Tin mới

Virus corona đột biến khi lây từ người sang người

Thứ ba, 04/02/2020, 10:09 (GMT+7)

Virus corona đột biến khi lây truyền từ người sang người và có thể làm thay đổi cách thức hoạt động của virus, cho phép chúng thích nghi với các môi trường khác nhau.

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết họ đã phát hiện ra những đột biến "nổi bật" của virus corona và điều này có thể xảy ra khi virus lây truyền giữa các thành viên trong gia đình. Mặc dù ảnh hưởng của những đột biến virus này chưa được xác định nhưng chúng có thể thay đổi cách thức hoạt động của virus.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu một loạt lây nhiễm trong một gia đình ở tỉnh Quảng Đông và phát hiện gene của virus đã thay đổi đáng kể khi lây truyền giữa các thành viên. Virus đột biến mọi lúc nhưng hầu hết các thay đổi này đều đồng nhất hoặc "im lặng", ảnh hưởng rất ít đến cách thức hoạt động của virus. Những đột biến không đồng nhất có thể làm thay đổi các đặc điểm sinh học, cho phép chúng thích nghi với các môi trường khác nhau.

Theo một nghiên cứu mới của Giáo sư Cui Jie và các đồng nghiệp tại Viện Pasteur Thượng Hải, có 2 thay đổi không đồng nhất đã xảy ra trong các chủng virus được phân lập từ gia đình này. Trường hợp này cho thấy "sự tiến hóa của virus có thể xảy ra khi lây truyền từ người sang người", theo báo cáo đăng trên tạp chí National Science Review ngày 29/1. "Việc theo dõi chặt chẽ sự đột biến, tiến hóa và thích nghi của virus là cần thiết", các nhà nghiên cứu nói thêm.

Nhóm của ông Cui cũng đã phát hiện có tổng cộng 17 đột biến không đồng nhất từ các ca nhiễm trên khắp đất nước từ ngày 30/12 cho đến cuối tháng 1. Tuy nhiên, theo Shi Zhengli, một nhà nghiên cứu tại Viện Virus Vũ Hán, họ chưa có đáp án về việc liệu virus corona mới có biến đổi nhanh hơn so với SARS hay các loại virus khác hay không.

Các nhà khoa học vẫn chưa biết liệu virus corona có biến đổi nhanh hơn các virus khác hay không. Ảnh: Tân hoa xã

Theo các nghiên cứu trước đây, SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) đột biến với tốc độ từ 1-3 thay đổi/1.000 trường hợp mỗi năm. Shi nói rằng các nhà khoa học vẫn chưa biết tốc độ đột biến của virus corona mới bởi "hầu hết các trình tự (gene virus) đều chưa hoàn thành. Chúng mới chỉ được biết đến theo từng phân khúc.

Việc giải mã toàn bộ bộ gene là rất tốn thời gian và tiền bạc. Các gene của virus corona có tổng chiều dài gần 30.000 cặp cơ sở, dài hơn so với nhiều loại virus khác, kể cả họ hàng xa là virus SARS.

Ngày 1/2, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh tỉnh Chiết Giang (Zhejiang CDC) cho biết họ đang hợp tác với gã khổng lồ công nghệ Alibaba để phát triển một phương pháp phân tích bộ gene mới bằng trí tuệ nhân tạo để nghiên cứu virus từ các mẫu bệnh phẩm. Zhejiang CDC dự kiến Công nghệ mới sẽ cắt giảm thời gian giải mã từ vài giờ xuống còn khoảng 30 phút, cho phép các nhà khoa học theo dõi các đột biến gene nhanh hơn và chính xác hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: virus corona