Tin mới

Video: Mỹ nghiên cứu tàu săn ngầm không người lái

Thứ ba, 30/06/2015, 11:02 (GMT+7)

Hải quân Mỹ và DARPA đang phát triển một tàu săn ngầm không người lái theo dõi các tàu ngầm điện-diesel của Nga và Trung Quốc.

Hải quân Mỹ và DARPA đang phát triển một tàu săn ngầm không người lái theo dõi các tàu ngầm điện-diesel của Nga và Trung Quốc.

[mecloud]HgFUqdNjkG[/mecloud]

Theo chuyên gia quan hệ dân sự-quân sự và ngoại giao công chúng của Mỹ, Franz-Stefan Gady, các tàu ngầm điện -diesel của Nga, Trung Quốc và Iran từ lâu đã là cái gai của Hải quân Mỹ. Bởi những tàu này khó theo dõi hơn so với các tàu ngầm hạt nhân và khó tiêu diệt hơn trong các cuộc đụng độ hải quân.

"Trong khi không có khả năng di chuyển xa hay có tốc độ tuyệt vời, các tàu ngầm điện-diesel lại có tiềm năng chống Hải quân Mỹ xâm nhập vào các vùng ven biển chiến lược và có thể làm gián đoạn thương mại đường biển", chuyên gia này nhấn mạnh.

"Được trang bị hệ thống động cơ đẩy khí độc lập và pin lithium-ion tiên tiến, thế hệ tàu điện-diesel tiếp theo thậm chí còn khó bị theo dõi và tiêu diệt hơn trong một cuộc xung đột hải quân", ông nói thêm.

Để chống lại "mối đe dọa bất đối xứng" này, quân đội Mỹ và DARPA (Cơ quan các dự án phòng thủ tiên tiến, trực thuộc Lầu Năm Góc) đã khởi động một dự án nhằm thiết kế một tàu robot cho Hải quân Mỹ nhằm theo dõi các tàu ngầm điện-diesel của đối thủ.

Các tàu săn ngầm không người lái (ACTUV) được báo cáo là sẽ có khả năng hoạt động tự chủ lên đến 90 ngày. Một khi tàu ngầm của kẻ thù bị phát hiện, con tàu tự hành dài hơn 40m này sẽ hướng dẫn cho các tàu quân sự khác của Mỹ tới vị trí để phá hủy nó.

Vị chuyên gia quân sự này đã tiết lộ rằng ACTUV, có tên "Sea Hunter" sẽ sẵn sàng thử nghiệm rộng rãi vào mùa thu năm 2015.

"Sự tuân thủ tự trị với luật hàng hải đòi hỏi việc nhận dạng chính xác các tàu mặt nước và các đối tượng khác khi ở trên biển. DARPA đang trong quá trình phát triển công nghệ cảm biến không theo quy ước cho mục đích này và đưa ra một Yêu cầu Thông tin (RFI) trong tháng 3/2015", ông nói thêm.

Chuyên gia công nghệ và tác giả người Mỹ Patrick Tucker hồi đầu năm nay đã báo cáo rằng hệ thống đã sẵn sàng thông qua một kỳ thử nghiệm quan trọng và coi đây là bước tiến gần hơn tới việc triển khai thực tế. Các chuyên gia nhấn mạnh rằng robot "tàu ma" của Hải quân Mỹ có thể sẽ trở thành một "kẻ thay đổi cách chơi" không chỉ trong hải chiến "mà còn trong cách con người, tàu thuyền và hệ thống robot tương tác tại vùng biển toàn cầu".

Bảo Linh (Theo Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tàu săn ngầm ACTUV