Tin mới

Vén màn bí ẩn hồ nước tự nhiên tròn nhất thế giới, như vẽ bằng compa

Thứ ba, 04/07/2023, 11:59 (GMT+7)

Nhìn hình ảnh của hồ nước này từ trên cao, nhiều người không khỏi trầm trồ trước hình dạng tròn đến hoàn hảo của nó, dù hồ này hoàn toàn tự nhiên.

Hồ nước được nhắc tới ở đây chính là hồ Kingsley ở Hạt Clay, Florida, Mỹ. Hồ nước tự nhiên này khiến nhiều người phải kinh ngạc về độ tròn của nó, dù hoàn toàn tự nhiên không hề có can thiệp của con người. Được biết hồ nước này có kích thước đường kính xấp xỉ 3,2 km và diện tích bề mặt khoảng 810 ha.

Vén màn bí ẩn hồ nước tự nhiên tròn nhất thế giới, như vẽ bằng compa
Vén màn bí ẩn hồ nước tự nhiên tròn nhất thế giới, như vẽ bằng compa

Hồ nằm ở độ cao 53,7 mét so với mực nước biển nên cũng được xem là hồ cao nhất của bang Florida. Hồ có chiều sâu khoảng 27,4m và nó cũng được xem là một trong những hồ nước sâu nhất của Florida. Để có thể chiêm ngưỡng được hình dạng tròn hoàn hảo của Kingsley, mọi người phải nhìn từ trên cao.

Trước hình dạng hồ tròn như vẽ bằng compa này, nhiều người không khỏi thắc mắc vì sao. Có nhiều giả thuyết cho rằng hồ Kingsley có hình dạng đặc biệt như vậy là vì đã được con người chỉnh sửa cấu trúc ban đầu của hồ để nó trông tròn đẹp hơn. Thế nhưng trên thực tế hồ nước này lại chẳng hề chịu tác động của con người.

Một số giả thuyết khác lại cho rằng hồ được hình thành theo dạng hố sụt, cũng có quan điểm cho rằng hồ hình thành là kết quả của một dạng địa chất bổ biến hơn, ví dụ như hoạt động địa chất và dịch chuyển đá. Sự thay đổi này trong quá khứ đã tạo nên hình dạng của hồ Kingsley.

Ngoài việc sở hữu hình dạng đặc biệt thì hồ Kingsley còn sở hữu mực nước gần như không hề bị thay đổi trong suốt hàng thế kỷ qua. Chính điều này được xem là bất thường ở bang Florida, vốn là nơi có lượng mưa luôn dao động đáng kể suốt các mùa trong năm.

Vén màn bí ẩn hồ nước tự nhiên tròn nhất thế giới, như vẽ bằng compa - Ảnh 1
 

Thông tin từ Cục Khảo sát Địa chất bang Florida cho hay hồ Kingsley có mực nước gần như không thay đổi là nhờ vào hệ thống thoát nước rất hiệu quả trên bề mặt. Hệ thống này giúp cho nó chuyển lượng nước lũ dư thừa từ hồ đến các khu vực lân cận. Bên cạnh đó, việc sở hữu vùng nước nông cũng giúp cho việc hồ bổ sung lượng nước thuận lợi hơn, tạo nên sự cân bằng cho hồ quanh năm.

Chính vì nhờ vào hình dạng cùng lượng nước như vậy nên hồ Kingsley trở thành địa điểm thu hút khách du lịch quanh năm cả trong nước và quốc tế. Mỗi năm trung bình hồ đón 120.000 khách du lịch. Nơi đây cũng là môi trường sống lý tưởng cho những loài có nguy cơ tuyệt chủng hoặc bị đe dọa như đại bàng hói, rắn chàm, gấu đen Florida.

Ảnh: Tổng hợp  

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Kingsley chuyện lạ