Tin mới

Vụ 152 du khách Việt "mất tích" ở Đài Loan: Nhóm du khách bị bắt khai gì?

Thứ năm, 27/12/2018, 14:05 (GMT+7)

Sau khi 3 du khách trong nhóm 152 du khách Việt nghi bỏ trốn ở Đài Loan bị bắt giữ, trong quá trình điều tra, 1 du khách khai báo đến Đài Loan thăm thân nhưng cũng có người thừa nhận đến Đài Loan để lao động bất hợp pháp.

Sau khi 3 du khách trong nhóm 152 du khách Việt nghi bỏ trốn ở Đài Loan bị bắt giữ, trong quá trình điều tra, 1 du khách khai báo đến Đài Loan thăm thân nhưng cũng có người thừa nhận đến Đài Loan để lao động bất hợp pháp.

Một khi bỏ trốn và cư trú bất hợp pháp, nữ giới đa phần bị các nhóm buôn người bắt làm gái mại dâm, trong khi nam giới thường làm xây dựng hoặc lên các vùng núi khai thác gỗ lậu.

Ngày 27/12, hãng thông tấn Đài Loan CNA dẫn nguồn cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Đài Loan cho biết, 3 trong số 152 du khách Việt nghi bỏ trốn đã bị bắt lại trong ngày hôm qua, 3 du khách khác đã tự rời khỏi Đài Loan và số du khách còn lại đang tiếp tục được tìm kiếm.

Theo Apple Daily, 3 du khách Việt bị bắt giữ lần lượt ở 3 huyện Chương Hóa, Tân Trúc và Gia Nghĩa gồm 2 nam 1 nữ. Trong quá trình điều tra, một du khách khai báo đến Đài Loan thăm thân nhưng cũng có người thừa nhận đến Đài Loan để lao động bất hợp pháp.

Một nữ du khách Việt được tìm thấy cùng các đồng hương khác ở Gia Nghĩa. Ảnh: Apple Daily

Một khi bỏ trốn và cư trú bất hợp pháp, nữ giới đa phần bị các nhóm buôn người bắt làm gái mại dâm, trong khi nam giới thường làm xây dựng hoặc lên các vùng núi khai thác gỗ lậu.

Tờ này dẫn nguồn tin của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Đài Loan tiết lộ, trước khi cơ quan này công bố thông tin về nhóm du khách nghi bỏ trốn vào ngày 25/12, 3 du khách khác đã bay từ Đài Loan về Việt Nam.

Theo cơ quan này, hiện nay vẫn còn 145 du khách mang quốc tịch Việt Nam mất tích, bên cạnh một nữ du khách 17 tuổi (người duy nhất ở lại khách sạn), và 3 du khách đã bị bắt lại và 3 du khách đã trở về Việt Nam.

Theo ông Hoàng Cảo Kiệt, Chủ tịch Hiệp hội Dịch vụ Tuyển dụng thành phố Đào Viên, lao động hoặc du khách Việt Nam bỏ trốn thường dễ kết nối với các cô dâu Việt Nam lấy chồng Đài Loan qua mạng, được họ giúp đỡ phiên dịch hoặc giới thiệu việc làm.

Vị này nói so với mức lương bình quân ở Việt Nam mà ông cho là khoảng 200 Tân đài tệ, những người cư trú bất hợp pháp để làm việc tại Đài Loan có thể kiếm được số tiền lớn hơn nhiều. Hơn nữa, họ chỉ bị phạt tiền nếu bị phát hiện, không bị xử lý hình sự.

"Cùng lắm là họ bị đưa về nước, đối với những lao động bỏ trốn mà nói thì đây là chuyện chỉ có được không có mất", ông Hoàng nói.

Cảnh sát Đài Trung tăng cường tuần tra quảng trường ASEAN nhằm tìm kiếm du khách Việt Nam nghi bỏ trốn. Ảnh: UDN

Trong khi đó, theo văn phòng phía Nam của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Đài Loan, 2 nam du khách Việt (một người 38 tuổi, một người 30 tuổi) đã được tìm thấy ở huyện Tân Trúc và Chương Hóa, còn nữ du khách được tìm thấy ở huyện Gia Nghĩa (32 tuổi, đang ở với các lao động nhập cư mang quốc tịch Việt Nam khác).

Theo UND, nữ du khách này bị bắt giữ cùng với 6 công nhân nhập cư khác tại một nhà trọ ở thành phố Thái Bảo, Gia Nghĩa. Bên cạnh đó, 3 công nhân quá hạn visa đã được cơ quan chức năng đưa về trụ sở lấy lời khai và điều tra thông tin về người sử dụng lao động.

Đơn vị chuyên trách phía Nam của cơ quan xuất nhập cảnh Đài Loan cho biết, họ phát hiện ra 7 công nhân nhập cư đến từ Đông Nam Á ở trong một nhà trọ ở Thái Bảo, trong đó có 4 người nhập cảnh hợp pháp, 4 người còn lại có 3 người quá hạn visa, 1 người chính là nữ du khách Việt tới Đài Loan theo diện visa Quan Hoành đã bỏ trốn trước đó.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Đài Loan chưa lấy được thông tin do nữ du khách "kiên quyết" không khai báo về người đứng đầu đường dây cũng như các đồng phạm đã hỗ trợ. 

Ông Liêu Duy Nguyên - đội phó đội quản lý hành chính văn phòng phía Nam, cơ quan xuất nhập cảnh Đài Loan cũng cho biết, trong 3 du khách bị bắt giữ, có người nói đến thăm thân, có người thừa nhận đến Đài Loan làm việc bất hợp pháp.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news