Tin mới

Bộ Ngoại giao cung cấp tin "nóng" về tình hình biển Đông

Thứ năm, 15/05/2014, 15:47 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Vào lúc 15h chiều nay, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức cuộc họp báo thường kỳ để trả lời các câu hỏi xoay quanh tình hình Biển Đông. Cuộc họp báo có sự góp mặt của đại diện gần 100 hãng thông tấn, báo chí trong và ngoài nước.

(Tinmoi.vn) Vào lúc 15h chiều nay, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức cuộc họp báo thường kỳ để trả lời các câu hỏi xoay quanh tình hình Biển Đông. Cuộc họp báo có sự góp mặt của đại diện gần 100 hãng thông tấn, báo chí trong và ngoài nước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình tại cuộc họp báo quốc tế ngày 7/5. Ảnh: Một thế giới

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình tại cuộc họp báo quốc tế ngày 7/5. Ảnh: Một thế giới

Mở đầu cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình tuyên bố: "Việt Nam cực lực phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của VN, điều này vi phạm nghiêm trọng công ước luật biển cũng như Tuyên bố ứng xử Biển Đông (DOC). VN kiên quyết yêu cầu TQ rút toàn bộ giàn khoan Hải Dương 981 cũng như tàu, máy bay ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của VN và không để tái diễn hành động tương tự".

Cuộc họp báo “nóng” lên với những câu hỏi của hãng tin tức AFP:

Thứ nhất, về vụ việc ở Hà Tĩnh, “có một người Trung Quốc đã chết, ông có xác nhận không?”

Ông Lê Hải Bình: Theo cơ quan chức năng Hà Tĩnh, do mâu thuẫn hai nhóm công nhân, có một người chết. Cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh và đưa người bị thương vào bệnh viện.

Thứ hai, “Trung Quốc đang gia tăng quân ở biên giới phía Bắc ở VN. VN có biện pháp gì gia tăng an ninh, như tăng quân ở phía Bắc?”

- Tôi không có thông tin như phóng viên hỏi. Theo tôi biết, mọi hoạt động giao thương vẫn diễn ra bình thường.

Ông Lê Hải Bình cung cấp thêm các thông tin cho phóng viên trong vào ngoài nước. Theo đó, từ sau cuộc điện đàm giữa phó thủ tướng Phạm Bình Minh và ông Dương Khiết Trì, VN tiếp tục kiên trì giao thiệp với TQ với nhiều hình thức khác nhau. “Hành động sai trái của TQ đã ảnh hưởng tiêu cực đến lòng tin cũng như tình cảm của người dân VN. Mặc dù vậy VN vẫn cố gắng duy trì hợp tác bình thường vì lợi ích của nhân dân 2 nước”, ông Bình nói.

Trả lời câu hỏi “VN đã thông báo sự việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của mình ra Liên Hiệp Quốc chưa? Nếu Trung Quốc tiếp tục không rút giàn khoan, VN có đưa vấn đề ra cuộc họp Hội đồng Bảo an không. VN có ủng hộ các nước đưa sự việc ra Hội đồng bảo an không?”, ông Lê Hải Bình nói: “VN sẽ sử dụng mọi biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế. Ngày 7/5, VN đã cho lưu hành tại LHQ công hàm phản đối TQ xâm phạm trái phép vùng đặc quyền kinh tế của VN”. Ông Bình cũng cho biết, “Tùy vào diễn biến tình hình, VN sẽ tính đến các biện pháp phù hợp”

Việc Trung Quốc đưa giàn khoan Haiyang Shiyou 981 vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam trái phép từ ngày 1/5/2014 sau đó là hàng loạt các động thái “khiêu khích” như cho tàu tấn công tàu Việt Nam đã khiến tình hình Biển Đông càng trở nên căng thẳng. Ông Lê Hải Bình tiếp tục khẳng định giàn khoan Haiyang Shiyou 981 đã nằm sâu 80 hải lý trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo Công ước quốc tế về Luật biển năm 1982.

Trong những ngày qua, Việt Nam đã sử dụng nhiều kênh đối thoại, nhiều lần yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam nhưng Trung Quốc vẫn không thực hiện. Phía Trung Quốc còn liên tục huy động nhiều tàu quân sự, tàu dịch vụ cùng máy bay quân sự tới khu vực vùng biển của Việt Nam để bảo vệ giàn khoan. Trong khi tàu cảnh sát biển và tàu dân sự của Việt Nam thực hiện hoạt động chấp pháp tại khu vực này đã bị tàu của Trung Quốc đâm và dùng vòi rồng tấn công, gây hư hại về tàu thuyền và khiến nhiều thuyền viên bị thương.

Khi được hỏi về “cấp độ kiềm chế” của Việt Nam trước hành động hung hăng của Trung Quốc, ông Lê Hải Bình nói: “Như chúng tôi đã nhiều lần khẳng định, VN sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết phù hợp luật pháp quốc tế để bảo vệ quyền lợi của mình. Tùy vào các diễn biến thực tế, VN sẽ có phản ứng phù hợp”.

Trả lời câu hỏi “VN có hành động thế nào để tránh các hành vi yêu nước quá khích ở một số nơi?”, ông Lê Hải Bình cho rằng “việc thể hiện lòng yêu nước, quyết tâm bảo vệ chủ quyền là chính đáng và tự nhiên. Tuy nhiên, việc thể hiện này phải đúng luật pháp".

Trả lời phóng viên về việc có thông tin cho rằng công dân Việt Nam đang bị trả đũa tại Trung Quốc, Bộ Ngoại giao cho biết sự việc trên vẫn chưa xảy ra. Bộ cũng cam kết sẽ có thông báo tới các cơ quan của Việt Nam ở Trung Quốc để phối hợp với các cơ quan của Trung Quốc bảo đảm tài sản, tính mạng của công dân Việt Nam cũng như có các biện pháp bảo hộ cần thiết nhằm bảo vệ công dân Việt Nam. 

Trước thông tin đang lan truyền cho rằng có 21 người đã thiệt mạng trong vụ bạo loạn ở Hà Tĩnh tối 14/5, Bộ Ngoại giao khẳng định đây là thông tin bịa đặt và hoàn toàn không có cơ sở. 

Bộ cũng đưa thông tin Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn đã đi thăm Trung Quốc từ 13 đến 15-5. Trong chuyến thăm này, hai bên sẽ trao đổi thẳng thắn các vấn đề. Hiện giờ Thứ trưởng Sơn chưa về đến Việt Nam và kết quả chuyến đi sẽ được thông báo sớm nhất đến báo chí. 

Đại sứ mới của Trung Quốc tại VN đã có mặt ở Hà Nội từ ngày 11-5. Các cơ quan chức năng VN đang thu xếp thủ tục để đại sứ trình quốc thư sớm nhất và có thể bắt đầu nhiệm vụ của mình.

Sắp tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có chuyến thăm tới Philippines, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan sẽ tới thăm Thượng Hải. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN cho biết “VN sẽ vẫn kiên trì biện pháp ngoại giao để giải quyết vấn đề. Việc thể hiện quan điểm của thủ tướng (tại Hội nghị ASEAN vừa qua) đã giúp thế giới hiểu hơn tình hình này".

Trước đó, tại Hội nghị thượng đỉnh cấp cao ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu lịch sử cho biết hành động đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc đang đe dọa nghiêm trọng tới hòa bình và an ninh Biển Đông, kêu gọi các nước phản đối hành động của Trung Quốc và ủng hộ Việt Nam.

Bảo Linh, Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news