Tin mới

Việt Nam sẽ mua hàng loạt máy bay Gripen để thay Mig-21?

Thứ hai, 28/07/2014, 10:37 (GMT+7)

Các nguồn tin phương Tây và Nga đều nhận định Việt Nam có khả năng sẽ đầu tư mua hàng loạt máy bay Gripen hoặc Eurofighter Typhoon hiện đại để thay thế cho các tiêm kích Mig-21 đã lạc hậu.

Các nguồn tin phương Tây và Nga đều nhận định Việt Nam có khả năng sẽ đầu tư mua hàng loạt máy bay Gripen hoặc Eurofighter Typhoon hiện đại để thay thế cho các tiêm kích Mig-21 đã lạc hậu.

Máy bay Gripen là loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ do công ty hàng không Saab Thụy Điển phối hợp với Erison (hệ thống điện tử) và Volvo (động cơ) chế tạo. Hiện tại loại máy bay này được sử dụng trong không quân Thụy Điển, Czech, Hungary, Nam Phi và Thái Lan.  
Máy bay dài 14,1m, sải cánh 8,4m, chiều cao 4,5m với trọng lượng rỗng là 6.620kg, trọng lượng toàn tải đạt 8.720 kg và trọng lượng cất cánh tối đa 14.000 kg.
Máy bay này sử dụng động cơ phản lực GE F404 có buồng đốt lần 2 cung cấp một lực đẩy tối đa lên đến 80 KN cho phép đạt vận tốc tối đa Mach 2. Gripen có trần bay tối đa 15.000m, bán kính chiến đấu 800 km.
Một chiếc Gripen trang bị 1 pháo 27mm cùng 10 giá treo vũ khí cho phép nó có thể mang tên lửa đối không, bom, rocket và các vũ khí tấn công mặt đất khác.  
Nhiều chuyên gia phân tích quân sự phương Tây và Nga nhận xét rằng Gripen đang là một sự lựa chọn của Việt Nam để thay thế các máy bay tiêm kích Mig-21 đã lạc hậu.
Trong năm 2013 trên tạp chí Air Forces Monthly, các chuyên gia đã có nhận định về khả năng này.
Một chuyên gia Nga là Sergey Yuferev cũng viết trên trang điện tử Topwar.ru cũng cho rằng khả năng Việt Nam sẽ thay thế các máy bay tiêm kích đánh chặn thế hệ ba Mig-21 già nua bằng các máy bay thế hệ 4+ Jas-39 Gripen trong 5 – 10 năm tới là có thể.
Mới đây nhất, tờ Wall Street Journal, trong một bài phân tích tình hình Biển Đông cũng nói rằng: “Trong khi đó, Việt Nam cũng đang tính toán một loạt các máy bay chiến đấu của châu Âu, trong đó có Eurofighter Typhoon và Gripen do Tập đoàn công nghiệp SAAB của Thụy Điển sản xuất với hy vọng tăng cường thêm sức mạnh trên không. Việc có thêm các máy bay châu Âu tân tiến này có thể sẽ giúp Việt Nam có được một lợi thế quan trọng đối với Bắc Kinh, vốn vẫn không thể mua các trang thiết bị của phương Tây do lệnh cấm vận”.
Tuy nhiên, đến nay Việt Nam chưa chính thức công khai về việc đang xem xét mua máy bay Gripen. Có lẽ các cơ quan chức năng đang xem xét để có một lựa chọn tốt nhất, vừa phù hợp giá tiền vừa đáp ứng được các yêu cầu chiến đấu.
Dưới đây là hình ảnh mẫu máy bay chiến đấu Gripen cải tiến được trưng bày tại triển lãm hàng không Farnborough (nguồn ảnh của mạng Sina):  

Máy bay có 1 động cơ phản lực cho phép đạt tốc độ Mach 2


Mẫu biến thể Gripen NG cải tiến tăng thêm thể tích chứa nhiên liệu và thêm 2 giá treo vũ khí lên thành 10. 

Tên lửa đối không tầm ngắn lắp đầu đạn tự dẫn hồng ngoại.

Nó cũng có thể mang bom dẫn đường chính xác.


Vũ khí tấn công trên không, và tấn công mặt đất với độ chính xác cao. Trong ảnh là mô hình tên lửa đối không tầm xa MBDA Meteor tầm bắn 150 km, tốc độ Mach 4.


Máy bay Gripen tại triển lãm Farnborough.

Hình ảnh giới thiệu.

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news