Tin mới

Vụ hai bệnh nhân tử vong sau gây mê, bác sĩ nói gì?

Thứ hai, 26/12/2016, 15:27 (GMT+7)

Chỉ sau 30 giây gây mê, bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu sốc phản vệ, khó thở, trụy mạch. Ngay lập tức cả ê kip mổ lao vào cấp cứu cho bệnh nhân và nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến khoa Cấp cứu A9 của Bệnh viện Bạch Mai.

Chỉ sau 30 giây gây mê, bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu sốc phản vệ, khó thở, trụy mạch. Ngay lập tức cả ê kip mổ lao vào cấp cứu cho bệnh nhân và nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến khoa Cấp cứu A9 của Bệnh viện Bạch Mai. 

Liên quan đến vụ việc hai bệnh nhân tử vong sau gây mê tại Bệnh viện Trí Đức, Vnexpress dẫn lại lời của một bác sĩ tham gia kíp mổ cho biết "Mọi chuyện xảy ra quá nhanh. Tôi mới chỉ vừa rửa tay để chuẩn bị mổ thì mọi người đã gọi nhau cấp cứu bệnh nhân, sau đó vội vàng chuyển bệnh nhân đi viện cấp cứu". 

Theo đó, hai ca mổ này gần như được tiến hành song song tại BV Trí Đức, tại hai phòng với 2 ê kip khác nhau. Mỗi ê kip gồm một bác sĩ mổ, một bác sĩ gây mê, một kỹ thuật viên và hai  dụng cụ viên. 

Bệnh viện đa khoa Trí Đức nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Vnexpress

Cũng theo bác sĩ này chia sẻ bác sĩ tham gia gây mê đều là những chuyên gia đầu ngành "Tôi thực sự rất sốc, không hiểu chuyện gì đã xảy ra. Bác sĩ gây mê đều là những chuyên gia đầu ngành”.

Chia sẻ trên Vnexpress, đại diện phía bệnh viện, bà Phạm Thị Ngọc Bích, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trí Đức cho biết "Bệnh viện đang chờ kết luận nguyên nhân tử vong của hai bệnh nhân từ cơ quan chức năng".

Dân Trí cung cấp thêm thông tin cho biết, trao đổi với báo chí về sự việc hai bệnh nhân tử vong tại BVĐK Trí Đức, bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã bác bỏ nghi vấn về việc thuốc gây mê có vấn đề.

Theo đó, bà Hà cho biết "Ngay sau khi xảy ra sự cố, đoàn cán bộ của Sở Y tế đã có mặt tại BV, cùng phối hợp với cơ quan công an để làm việc. Báo cáo của lãnh đạo BV Đa khoa Trí Đức cho biết, lô thuốc sử dụng cho hai bệnh nhân này đã sử dụng cho bệnh nhân khác và không xảy ra tai biến".

Đồng thời, bà Hà cũng bác bỏ thông tin buổi sáng cùng ngày xảy ra hai bệnh nhân tử vong có 1 bệnh nhân khác chưa gây mê, sốc và đang được cấp cứu.

"Bệnh viện làm việc với Sở Y tế, cơ quan công an thì chỉ có 2 bệnh nhân này được thực hiện gây mê, phẫu thuật trong buổi sáng ngày 25/12. Cơ quan công an cũng đã làm việc với hai bác sĩ chịu trách nhiệm về gây mê ở hai kíp mổ, lấy lời tường trình tại thời điểm xảy ra vụ việc. Đoàn kiểm tra chuyên môn đã kiểm tra điều kiện bảo quản thuốc tại BV cho thấy điều kiện đảm bảo phù hợp với nhiệt độ, độ ẩm của thuốc. Toàn bộ số thuốc còn lại của bệnh viện cũng đã được niêm phong", bà Hà cho biết. 

Qua đánh giá ban đầu, bà Hà cho biết các bác sĩ tại BV Đa khoa Trí Đức, bác sĩ tại khoa A9 - Bệnh viện Bạch Mai – các bác sĩ trực tiếp cấp cứu cho bệnh nhân trong vòng 2 tiếng đồng hồ, bệnh nhân tử vong. Chẩn đoán ban đầu là sốc phản vệ.

"Cả hai bệnh nhân được thực hiện tiền mê tại bệnh viện cách nhau 20 phút. Sau tiền mê 30 giây, bệnh nhân tím tái, khó thở, tụt huyết áp, lú lẫn, lơ mơ. Thuốc bệnh nhân sử dụng là giống nhau, chỉ khác nhau liều lượng (phụ thuộc vào cân nặng), là loại thuốc sử dụng phổ biến tại các bệnh viện; bệnh nhân xuất hiện cùng triệu chứng huyết áp tụt, vã mồ hôi, ngừng tim; cùng xảy ra tại BV Trí Đức, một thời điểm cách 20 phút… và để tìm ra nguyên nhân vụ việc, Sở Y tế đã chỉ đạo BV rà soát lại toàn bộ quy trình gây mê, hồi sức cấp cứu cho bệnh nhân", bà Hà nói.

Trước đó, ngày 24/12,  người đàn ông 34 tuổi đến bệnh viện Trí Đức (phố Lê Duẩn) khám cổ họng và được bác sĩ chỉ định cắt amidan.

Sáng 25/12, anh và vợ tới làm các thủ tục để phẫu thuật. Sau khi được gây mê, anh có những biểu hiện lạ nên bác sĩ đã chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong sau đó.

Sáng 25/12, một nữ bệnh nhân đến bệnh viện Trí Đức làm phẫu thuật tuyến giáp.

Sau khi gây mê, chưa phẫu thuật thì tai biến xảy ra, nữ bệnh nhân được chuyển sang khoa cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai gần đó nhưng không qua khỏi.

Hiện vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng tiến hành điều tra và làm rõ.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news