Tin mới

Vingroup tài trợ 20 tỷ đồng cho các nghiên cứu chống virus corona

Thứ năm, 20/02/2020, 14:41 (GMT+7)

Vingroup quyết định tài trợ số tiền cho 3 dự án nghiên cứu vaccine, đặc điểm dịch tễ học và phát triển hệ thống cảnh báo quốc gia về Covid-19.

Theo Trí Thức Trẻ VnExpress, sáng 20/2 đã diễn ra lễ ký tài trợ 3 dự án nghiên cứu ứng phó nhanh với dịch Covid-19 của Quỹ Đổi mới sáng tạo (VINIF), Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn – VINBDI (thuộc Tập đoàn Vingroup).

Quỹ sẽ tài trợ 8 tỷ đồng cho Công ty TNHH Một Thành viên vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech) để nghiên cứu, phát triển vaccine chống lại chủng mới của virus corona trên giá thể baculovirus ở quy mô phòng thí nghiệm; Vệ sinh Dịch tễ Trung ương nhận tài trợ gần 7,5 tỷ đồng cho đề tài nghiên cứu đặc điểm dịch tễ và virus học.

Ảnh: Internet

Ngoài ra, Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng nhận tài trợ 4 tỷ đồng với đề tài phát triển hệ thống cảnh báo sớm quốc gia về dịch bệnh Covid-19 toàn cầu nhằm đánh giá nguy cơ lây nhiễm và xây dựng kế hoạch đáp ứng khẩn cấp.

Trong 3 dự án nghiên cứu này, 2 dự án do Hội đồng Khoa học của VINIF trực tiếp thẩm định, xét chọn, nghiệm thu và quản lý. Dự án nghiên cứu đặc điểm dịch tễ Covid-19 do Văn phòng các Chương trình trọng điểm cấp Nhà nước, Bộ Khoa học và Công nghệ nghiệm thu, quản lý.

Ảnh: Internet

PGS Phan Thị Hà Dương, Giám đốc Điều hành Quỹ VinIF cho biết, với vai trò là tổ chức hoạt động nhằm thúc đẩy các nghiên cứu khoa học công nghệ tại Việt Nam, trước diễn biến tình hình dịch bệnh phức tạp và nguy cấp, mong muốn được tiếp sức cho các nhà khoa học trong việc nghiên cứu phòng và chống bệnh.

Toàn bộ kinh phí tài trợ sẽ được các đơn vị sử dụng để nghiên cứu, chế tạo thử nghiệm vắc xin, xác định đặc điểm dịch tễ và virut của bênh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, xây dựng mô hình ước tính tình hình dịch bệnh, dự đoán khả năng lây truyền, xác định biện pháp ứng phó cần thiết, đưa ra cảnh báo phù hợp.

Ảnh: Internet

Đây là lần đầu tiên Bộ KHCN huy động nguồn lực xã hội hóa để thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu đột xuất trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Vingroup cũng là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên chung tay cùng Nhà nước trong việc đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Mô hình là thí dụ điển hình cho thấy hệ sinh thái cho KHCN và đổi mới sáng tạo của Việt Nam đã và đang mở rộng, khi doanh nghiệp vào cuộc cùng Nhà nước để giải quyết các vấn đề KHCN cấp bách của xã hội.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Vingroup virus corona