Tin mới

"Trung Quốc đã phơi bày hết chiêu trò"

Thứ năm, 22/05/2014, 13:59 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) "Nhìn lại lịch sử, các chiến lược cổ điển “ruồi bâu”, “biển người” chưa bao giờ thắng được Việt Nam. Việc trăm tàu vây mấy tàu của Việt Nam giờ cũng như vậy. Những thứ ấy sẽ không thể thành công ở biển Việt Nam", Thiếu tướng Lê Mã Lương nhận định.>>Bộ Ngoại giao cung cấp tin "nóng" về tình hình biển Đông>>Tình hình biển Đông: Báo Mỹ WSJ chỉ rõ sai trái của tướng và quan chức Trung Quốc

(Tinmoi.vn) "Nhìn lại lịch sử, các chiến lược cổ điển “ruồi bâu”, “biển người” chưa bao giờ thắng được Việt Nam. Việc trăm tàu vây mấy tàu của Việt Nam giờ cũng như vậy. Những thứ ấy sẽ không thể thành công ở biển Việt Nam", Thiếu tướng Lê Mã Lương nhận định.

-Sự kiện Trung Quốc trái phép đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam đang là chủ đề nóng trong kỳ họp Quốc hội lần này. Điều này thể hiện ngay trong bài phát biểu của chủ tịch quốc hội trong phiên khai mạc quốc hội. Vậy ông đánh giá thế nào về bài phát biểu này?

-Bài phát biểu của Chủ tịch quốc hội thể hiện rõ sự đồng lòng toàn đảng, toàn dân ta trong việc chống lại các hành động xâm lược lãnh thổ Việt Nam.  Quốc hội đồng tâm nhất trí cũng thể hiện là toàn dân nước Việt Nam đồng tâm nhất trí. Phát biểu của Thủ tướng Chính phủ, của Chủ tịch Quốc hội đại diện cho toàn dân, ý chí, đoàn kết dân tộc nhiều năm rồi chưa bao giờ thấy ý Đảng và lòng dân tạo ra một sự thống nhất như thế. Khi ý Đảng lòng dân thống nhất với nhau thì không một thế lực nào, kẻ thù nào có thể gây sức ép, làm nhân dân nhụt chí. Chúng ta có nhiều người bạn trên thế giới ủng hộ việc làm chính nghĩa mặc dù có những người bạn truyền thống bây giờ vì quyền lợi của dân tộc họ đã vô hình chung bán đứng Việt Nam. 

-Có thể Trung Quốc đã nhận ra thất bại sau hàng chục ngày họ có hành động trái phép nhưng những động thái mới cho thấy cũng như dự đoán của Thiếu tướng ở trên thì rõ ràng Trung Quốc vẫn ngoan cố tiếp tục đẩy lên những nấc thang mới trong cuộc xung đột ở biển Đông. Vậy, liệu Trung Quốc đẩy lên và sẽ làm được đến đâu thưa Thiếu tướng? 

-Rõ ràng cách tốt nhất với Trung Quốc là tự mình tháo gỡ cái mà mình đã mắc sai lầm với Việt Nam. Vì thế, không thể có cuộc xung đột vũ trang giữa Việt Nam với Trung Quốc vì nếu xảy ra Trung Quốc sẽ là nước thiệt hại lớn nhất ở Đông Nam Á, ở thế giới này. Và cái mà Trung Quốc từ xưa đến nay tìm mọi cách để kiềm chế Việt Nam. Muốn gây ảnh hưởng với Đông Nam Á, Trung Quốc phải qua Việt Nam, không có con đường nào khác. Vì, ở mặt tiềm lực về mặt kinh tế, quốc phòng, không nước  nào ở Đông Nam Á bằng Việt Nam. Theo đó, Trung Quốc muốn gây ảnh hưởng ở Asean, ở Châu Á thì Việt Nam là một trong những nước Trung Quốc phaỉ tranh thủ. Nếu Trung Quốc đối  đầu với Việt Nam, sẽ thiệt rất lớn, đặc biệt là ở vấn đề đối ngoại trên trường quốc tế và về mặt kinh tế. Khi căng thẳng đẩy đến đỉnh cao thì Trung Quốc sẽ tự làm cho nó bớt đi và giàn khoan 981 phải rời khỏi Việt Nam, có thể cuối tháng 5 hoặc sang đầu tháng 6, đầu tháng 7 bởi những vấn đề tôi vừa nêu: vấn đề Việt Nam, quốc tế và sức mạnh quân sự của Việt Nam buộc Trung Quốc phải tính toán nếu không Trung Quốc sẽ “mất” rất nhiều.

- Khi phải đối phó với lượng tàu lớn, hung hăng, bảo vệ giàn khoan trái phép, những thách thức của Việt Nam là gì ?

-Với Việt Nam hoàn toàn không khó khăn gì vì trong thời gian vừa qua, lực lượng chấp pháp trên biển xử lý các tình huống rất tuyệt vời. Trong khi đó, tàu của chúng ta không nhiều, lực lượng không quân, hải quân của chúng ta không xuất hiện. Đó là cái rất tuyệt vời. Nó vừa làm phá sản ý đồ lợi dụng nói xấu ta trên trường quốc tế của Trung Quốc vừa không ảnh hưởng đến kinh tế của Việt Nam. Ngược lại, việc duy trì lâu tình trạng hiện nay gây thiệt hại cho Trung Quốc rất lớn khi hàng ngày nuôi từng ấy con tàu và nuôi giàn khoan 981. Nếu Trung Quốc tăng số lượng thì thiệt hại càng lớn hơn và có thể xuất hiện một số nguy cơ khác.

- Việc một số địa phương có các khu công nghiệp có sự tham gia đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài ở Bình Dương, Hà Tĩnh đã để xảy ra xô xát do  một số đối tượng xấu lợi dụng, kích động là điều không đáng có. Theo Thiếu tướng, chúng ra cần rút kinh nghiệm gì để tránh sự việc trên?

-Việc thể hiện lòng yêu nước của người dân Việt Nam là điều rất đáng trân trọn. Nó đúng với lịch sử dựng nước, giữ nước, truyền thống đánh giặc ngoại xâm của nhân dân ta. Đó là truyền thông rất quý báu. Một khi đất nước có họa xâm lăng thì đất nước đồng lòng đứng lên cùng với nhà nước để đánh đuổi xâm lăng. Truyền thống đến bây giờ vẫn duy trì tốt và nó thể hiện rõ trong thời gian vừa qua. Có điều đáng tiếc là ở một số địa phương được đầu tư kinh tế mạnh từ nước ngoài, khi phản đối hành động xâm lược lãnh hải của Trung Quốc trên biển đông, một số người không tỉnh táo, hành động sai. Những biểu tình thiếu ôn hòa và gây kích động dẫn đến góc độ nào đấy một số công nhân, nhân dân hành động không đúng khi đập phá công xưởng, nhà máy tạo nên những cuộc xô xát, điều này làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của Việt Nam  là điều cần phải lên án.

Sự việc này một phần là do nhận thức, một phần do bị kích động. Đây là bài học cho các nhà quản lý công nhân, nhân dân trong khu vực có nước ngoài đầu tư. Họ phải giáo dục cho công dân thấy rằng: nhân dân Trung Quốc là tốt, chỉ tập đoàn lãnh đạo Trung Quốc là có những tổ chức, hành vi không tốt đối với Việt Nam. Mọi người dân Việt Nam phải phân biệt rõ điều này. Trong hai cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ trước đây chúng ta đã không đánh đồng hai chuyện này và bây giờ cũng thế.

Rất may chính phủ đã kịp thời chấn chỉnh vì thế nên mức độ ảnh hưởng, thiệt hại cho Việt Nam không lớn và vừa qua lực lượng an ninh đã truy tìm và bắt được một số đối tượng xấu là điều rất đáng mừng. 

-Học giả Việt Nam cũng như quốc tế đều nhận định Trung Quốc sẽ chưa dừng lại những hành động sai trái với quyết tâm thực hiện bằng được mưu đồ “đường lưỡi bò”mà họ tự vẽ ra. Vậy theo Ông, sau hành đồng trái phép đưa giàn khoan vào vùng biển thuộc thềm lục địa Việt Nam cũng như nhiều hành động trước đó, Trung Quốc còn làm gì nữa? 

-Những thủ đoạn phơi bày ra hết rồi. Việc họ sử dụng đến không quân và tàu chiến là cao nhất rồi. Việc Trung Quốc cố tình đâm tàu Việt nam nhằm đưa lực lực lượng chấp pháp của ta mắc mưu là những thủ đoạn  cao lắm rồi. Tới đây nếu Trung Quốc có sử dụng những thủ đoạn tăng thêm sức mạnh và để gây sức ép, thử thách lòng kiên nhẫn của Việt Nam thì có thể đưa thêm những máy bay chiến đấu vút qua trên không phận của Việt Nam, thêm lượng tàu thì chỉ thêm tổn hại cho nhân dân nước này, còn Việt Nam chúng ta không ảnh hưởng gì.

Cái mình không muốn, thế giới không muốn, bản thân nhân dân Trung Quốc không muốn là Trung Quốc khêu ngòi cuộc xung đột bằng các loại vũ khí nóng. Tuy nhiên chúng ta vẫn sẵn sàng cho mọi tình huống.

Nhìn lại lịch sử, các chiến lược cổ điển “ruồi bâu”, “biển người” chưa bao giờ thắng được Việt Nam. Việc trăm tàu vây mấy tàu của Việt Nam giờ cũng như vậy. Những thứ ấy sẽ không thể thành công ở biển Việt Nam.

Hoàng Minh thực hiện

Phần 1: “Trung Quốc xuất không quân nhằm bẫy Việt Nam”


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news