Tin mới

Nhân chứng kể lại phút kinh hoàng khi đặt chân đến ổ dịch virus corona lớn thứ 2 thế giới

Thứ năm, 20/02/2020, 11:47 (GMT+7)

Iwata Kantaro, chuyên gia dịch tễ học và giáo sư người Nhật Bản tại Đại học Kobe đã miêu tả cảnh tượng trên du thuyền Diamond Princess bằng 2 từ 'kinh hoàng'.

Du thuyền Diamond Princess đang trở thành ổ dịch virus corona lớn thứ 2 trên thế giới. Giới chức Nhật Bản trong ngày 19/2 cho hay đã có tổng cộng 621 ca dương tính với Covid-19 trên du thuyền này. Tuy nhiên đó chỉ là con số mang tính bề nổi bên ngoài. Còn những gì bên trong còn khiến chuyên gia cảm thấy ám ảnh khi đặt chân lên du thuyền này.

Daily Mail của Anh và nhiều tờ báo khác trên thế giới đã dẫn lại lời kể của chuyên gia dịch tễ học và giáo sư người Nhật Bản, Iwata Kantaro khi ông đến thăm tàu du lịch này. Bác sĩ này được mời lên tàu với tư cách là chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm, nhưng sau đó yêu cầu rời khỏi tàu. Ngay sau đó, ông đã đăng tải một video trên Youtube để miêu tả những gì đang diễn ra trên du thuyền Diamond Princess.

Iwata Kantaro nhấn mạnh du thuyền này "hoàn toàn không đủ khả năng để kiểm soát lây lan của virus corona". Học giả người Nhật Bản mô tả: "Trên tàu chẳng có rào chắn nào giữa khu vực xanh, nơi không có sự lây nhiễm và khu vực đỏ, nơi tiềm ẩn nguy cơ lây nan của Covid-19.

"Nguyên tắc nghiêm ngặt của chúng tôi là phân biệt các khu màu xanh với màu đỏ. Tuy nhiên trên du thuyền này, bạn chẳng thể biết được nơi đâu an toàn còn chỗ nào là nguy hiểm.

Những chiếc xe bus được điều động để chở hành khách âm tính với Covid-19 sau 14 ngày cách ly. Ảnh: Reuters

Vị học giả người Nhật Bản mô tả tình cảnh trên tàu vô cùng hỗn loạn:

"Trên tàu mọi người mặc những bộ quần áo khác nhau, một số mặc quần áo bảo hộ, một số đeo mặt nạ, một số không đeo mặt nạ. Người đang sốt có thể thản nhiên bước ra từ cabin của mình và đi qua cả con tàu, tới phòng sơ cứu. Điều này xảy ra như một hiện tượng bình thường".

Cuối cùng, giáo sư này cảm thấy lo sợ: "Là một giáo sư đầu ngành, tôi có quá nhiều kinh nghiệm trong việc phòng chống dịch bệnh. Tôi từng có mặt ở Trung Quốc chiến đấu với SARS vào năm 2003, từng đến châu Phi khi Ebola bùng nổ. Thế nhưng chưa bao giờ tôi lại cảm thấy rợn người như bước vào du thuyền Diamond Princess. Nỗi sợ đó đến từ việc tôi chẳng biết virus có thể phát tán từ đâu cả..."

Du thuyền Diamond Princess đã ghi nhận 2 ca tử vong vì virus corona. Ảnh: Internet

Những lo ngại của giáo sư người Nhật Bản hoàn toàn có cơ sở bởi mới đây nhất, du thuyền Diamond Princess đã có 2 trường hợp tử vong vì virus corona.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news