Tin mới

Vụ Đường 'Nhuệ' bảo kê hoả táng: Hình phạt có thể lên đến 20 năm tù

Thứ sáu, 24/04/2020, 11:01 (GMT+7)

Liên quan đến hoạt động phạm tội của băng nhóm Đường "Nhuệ" gây bức xúc dư luận, đến nay cơ quan Công an Thái Bình đã khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam 9 bị can với 2 tội danh trong 3 vụ án.

Như tin đã đưa, ngày 22/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Thái Bình ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "Nhuệ", SN 1971, trú tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình), để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội "Cưỡng đoạt tài sản", liên quan đến dịch vụ tang lễ tại Thái Bình từ nhiều năm nay.

Nhiều Đại biểu Quốc hội cho rằng, trong vụ án liên quan tới băng nhóm Đường 'Nhuệ', cần phải điều tra, làm rõ được những phản ánh về việc 'xã hội đen' lộng hành trên đất Thái Bình, đồng thời xem xét có hay không chuyện bảo kê, chống lưng. Ảnh: FB

Bị khởi tố cùng tội danh có Ninh Đức Lợi (SN 1974) trú tại tổ 56, phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình. Hiện, bị can Lợi đã bị tạm giam để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, nhiều chủ cơ sở dịch vụ tang lễ trên địa bàn từng tố cáo họ phải nộp 500.000 đồng "bảo kê" mỗi ca hoả táng người đã khuất cho băng nhóm của Đường.

Cụ thể, đầu năm 2018, Đường "Nhuệ" ép hơn 20 cơ sở làm dịch vụ hỏa táng trên địa bàn không làm việc trực tiếp với Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình ở tỉnh Nam Định. Công ty Đường Dương của vợ chồng Đường "Nhuệ" nhận làm đầu mối độc quyền trung chuyển ca hỏa táng từ Thái Bình qua Nam Định.

Đường và vợ là Nguyễn Thị Dương thành lập Công ty bất động sản Đường Dương, thao túng hầu hết hoạt động đấu giá đất tại các địa phương ở Thái Bình. Cặp vợ chồng này thường xuyên lên mạng xã hội khoe tiền bạc, sự giàu có, đồng thời doạ xử những người khác nếu làm trái ý...

Các doanh nghiệp phải nộp cho Đường "Nhuệ" 500 nghìn đồng/ca đưa đi hoả táng. Đường "Nhuệ" yêu cầu doanh nghiệp ký văn bản viết tay với nội dung số tiền này là nhờ hắn làm Từ thiện. Nếu trường hợp tự ý đưa người sang Nam Định hoả táng mà không "báo ca" liền bị chặn đường đe đoạ, đập xe. Ai lén đưa một vài ca đi mà không báo cũng đều bị phát hiện và bắt nộp tiền.

Nhìn nhận hành vi ăn chặn tiền trên người quá cố của Đường 'Nhuệ', trên Trí thức trẻ dẫn lời luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, với những tố cáo nêu trên của nhiều chủ cơ sở dịch vụ hỏa táng thì cơ quan công an sẽ vào cuộc điều tra, nếu sự thật có hành vi "đếm người chết để thu tiền" thì khả năng cao Đường "Nhuệ" sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cưỡng đoạt tài sản theo Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Theo luật sư Phạm Thanh Hữu, nếu bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh này (đúng như những gì mà nhiều chủ cơ sở dịch vụ hỏa táng tố cáo) thì khả năng cao Đường "Nhuệ" bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm vì phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Thậm chí có thể bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm nếu chiếm đoạt tài sản có trị giá từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng, bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm nếu chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên.

Trước đó, trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 22/4, một lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân TP. Thái Bình cho biết việc phục hồi điều tra vụ án "Cố ý gây thương tích" xảy ra tại trụ sở Công an P. Trần Lãm ngày 18/11/2014 là do gần đây đã có thêm tình tiết mới chứng minh hành vi phạm tội của Nguyễn Xuân Đường.

Liên quan đến dư luận mấy ngày gần đây cho rằng ông Cao Giang Nam, Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Thái Bình (người chấp bút ký quyết định khởi tố vụ án rồi tạm chỉ điều tra vì "chưa xác định được bị can trong vụ án và đã hết thời hạn điều tra"), bị điều chuyển sang phụ trách bộ phận khác của Công an TP. Thái Bình, vị lãnh đạo viện kiểm sát cho rằng đây là thông tin không chính xác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news