Tin mới

Tỷ phú giàu nứt đố đổ vách nhưng vẫn ngồi ăn cùng công nhân, mỗi ngày chỉ tiêu 20 USD

Thứ sáu, 21/05/2021, 11:52 (GMT+7)

Được trao danh hiệu người giàu nhất Trung Quốc trong 3 năm nhưng vị tỷ phú này lại nổi tiếng với lối sống cần kiệm đến khó tin.

Zong Qinghou là một tỷ phú tự thân và được trao danh hiệu người đàn ông giàu nhất Trung Quốc trong 3 năm 2010, 2012, 2013. Bên cạnh đó, ông còn được gắn với danh xưng "tỷ phú tiết kiệm nhất" khi mỗi tháng chỉ tiêu 2.400 nhân dân tệ (hơn 8,5 triệu đồng) dù sở hữu khối tài sản khổng lồ.

Zong, 76 tuổi là người sáng lập và chủ tịch của hãng đồ uống khổng lồ Wahaha. Giá trị tài sản ròng của ông khoảng 11,4 tỷ USD (số liệu năm 2019). Thực tế, ông có thể sống như một ông hoàng mà không lo hết tiền. Tuy nhiên, vị tỷ phú này lại không sống như vậy.

Tỷ phú này từng giàu nhất Trung Quốc trong 3 năm nhưng cách chi tiêu của ông gây bất ngờ. Ảnh: The Xtrarican
Tỷ phú này từng giàu nhất Trung Quốc trong 3 năm nhưng cách chi tiêu của ông gây bất ngờ. Ảnh: The Xtrarican

Người ta tin rằng lối sống tiết kiệm này liên quan đến quá trình quá khứ nghèo khó của Zong Qinghui. Ông sinh ra trong một gia đình nghèo, mẹ là trụ cột duy nhất trong nhà với đồng lương giáo viên ít ỏi. Để phụ giúp gia đình, ông đã phải bỏ học năm 17 tuổi và bắt đầu đến làm việc tại một trang trại muối gần làng ở Hàng Châu.

Do ít học, ông phải làm những công việc lặt vặt từ thợ xây cho đến thợ sữa. Sau 15 năm sống hối hả ở trang trại, ông quyết định về làng và bán hàng tạp hóa. Zong  kiếm được khoảng 18 nhân dân tệ mỗi tháng ở thời điểm đó.

Zong là người sáng lập hãng đồ uống nổi tiếng Wahaha. Ảnh: The Xtrarican
Zong là người sáng lập hãng đồ uống nổi tiếng Wahaha. Ảnh: The Xtrarican

Năm Zong 42 tuổi, một cơ hội đã đến và ông nhanh chóng chớp lấy. Ông tieps quản một nhà máy nhỏ và bắt đầu sản xuất nước ngọt và kem que. Đạp xe 3 bánh đi bán các sản phẩm của mình, Zong đã kiếm được 135.000 nhân dân tệ chỉ trong một năm. Con số này đã vượt qua mục tiêu 60.000 nhân dân tệ ban đầu. Biết rằng đây không phải một mô hình kinh doanh bền vững, ông bắt đầu tạo ra một thương hiệu đồ uống cho riêng mình.

Năm 1988, thức uống thay thế bữa ăn cho trẻ em Wahaha ra đời và nó nhanh chóng tràn ngập thị trường vì những đứa trẻ không thích ăn cơm nhưng lại rất thích loại đồ uống thơm ngon này. Công việc kinh doanh tốt nhưng Zong Qinghui không dừng lại ở đó. Ông tiếp tục tiếp quản một nhà máy khác chuyên sản xuất đồ hộp. Tiếp theo, ông bắt tay vào sản xuất đồ uống đóng chai vì nó còn chưa phổ biến tại Trung Quốc. Một lần nữa, những sản phẩm này lại thu hút người tiêu dùng. Thậm chí, thời bấy giờ đồ uống đóng chai còn được coi là mặt hàng xa xỉ dành riêng cho khách VIP.

Nguồn: The Xtrarican
Nguồn: The Xtrarican

Giờ đây, khi Wahaha trở thành nhà sản xuất đồ uống lớn nhất Trung Quốc, ông trùm này vẫn sống đúng với nguồn gốc của mình khi chỉ chi 20 USD mỗi ngày và hầu như chỉ mặc thường phục, đi giày thể thao ở bất cứ đâu, theo The Xtrarical. “Mọi người không thể biết liệu tôi đang mặc quần áo trị giá  600 tệ hay 60 tệ, vậy tại sao tôi lại chi tiền cho chúng?”, ông nói.

Không giống như các chủ doanh nghiệp điển hình và các giám đốc điều hành cấp cao, Zong thích những bữa ăn đơn giản hơn những món ăn đắt tiền tại nhà hàng cao cấp. Ông ấy cũng thường xuyên dùng bữa với công nhân của mình trong giờ ăn trưa và dành thời gian trò chuyện với họ. Vì vậy, nhiều nhân viên trung thành gọi ông là “anh cả”. Có một sự thật thú vị là ông Zong chưa bao giờ sa thải một công nhân nào trong suốt sự nghiệp của mình với tư cách là người đứng đầu Wahaha.

Nguồn: The Xtrarican
Nguồn: The Xtrarican

(Theo worldofbuzz)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news