Tin mới

Video: Nỗi ám ảnh trong suốt một năm IS lộng hành

Thứ hai, 29/06/2015, 16:04 (GMT+7)

Trang tin International Business Times của Anh mới đây đã tổng hợp video nhìn lại những sự kiện liên quan đến IS trong suốt 1 năm tổ chức khủng bố cực đoan này lộng hành.

Trang tin International Business Times của Anh mới đây đã tổng hợp video nhìn lại những sự kiện liên quan đến IS trong suốt 1 năm tổ chức khủng bố cực đoan này lộng hành.

Tin tức trên IB Times cho biết, tiền thân của ISIS là một nhóm chiến binh Jihad, gồm các tay súng Hồi giáo cực đoan dòng Sunni cầm đầu các hoạt động ở Iraq và Syria.

Đến ngày 29/6/2014, Nhà nước Hồi giáo Cận Đông (ISIL) hay còn được gọi là Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria (ISIS), Nhà nước Hồi giáo (IS) được thành lập trên các vùng lãnh thổ chiếm được từ tỉnh Diyala của Iraq đến Aleppo của Syria ở Trung Đông.

Không chỉ tung đoạn video ghi cảnh hành quyết man rợ nhà báo Mỹ, nhân viên cứu trợ Anh,con tin người Nhật, IS còn tung nhiều video ghi cảnh hành quyết dã man người dân, binh sĩ của các chính phủ.

Video tổng hợp những sự kiện, hình ảnh đầy ám ảnh mà IS gieo rắc trong suốt 1 năm qua:

[mecloud]phy4NHJGOr[/mecloud]

Chỉ trong 1 năm qua, IS đã tử hình 3.027 người tại Syria bao gồm 1.787 dân thường và 74 trẻ em.

Ngoài ra, IS còn tử hình 143 thành viên trong tổ chức bị cáo buộc làm gián điệp. Các cuộc không kích do Mỹ đứng đầu cũng đã tiêu diệt được 8.000 tay súng cực đoan IS.

Ngày 3/8/2014, IS đánh chiếm các thành phố Zummar, Sinjar và Wana thuộc miền Bắc Iraq. Ít nhất 5,000  người Yazidi bị giết, 200,000 người phải rời đi nơi khác.

Ngày 8/8/2014, Mỹ cùng một số nước phương Tây bắt đầu chiến dịch không kích đập tan hang ổ của IS.

Ngày 19/8/2014, IS công bố video chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley. Tiếp sau đó là video hành quyết 2 nhân viên cứu trợ người Anh David Haines và Alan Henning khiến cả thế giới bang hoàng.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo trỗi dậy và gieo rắc nỗi ám ảnh kinh hoàng ở nhiều nơi trên thế giới.

Ngày 26/1/2015, lực lượng người Kurd giải phóng thành phố Kobani của Syria.

Ngày 17/4/2015, quân đội Iraq giành lại thành phố Tikrit.

Ngày 17/5/2015, IS lại đánh chiếm thành phố Ramadi, Iraq.

Ngày 20/5/2015, IS chiếm hoàn toàn thành phố cổ Palmyra, Syria.

Sức mạnh thực sự và khả năng bành trướng của IS là chủ đề gây nhiều tranh cãi trong thời gian qua. Tuy nhiên, cùng với thời gian, nhiều chuyên gia nhận định IS đang ngày càng trở nên mạnh hơn, với một loạt những sự kiện như việc chiếm được Mosul hồi tháng 6 năm ngoái và thành phố chiến lược Ramadi hồi tháng 5 vừa qua.

IS luôn nghĩ ra những kiểu hành quyết tù nhân man rợ để thị uy và thu hút tân binh.

Một nguyên nhân khác giúp IS có thể vươn vòi ra khắp nơi như thế chính là sự yếu kém đến ngạc nhiên của những đối thủ chống lại nó. Sự yếu kém này thể hiện từ việc quân đội Iraq tháo chạy tán loạn khỏi Mosul và Ramadi, cho tới lực lượng kiên cường hơn là dân quân người Kurd ở Iraq, khi họ bị IS đánh cho tan tác hồi tháng Tám năm ngoái.

Trong tương lai, nếu những vấn đề trên không sớm được khắc phục, thế giới sẽ còn phải chứng kiến làn sóng bạo lực khủng khiếp hơn nữa, khi IS tiếp tục hoành hành từ 7 cuộc chiến Hồi giáo kinh hoàng.

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news