Tin mới

Vi phạm lệnh kiểm dịch Covid-19, Hoa kiều bị đuổi việc, trục xuất

Thứ sáu, 20/03/2020, 17:07 (GMT+7)

Một phụ nữ người Úc gốc Hoa đã bị đuổi việc và bị chính quyền Bắc Kinh trục xuất sau khi vi phạm quy tắc kiểm dịch Covid-19 gây phẫn nộ.

Trong một video được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, người phụ nữ mặc đồ tập đang tranh cãi gay gắt với một nhân viên cộng đồng khi người này thuyết phục bà ở nhà. Các khách quốc tế được yêu cầu tự cách ly theo các quy tắc kiểm soát lây nhiễm nghiêm ngặt của Bắc Kinh. "Tôi cần phải chạy bộ. Tôi cần ra ngoài. Nếu tôi ốm ai sẽ chăm sóc tôi? Anh sẽ tới chứ?", người phụ nữ hét lên khi bà cố mở cửa căn hộ. Bà ấy dường như vừa trở về sau khi chạy bộ và không đeo khẩu trang.

Người phụ nữ vi phạm lệnh kiểm dịch Covid-19 đã bị Bắc Kinh trục xuất. Ảnh: Twitter

Trong video thứ hai, hai nhân viên cảnh sát đeo khẩu trang xuất hiện trước cửa nhà và yêu cầu người phụ nữ trên phải tuân thủ các biện pháp cách ly kiểm dịch sau khi trở về từ nước ngoài. Người phụ nữ nói rằng bà có hộ chiếu Úc. "Tôi nói cho bà biết, bất kể bà là người Trung Quốc hay nước ngoài, cô phải tuân thủ luật pháp của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa", một sĩ quan nói. "Đây là để bảo vệ chính bà và những người khác".

Đoạn video đã gây bão chỉ trích trên mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều người kêu gọi trục xuất người phụ nữ trở lại Úc. Một số cư dân mạng sau đó phát hiện bà này làm việc cho một công ty dược phẩm khổng lồ của Đức, Bayer.

Công ty con của Bayer tại Trung Quốc tối 17/3 xác nhận người phụ nữ trong video là nhân viên của họ và người này đã bị sa thải. "Theo các quy tắc có liên quan, công ty quyết định sa thải nhân viên, có hiệu lực ngay lập tức", Bayer Trung Quốc tuyên bố trên tài khoản Weibo chính thức. "Tất cả các nhân viên của Bayer nên tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp khác mà chính quyền địa phương áp dụng để chống lại dịch Covid-19 cũng như các quy định, luật pháp khác của địa phương".

Tuyên bố được nhiều người hoan nghênh trên Weibo và đã thu hút hơn 1,7 triệu lượt "thích" tính đến chiều 18/3.

Phòng Công an Bắc Kinh ngày 19/3 cho biết cơ quan di trú của thành phố đã thu hồi visa làm việc của người phụ nữ này và yêu cầu bà rời khỏi Trung Quốc. Tuy nhiên, họ không nói rõ khung thời gian cụ thể để bà ta phải thực hiện việc này.

Người phụ nữ Úc đến bắc Kinh vào ngày 14/3 và đã ra ngoài chạy vào ngày hôm sau tại căn hộ ở Pan Xuhong mà không đeo khẩu trang, phó cảnh sát trưởng thành phố cho biết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news