Tin mới

Vụ "cậu" Thủy lừa đảo: Mua chuộc quản trang, trộm cắp hài cốt

Thứ bảy, 14/02/2015, 09:55 (GMT+7)

Để củng cố niềm tin cho thân nhân liệt sĩ, “cậu” Thủy đã mua các vật dụng như dép cao su, bình tông đựng nước, sao mũ... sau đó dùng nhiều thủ đoạn để lừa đảo.

Để củng cố niềm tin cho thân nhân liệt sĩ, “cậu” Thủy đã mua các vật dụng như dép cao su, bình tông đựng nước, sao mũ... sau đó dùng nhiều thủ đoạn để lừa đảo.


Theo tin tức trên báo Tiền Phong, ngày 13/2, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao đã phê chuẩn các quyết định gia hạn thời hạn điều tra vụ án hình sự và quyết định gia hạn tạm giam lần thứ tư, thời hạn 4 tháng, đối với bị can Nguyễn Thanh Thúy (tức “cậu Thủy”, 56 tuổi), cùng vợ là Mẫn Thị Duyên (53 tuổi, ở thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) để phục vụ điều tra.

Vụ án này do cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Trị khởi tố từ tháng10/2013. Đến nay, có 5 bị can bị bắt giam về các tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Xâm phạm hài cốt. Họ gồm: vợ chồng “cậu Thủy”, Mẫn Đức Phương, em vợ “cậu Thủy”, Nguyễn Văn Hoành, Nguyễn Trường Sơn.

Vụ án có nhiều tình tiết mới, diễn biến phức tạp xảy ra ở nhiều tỉnh, có dấu hiệu phát sinh những hành vi mới và tài liệu chứng cứ đối với một số bị can, nghi can cần có thời gian để cơ quan tố tụng tỉnh Quảng Trị điều tra mở rộng vụ án một cách triệt để.

Như đã đưa tin, từ năm 2008, vợ chồng “cậu Thủy” bắt đầu hành nghề tìm kiếm hài cốt, mồ mả cho những gia đình có nhu cầu tìm kiếm, quy tập hài cốt, mồ mả bị thất lạc, song thực chất là lừa đảo. Để thực hiện hành vi phạm tội, “cậu Thủy” đã câu kết với một số kẻ xấu hình thành đường dây khép kín nhằm tạo hiện trường giả, dùng thủ đoạn áp vong để lòe mọi người.

Cơ quan CSĐT tiếp tục làm rõ vụ án "cậu" Thủy lừa đảo thân nhân các gia đình liệt sĩ.

Đến năm 2011, “cậu Thủy” nhận tìm kiếm cả hài cốt liệt sĩ. Nắm bắt đặc điểm liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ là đang còn hài cốt, nên nhóm của “Cậu Thủy” đã trộm cắp hàng chục bộ hài cốt ở nghĩa trang liệt sĩ tại tỉnh Thừa Thiên-Huế, Gia Lai, Bình Phước, Kon Tum rồi đem ra Quảng Trị chôn giấu với mục đích “dùng dần”.

Để củng cố niềm tin cho thân nhân các gia đình liệt sĩ, “cậu Thủy” còn ngụy tạo di vật của những người đã hy sinh bằng cách mua gom các vật dụng như bình tông nước, sao bộ đội, dép cao su… mang về chôn cùng hài cốt.

Điển hình, ngày 12/7/2013, nhóm này đã làm giả 3 trường hợp tại Cam Lộ và Tà Rụt- ĐaKrong với phương thức chôn hài cốt trước, kèm di vật giả được mua gom trên thị trường, khắc tên liệt sỹ lên di vật giả...

Cũng trong tháng 7/2013, “Cậu Thủy” đưa đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam và các cơ quan chức năng xuống hiện trường mà đồng bọn đã chôn xương với các di vật ở thôn Lâm Xuân, Gia Mai, Quảng Trị. Tại đây, “cậu Thủy” dùng thủ đoạn áp vong vào người một cán bộ của ngân hàng, giở chiêu “giả thần, giả quỷ” để tìm hài cốt liệt sỹ.

Bằng các thủ đoạn trên, từ tháng 12/2012 đến tháng 7/2013, vợ chồng “cậu Thủy” đã tìm kiếm và cất bốc 97 bộ hài cốt liệt sĩ tại các tỉnh Bình Phước, Quảng Trị, Đắk Lắk. Mỗi bộ hài cốt được tìm thấy, phía Ngân hàng Chính sách xã hội trả cho “Cậu Thủy” số tiền 75 triệu đồng. Tổng số tiền vợ chồng “cậu Thủy” đã thu được là hơn 8 tỷ đồng. Ngoài ra, còn hàng chục cá nhân khác là thân nhân liệt sỹ tìm đến “cậu Thủy” để nhờ tìm cất, bốc với giá từ 100 triệu đồng đến 200 triệu đồng mỗi bộ hài cốt.

Theo báo Dân Trí, quá trình điều tra, cơ quan điều tra phát hiện ông Vũ Đức Chung (SN 1946, trú tại Đắk Tô, tỉnh Kon Tum), là quản trang tại nghĩa trang Đắk Tô có liên quan đến hành vi “làm giả hài cốt liệt sỹ” của vợ chồng “cậu” Thủy.

Cụ thể, bước đầu ông Chung khai báo, vào một ngày cuối năm 2012, “cậu” Thủy đã đặt vấn đề xin bốc hài cốt 6 ngôi mộ vô danh để đưa ra Bắc nhưng ông Chung không đồng ý. Sau đó, ông Chung phát hiệt tại phòng làm việc của mình có một chiếc phong bì bên trong đựng 15 triệu đồng. Ông Chung gọi điện cho “cậu” Thủy thì Thủy nói rằng đó là số tiền Thủy biếu ông Chung uống nước và ông Chung đã tiêu hết số tiền này. Khi bị cơ quan CSĐT phát hiện thì ông Chung đã nộp lại 10 triệu đồng nhưng không biết có ai vào nghĩa trang để bốc cất hài cốt hay không.

Theo Gia Huy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news