Tin mới

Vắc xin Covid-19 của Trung Quốc thử nghiệm thành công trên khỉ

Chủ nhật, 26/04/2020, 10:35 (GMT+7)

Vắc xin Covid-19 đã được một công ty Trung Quốc thử nghiệm thành công trên khỉ và sắp chuyển sang thử nghiệm trên người.

Công ty Sinovac của Trung Quốc đã thử thành công vắc xin Covid-19 trên khỉ. Ảnh: AFP

Đây là một trong số rất nhiều loại vắc xin đang được phát triển khắp thế giới. Các quốc gia đang chạy đua để ngăn đại dịch Covid-19 đã khiến hơn 200.000 người thiệt mạng và gần 3 triệu người nhiễm.

Công ty Sinovac Biotech của Trung Quốc cho biết họ đã tiêm 2 liều vắc xin khác nhau cho 8 con khỉ rezut và phơi nhiễm chúng với virus 3 tuần sau đó. Chúng đã không bị nhiễm bệnh. Tất cả những con khỉ "phần lớn được bảo vệ chống lại lây nhiễm SARS-CoV-2", Sinovac cho biết.

4 con khỉ được tiêm vắc xin liều cao đã "không phát hiện" virus trong phổi 7 ngày sau khi chúng được tiêm mầm bệnh. 4 con còn lại được tiêm liều thấp có tải lượng virus gia tăng trong cơ thể nhưng chúng dường như đã tự kiểm soát được virus. Ngược lại, 4 con khỉ không được tiêm vắc xin đã bị bệnh và bị viêm phổi nặng.

Sinovac đã công bố kết quả này trên trang bioRxiv ngày 19/4, tức là 3 ngày sau khi họ bắt đầu thử nghiệm trên người. Tuy nhiên, các phát hiện này vẫn chưa được cộng đồng khoa học thế giới xem xét.

Vắc xin của Sinovac giống hầu hết các loại khác, sử dụng một mầm bệnh virus corona mới đã được bất hoạt hóa học để giúp cơ thể xây dựng khả năng miễn dịch chống lại căn bệnh thực sự. Các thử nghiệm cho thấy "hiệu quả tốt" và công ty tin tin về tiềm năng của vắc xin, người phát ngôn Yang Guang tuyên bố.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news