Tin mới

Trung Quốc bất ngờ đổi cách tính ca nhiễm virus corona

Thứ năm, 20/02/2020, 14:36 (GMT+7)

UB Y tế Quốc gia Trung Quốc mới đây đã cập nhập cách thống kê người nhiễm virus corona mới.

Tờ Washington Post đưa tin cho hay UB Y tế Quốc gia Trung Quốc mới đây đã cập nhật cách thông kê người nhiễm virus corona mới, bỏ qua cách tính dựa trên triệu chứng lâm sàng của tỉnh Hồ Bắc.

Theo đó, hướng dẫn mới về tiêu chí chuẩn đoán các ca mắc virus corona đã được UB Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố vào hôm qua 19/2, nhằm xóa bỏ khác biệt với cách tính của tỉnh Hồ Bắc và các tỉnh thành khác trên toàn quốc.

Với cách tính mới này, các trường hợp được báo cáo hiện nay sẽ được chia làm hai loại gồm 'ca nghi nhiễm' và 'ca được xác nhận nhiễm'.

Các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ tại bệnh viện ở Vũ Hán. Ảnh: AFP

Đối với những ca nhiễm virus corona chỉ được đưa vào thống kê khi có kết quả dương tính với virus corona dựa trên xét nghiệm axit nucleic.

Cách tính mới này được cho về cơ bản xóa bỏ cách thống kê được UB Y tế tỉnh Hồ Bắc đưa ra vào 13/2, trong đó tính các ca được chuẩn đoán lâm sàng nhiễm virus corona vào số ca nhiễm thay vì chỉ dựa vào kết quả xét nghiệm trước đây.

Kết quả chuẩn đoán lâm sàng có thể dựa vào các triệu chứng bệnh hoặc phim chụp X-quang phổi.

Đây được xem là động thái mới khiến các ca nhiễm bệnh ở Hồ Bắc vào hôm 13/2 tăng đột biến, gấp  10 lần so với các dữ liệu được báo cáo hàng ngày.

Đại dịch virus corona và con số tử vong 'biết nói'. Ảnh: Vnexpress

Mặc dù vậy, UB Y tế Thượng Hải sau đó đã khẳng định các tỉnh thành khác ngoài Hồ Bắc không làm theo phương pháp này mà vẫn tính ca nhiễm dựa trên kết quả xét nghiệm axit nucleic.

Ngay khi UB Y tế Quốc gia Trung Quốc đề ra cách tính mới, tỉnh Hồ Bắc hôm nay đã ghi nhận 349 ca nhiễm mới virus corona, giảm mạnh từ mức 1.693 trường hợp một ngày trước. Đây cũng là mức tăng thấp nhất kể từ ngày 25/1.

Tỉnh Hồ Bắc không nói rõ trong thông báo mới của mình liệu sự giảm mạnh số ca nhiễm mới có do sự thay đổi này không. Ban đầu, tỉnh này hôm nay nói có 628 ca nhiễm mới, nhưng sau đó giảm xuống còn 349 ca. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc giải thích 279 ca được trừ đi cho kết quả âm tính khi xét nghiệm axit nucleic.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cũng thông báo số người tử vong vì nCoV trên toàn Trung Quốc đại lục tăng 114 ca, lên mức 2.118, mức tăng thấp nhất kể từ 23/1.

Điều khó khăn thách thức lớn nhất đối với các cơ quan y tế công cộng trên toàn thế giới chính là những bệnh nhân nhiễm virus corona ít có triệu chứng hoặc không có triệu chứng bệnh.
Một số nhà khoa học hàng đầu Hàn Quốc đã đặt câu hỏi về tính chính xác của các xét nghiệm axit nucleic.

Các phòng xét nghiệm tại Hồ Bắc hiện đang quá tải do có quá đông bệnh nhân cần xét nghiệm trong khi các dụng cụ thiết bị cần thiết rất hạn chế.

Tính đến thời điểm tại, đại dịch virus corona đã khiến 75.662 người nhiễm và 2.126 người chết. Trong số đó ghi nhận 8 trường hợp tử vong ngoài Trung Quốc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news