vụ án); còn con dao được dấu sau tấm bảng nên không phát hiện được.

>> Xem thêm: Mẹ nữ sinh giao gà được áp giải đến phòng xử, người chồng bần thần

Tướng Tô Ân Xô: Không có việc tự mua dao, mua thớt đưa vào hồ sơ vụ án Hồ Duy Hải để làm vật chứng. Ảnh TTXVN

Sau khi khám nghiệm, hiện trường vụ án rất tang thương nên Bưu điện đã thuê người dọn dẹp và đốt các vật dụng liên quan, trong đó có con dao và cái thớt, do đó không thể truy tìm lại. Cơ quan điều tra đã cho nhân chứng là những người thu dọn hiện trường mua và cung cấp cái thớt và con dao tương tự để nhận dạng vật tương tự.

Như vậy, có cái thớt, con dao do những người làm chứng giao cho Cơ quan điều tra để nhận dạng vật tương tự hung khí gây án (không phải là vật chứng của vụ án), qua đó làm sáng tỏ đặc điểm hung khí gây án để đánh giá lời khai của Hải với các dấu vết tại hiện trường, tử thi. Việc này củng cố chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội và phù hợp quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Không có việc tự mua dao, mua thớt đưa vào hồ sơ vụ án để làm vật chứng" - Tướng Xô lý giải về những thắc mắc của nhiều người.

Theo báo Vietnamnet, sáng nay 16/6, UB Tư pháp của Quốc hội họp phiên toàn thể về vụ án Hồ Duy Hải. Cuộc họp có sự sự tham dự của hầu hết các thành viên UB Tư pháp (chỉ vắng 1,2 người), không có cơ quan tố tụng.

Cuộc họp nhằm xem xét tính đúng đắn của quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng thẩm phán Tòa án NDTC. Khi xem xét quyết định giám đốc thẩm cũng là xem xét tất cả quá trình điều tra, truy tố xét xử.

>> Xem thêm: Triệu Quân Sự xóa dấu vết khó tìm ra, rút quân khỏi đèo Hải Vân

Tại cuộc họp, các thành viên thảo luận về tính đúng đắn, tính hợp lý của quyết định giám đốc thẩm. Sau cuộc họp, UB Tư pháp sẽ tổng hợp các ý kiến và tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền.

Sau phiên giám đốc thẩm, gia đình Hồ Duy Hải lại kiến nghị đến UB Tư pháp. Ngoài ra, các ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Lê Thanh Vân, Trương Trọng Nghĩa và đặc biệt Đoàn ĐBQH Đà Nẵng kiến nghị UB Tư pháp mở phiên họp toàn thể.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news