Tin mới

Vụ 3 cảnh sát hy sinh ở Đồng Tâm: Con trai ông Kình và 1 bị cáo bị đề nghị tử hình

Thứ tư, 09/09/2020, 10:06 (GMT+7)

Sau khi xem xét hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, công tố viên đề nghị HĐXX tuyên tử hình 2 bị cáo Lê Đình Công (con trai ông Lê Đình Kình) và Lê Đình Chức về tội Giết người.

Theo tin tức trên Dân trí, Zingnews.vn, sau 2 ngày xét hỏi, sáng 9/9, đại diện Viện KSND Hà Nội đã công bố luận tội 29 bị cáo trong vụ giết người, chống người thi hành công vụ xảy ra hồi tháng 1 tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Sau khi xem xét hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, công tố viên đề nghị HĐXX tuyên tử hình 2 bị cáo Lê Đình Công và Lê Đình Chức về tội Giết người.

Tại tòa sáng 8/9, bị cáo Bùi Viết Hiểu xin được “sửa sai” lời khai của mình trước đó, xin lỗi Hội đồng xét xử và xin được khoan hồng. Ảnh: Dân trí

Cùng tội danh trên, kiểm sát viên đề nghị Lê Đình Doanh mức án chung thân. Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Quốc Tiến mức án 16-18 năm tù. Nguyễn Văn Tuyển bị đề nghị 14-16 năm tù.

23 bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 15 tháng tù treo đến 7 năm tù giam về tội Chống người thi hành công vụ. Trong số này, 19 người được kiểm sát viên chuyển tội danh từ Giết người sang tội Chống người thi hành công vụ.

Trước đó, trong quá trình xét hỏi, hơn 20 bị cáo còn lại cũng thừa nhận các cáo buộc giết người và chống người thi hành công vụ. Nhiều người trong số họ gửi lời xin lỗi đến thân nhân của 3 cán bộ hy sinh.

Lê Đình Công trình bày sau vụ việc khiến 3 cảnh sát hy sinh, bị cáo "hết sức hối hận". Đứng trước bục gỗ, con trai ông Lê Đình Kình gửi lời xin lỗi đến gia đình của 3 cán bộ bị sát hại, mong được hưởng sự khoan hồng. Ảnh: TTXVN

Tại toà Lê Đình Công (con trai ông Kình) thừa nhận đã cùng các bị cáo Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển bàn bạc mua lựu đạn, chuẩn bị bom xăng, dao phóng lợn.

Họ góp tiền, xin thêm kinh phí được hơn 30 triệu đồng để sắm vũ khí. Theo kế hoạch của nhóm này, nếu lực lượng chức năng về Đồng Tâm, các bị cáo dùng gạch đá ngăn chặn. Sau đó, họ dùng bom xăng và lựu đạn chống trả.

Theo hồ sơ vụ án, khu đất ở cánh đồng Sênh ở xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) là đất quốc phòng nhưng từ năm 2013 ông Lê Đình Kình cùng nhiều người đã lập "Tổ Đồng thuận" với mục đích chiếm lại để chia nhau. Họ kích động, kêu gọi người dân xã Đồng Tâm "đấu tranh để giữ đất".

Tháng 11/2019, biết thông tin Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Quân chủng Phòng không – Không quân (Bộ Quốc phòng) triển khai bảo vệ lực lượng thi công xây dựng tường rào Sân bay Miếu Môn trên đất đồng Sênh, các bị can đã góp tiền mua 10 quả lựu đạn, làm 85 chai bom xăng, mua khoảng 10 tuýp sắt có gắn dao bầu và liềm... để tấn công lực lượng chức năng.

Rạng sáng 9/1, khi công an ngăn chặn, bắt giữ những người vi phạm đang ẩn nấp trong nhà ông Kình, ông Kình đã sử dụng tuýp sắt gắn dao phóng lợn, 1 quả lựu đạn tấn công lực lượng làm nhiệm vụ.

Kết luận điều tra cũng xác định, những đối tượng bị truy tố đã nhiều lần đổ xăng xuống hố và châm lửa đốt là nguyên nhân trực tiếp làm 3 chiến sĩ công an hy sinh. Đây là hành vi man rợ, có tính côn đồ, giết chết nhiều người cần phải được xử lý nghiêm để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news