Tin mới

VTV chịu lỗ để phục vụ khán giả mùa World Cup

Thứ tư, 14/05/2014, 15:24 (GMT+7)

Trưởng ban thư ký biên tập VTV Nguyễn Hà Nam cho biết nguồn thu từ quảng cáo ở các giải đấu lớn chưa bao giờ đủ bù đắp cho chi phí bản quyền.

Trưởng ban thư ký biên tập VTV Nguyễn Hà Nam cho biết nguồn thu từ quảng cáo ở các giải đấu lớn chưa bao giờ đủ bù đắp cho chi phí bản quyền.

Xung quanh giá tiền mua bản quyền World Cup 2014, ông Nguyễn Hà Nam khẳng định VTV không thể tiết lộ. Vì thế, ông Nguyễn Hà Nam khẳng định sẽ không bình luận về con số 7 triệu USD có chính xác không. 

Đại diện VTV khẳng định sẽ nỗ lực tối đa để phục vụ khán giả.

Tuy nhiên, đại diện VTV cho biết nguồn thu từ quảng cáo khó có thể bù đắp được số tiền đã bỏ ra. "Các sự kiện thể thao lớn nói chung thường diễn ra trên khung giờ của châu Âu. Việc World Cup diễn ra vào thời điểm từ nửa đêm đến gần sáng khiến cho đội ngũ khai thác quảng cáo gặp rất nhiều khó khăn", ông Nguyễn Hà Nam nhận định.

Theo ông Nguyễn Hà Nam, VTV không hướng tới lợi nhuận từ bản quyền World Cup mà đặt mục tiêu phục vụ khán giả lên trên. Để bù đắp sự thiếu hụt kinh phí, VTV sẽ tìm nguồn khác.

Về quá trình thương thảo bản quyền World Cup, ông Nguyễn Hà Nam chia sẻ: "Việc đàm phán vấn đề bản quyền các giải đấu lớn, bao gồm World Cup không bao giờ dễ dàng. Có những giai đoạn chúng tôi tưởng chừng như thất bại và từng nghĩ không thể có được bản quyền. Tuy nhiên, VTV đã hết sức nỗ lực nhưng không phải bằng mọi giá. Quá trình thương thảo kéo dài rất lâu và rất may là đã thành công".

Một vấn đề được các đơn vị khác quan tâm là việc chia sẻ bản quyền World Cup. Đại diện VTV khẳng định các đài sẽ phải xin phép FIFA và khi được tổ chức hàng đầu bóng đá thế giới đồng ý thì VTV mới có cơ sở chia sẻ bản quyền.

Ngay cả với việc tiếp sóng, đơn vị truyền hình trả tiền cũng phải đăng ký với VTV và chỉ khi được FIFA phê duyệt thì mới được phép tiến hành. Việc tiếp sóng phải đảm bảo bao gồm toàn bộ 40 phút trước trận, 15 phút giữa trận, 30 phút sau trận và thời gian thi đấu. 

Theo ông Nguyễn Hà Nam, các nhà đài phải được sự đồng ý của FIFA thì mới được chia sẻ bản quyền.

Ông Nguyễn Hà Nam khẳng định, với vai trò đơn vị duy nhất trên lãnh thổ Việt Nam được FIFA cấp phép bản quyền World Cup 2014, VTV bắt buộc thực hiện các điều khoản chặt chẽ và khắt khe của bản hợp đồng. Trong đó có vấn đề khóa mã để tránh tràn sóng ra khỏi Việt Nam. Vì thế, các đầu thu trôi nổi ngoài thị trường, phần lớn là đầu thu lậu có nguồn gốc Trung Quốc, sẽ không bắt được tín hiệu World Cup như thời EURO 2012.

Đối với bản quyền các clip trên Internet, ông Nguyễn Hà Nam khẳng định VTV có bản quyền nhưng không độc quyền nên các báo điện tử không phải xin phép đơn vị này khi đăng tải.

Nguyễn Tùng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news