Tin mới

Ứng dụng AirVisual đột nhiên “biến mất”, chuyên gia nói “số liệu AQI không đáng tin”

Thứ hai, 07/10/2019, 16:36 (GMT+7)

Ứng dụng AirVisual bỗng “biến mất”, chặn người dùng Việt khiến dư luận hoài nghi vì tính chính xác từ các số liệu của ứng dụng. Nhận định về việc này, chuyên gia môi trường cảnh báo, Airvisual là nguồn chỉ tham khảo, không đáng để tin cậy.

AirVisual là ứng dụng thống kê chỉ số chất lượng không khí của Mỹ (AQI). Ứng dụng thu hút sự quan tâm của người dân Việt vì những ngày gần đây, ứng dụng này cho thấy tình trạng ô nhiễm tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thường trực ở mức cao và nguy hiểm. Thậm chí có những thời điểm, Hà Nội được ứng dụng này đánh giá là thành phố có chất lượng không khí "tệ nhất thế giới".

Thông tin trên đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều trong Cộng đồng mạng. Người tỏ ra hoang mang vì chất lượng không khí quá kém sẽ dẫn đến những hệ luỵ khôn lường cho sức khoẻ con người. Nhưng mặt khác, có ý kiến cho rằng AirVisual là một ứng dụng không chính thống, với các thông tin chỉ mang tính chất thời điểm, không thể đại diện cho chất lượng không khí trên toàn thành phố.

Tuy nhiên, khi những tranh cãi vẫn còn đó thì mới đây, vào tối 6/10 AirVisual đã bất ngờ biến mất khỏi kho ứng dụng trên điện thoại, người dùng không thể tìm thấy hay tải về từ cửa hàng ứng dụng như trước.

Ứng dụng AirVisual đã bất ngờ biến mất khỏi kho ứng dụng trên điện thoại, người dùng không thể tìm thấy hay tải về từ cửa hàng ứng dụng như trước.

Trước những thông tin mà AirVisual làm cho người dùng hoang mang về không khí ô nhiễm, sáng 10/7, trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, GS.TS Hoàng Xuân Cơ - Giảng viên cao cấp khoa Khoa học Môi trường và Bảo vệ môi trường, đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội với 20 năm nghiên cứu về chất lượng không khí ở Hà Nội nhận định, để đánh giá chính xác chất lượng không khí của cả thành phố, không thể chỉ dựa vào một con số. Chúng ta phải so sánh số liệu từ nhiều trạm, mỗi trạm lấy nhiều lần từ các thời điểm khác nhau trong ngày mới cho ra cách nhìn chuẩn xác.

“AirVisual là một kênh thông tin, tuy nhiên, chỉ dừng lại ở mức tham khảo. Về mặt khoa học, chúng ta có thể nắm được chỉ số chất lượng không khí của rất nhiều nơi trên thế giới mà ứng dụng này cung cấp. Cách tính AQI của Mỹ khác với Việt Nam nên giữa các ứng dụng thường xuyên có sự chênh lệch, chúng ta không thể hoàn toàn tin tưởng vào những số liệu mà ứng dụng này đưa ra”, GS.TS Hoàng Xuân Cơ cho hay.

Tại Hà Nội, khu vực ngoại thành Hà Nội tái diễn tình trạng đốt rơm rạ khiến không khí càng ô nhiễm nghiêm trọng hơn.

TS. Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam nhận định: “Trước đó, AirVisual đánh giá Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới là hoàn toàn sai. Chúng ta cần thận trọng với các nguồn số liệu, vì ngay tại Hà Nội cũng có nhiều trạm quan trắc nên chúng tôi không biết AirVisual dựa trên số liệu nào. Về bản chất, tôi phải ghi nhận việc những ngày qua không khí ô nhiễm ở mức cao. Tuy nhiên, việc cải thiện chất lượng không khí phải là một quá trình lâu dài, bền bỉ”.

Cũng trong sáng nay (7/10), trao đổi với phóng viên, đại diện Chi cục bảo vệ Môi trường Hà Nội cho biết, mỗi nền tảng thông tin sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu, nguồn dữ liệu và cách tính toán, biểu thị, công bố chỉ số khác nhau.

Ngoài ra, dữ liệu chất lượng không khí bị ảnh hưởng bởi các cơ chế giám sát, chẳng hạn như vị trí quan trắc, số lượng và vị trí của các điểm quan trắc, tần suất quan trắc, tỷ lệ phần trăm dữ liệu thu được trên mỗi địa điểm và quan trọng là độ chính xác của các thiết bị được sử dụng.

“Trước những thông tin về không khí ô nhiễm, thay vì theo dõi từ ứng dụng AirVisual, người dân nên theo dõi, cập nhật tình hình không khí từ các trang chính thức của sở Tài Nguyên và Môi trường của thành phố, Tổng cục Môi trường vì đây là các trang được quản lý, giám sát bởi các cơ quan chuyên ngành của Nhà nước, thiết bị đo đều đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn”, vị đại diện Chi cục bảo vệ Môi trường cho hay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news