Tin mới

Video hiếm về "bóng ma bầu trời" B-2 Spirit của Không quân Mỹ

Thứ bảy, 05/03/2016, 09:18 (GMT+7)

Video được chính nhà sản xuất Northrop Grumman đăng tải mới đây cho thấy cái nhìn cận cảnh nhất về B-2 Spirit đang bay trên bầu trời.

Video được chính nhà sản xuất Northrop Grumman đăng tải mới đây cho thấy cái nhìn cận cảnh nhất về B-2 Spirit đang bay trên bầu trời.

Trên thế giới chỉ có tổng cộng 20 chiếc B-2 Spirit và phục vụ riêng cho không quân Mỹ, đây là mẫu máy bay ném bom tàng hình cực kỳ tiên tiến của Mỹ mà nếu không nhìn thấy từ trước, có lẽ nhiều người sẽ nghĩ nó đến từ một hành tinh xa xôi nào đó bởi thiết kế của nó quá kỳ lạ.
Video được chính nhà sản xuất Northrop Grumman đăng tải mới đây cho thấy cái nhìn cận cảnh nhất về "Bóng ma bầu trời" khi đang tác chiến trên không:
[mecloud]M4k5Cr7VDw[/mecloud]
Mặc dù được chính thức giới thiệu vào tháng 4 năm 1997 nhưng những ý tưởng đầu tiên về B-2 Spirit đã hình thành từ gần một thập kỷ trước đó. Mẫu máy bay ném bom này xuất phát từ một dự án bí mật có tên Máy bay ném bom công nghệ cao (Advanced Technology Bomber - ATB) vào năm 1979.

Sau khi xem xét thiết kế mẫu của nhiều công ty, chỉ có 2 đơn vị lọt vào vòng chung kết, đó là Northrop/Boeing và Lockheed/Rockwell. 2 công ty này sẽ cạnh tranh với nhau để chọn ra 1 thiết kế duy nhất cho dự án ATB.
Thiết kế của Northrop sau đấy được đặt mã B-2 kèm theo tên gọi "Spirit". Vào giữa những năm 1980, thiết kế của B-2 Spirit có thay đổi do mục tiêu của dự án được thay đổi từ máy bay ném bom tầm cao sang tầm thấp. Việc thay đổi thiết kế đã khiến ngày cất cánh đầu tiên của B-2 bị dời lại 2 năm, kéo theo đó là khoảng 1 tỷ USD chi phí phát sinh. Đến năm 1989, đã có khoảng 23 tỷ USD được chi cho dự án phát triển B-2 một cách bí mật. Vào những lúc cao điểm, đã có đến gần 13.000 tham gia vào dự án.
B-2 Spirit ra mắt công chúng lần đầu tiên vào ngày 22/11/1988 tại nhà máy 42 thuộc Không quân Mỹ, đặt tại Palmdale, California, nơi nó được lắp ráp. Buổi giới thiệu đầu tiên được canh gác cực kỳ cẩn thận và những khách mời không được phép tham quan phía đuôi của B-2.
Ban đầu, chính phủ Mỹ lên kế hoạch sẽ sản xuất 132 máy bay tàng hình B-2 Spirit. Sau đó, con số này được giảm xuống còn 75. Đến năm 1992, dưới áp lực về tài chính và quốc hội, tổng thống Bush (Bush cha) tuyên bố sẽ chỉ có 20 chiếc B-2 được xuất xưởng.
Thông số kỹ thuật của Northrop Brumman B-2 Spirit:
Sải cánh: 52,4 m

Chiều dài thân: 21 m

Chiều cao: 5,2 m

Trọng lượng không tải: 45 tấn

Trọng lượng khi tải: 170 tấn

Tốc độ tối đa: 2.146 km/h

Độ cao: từ 15 km trở lên

Tầm bay: 9.660 km

Động cơ: 4 động cơ phản lực F118 của GE

Tổ lái: 2 người

Vũ khí: có thể chuyên chở đến 21 trái bom hạt nhân B61, hoặc 16 trái bom hạt nhân B83, hoặc 80 trái bom Mk 82
Điểm nổi bật nhất về thiết kế của B-2 chắc chắn là lớp vỏ "tàng hình", giúp nó có thể xuyên thủng hệ thống phòng thủ hiện đại nhất của đối phương và tiến hành oanh tạc các mục tiêu.
Lớp vỏ ấy có tác dụng làm giảm cường độ các tín hiệu âm thanh, hồng ngoại, điện từ, quang học và sóng radar, qua đó gây khó khăn cho các hệ thống phòng thủ trong việc phát hiện, theo dõi và tiêu diệt máy bay. Phần lớn những chi tiết của quá trình chế tạo lớp vỏ chống radar này đến nay vẫn còn được giữ bí mật.
Chính thiết kế sải cánh ngang bè khác thường và các chất liệu tổng hợp đặc biệt của B-2 cũng góp phần vào việc tăng khả năng tàng hình của nó. Động cơ của B-2 được đặt ngay trong cánh của máy bay để dấu vị trí các cánh quạt hút cũng như ống xả.
Sự kết hợp giữa công nghệ chống radar, thiết kế khí động học và trọng tải lớn đã giúp B-2 Spirit có nhiều ưu thế vượt trội so với các mẫu máy bay ném bom trước đó. Không quân Hoa Kỳ cho biết B-2 có tầm bay xấp xỉ 11.000 km.
Bên cạnh đó, nhờ khả năng tàng hình, B-2 có thể hoạt động tự do hơn, nhờ vậy mở rộng thêm tầm bay và tăng tầm quan sát cho cảm biến của máy bay. Máy bay được trang bị hệ thống GPS hỗ trợ xác định mục tiêu (GATS), kết hợp với các loại bom có gắn thiết bị GPS.
Công nghệ này sử dụng radar APQ-181 để hiệu chỉnh sai số GPS của mục tiêu, qua đó tăng cường độ chính xác khi thực hiện các nhiệm vụ oanh tạc. B-2 có thể dội bom 16 mục tiêu chỉ trong một lần bay ngang qua, với các loại bom có trọng lượng từ 230 - 900 kg.

Phan Hoàng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news