Tin mới

Vụ người Trung Quốc xả súng: Xác định danh tính 2 chiến sỹ hy sinh

Thứ sáu, 18/04/2014, 20:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một số người Trung Quốc đã lao vào cướp súng của lực lượng an ninh và xả đạn tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh khiến 07 người thiệt mạng (trong đó có 02 chiến sỹ biên phòng Việt Nam) và một số người bị thương (trong đó có 04 chiến sỹ biên phòng Việt Nam).>  Người nước ngoài cướp súng, cửa khẩu Bắc Phong Sinh náo loạn> Quảng Ninh: Nhóm người Trung Quốc xả súng, 7 người chết

 

 

(Tinmoi.vn) Một số người Trung Quốc đã lao vào cướp súng của lực lượng an ninh và xả đạn tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh khiến 07 người thiệt mạng (trong đó có 02 chiến sỹ biên phòng Việt Nam) và một số người bị thương (trong đó có 04 chiến sỹ biên phòng Việt Nam).


Theo thông báo của tỉnh Quảng Ninh, vào hồi 4h20 sáng ngày 18/4/2014, một nhóm 16 người Trung Quốc gồm 10 nam, 4 nữ và 2 trẻ em đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh), trên đường thâm nhập sâu vào nội địa đã bị các cơ quan chức năng của Việt Nam phát hiện, bắt giữ và dẫn giải ra cửa khẩu để tiến hành làm các thủ tục trao trả lại phía Trung Quốc theo quy định và thông lệ quốc tế.

Khoảng 12h cùng ngày, trong khi đang làm thủ tục, bất ngờ một vài người đàn ông của nhóm người trên lợi dụng sơ hở của các lực lượng chức năng đã manh động cướp súng và bẻ gẫy chân bàn làm việc, xả súng tấn công, khống chế lực lượng biên phòng Việt Nam, khiến 01 chiến sỹ biên phòng Việt Nam hy sinh ngay tại chỗ, buộc lực lượng biên phòng Việt Nam phải thực hiện các biện pháp tự vệ chính đáng.

Mặc dù lực lượng chức năng phía Việt Nam và Trung Quốc đã kêu gọi, thuyết phục các đối tượng giao nộp vũ khí và đầu hàng nhưng các đối tượng vẫn kiên quyết cố thủ, đập phá trụ sở của lực lượng biên phòng, buộc lực lượng chức năng phải dùng các biện pháp nghiệp vụ để tiếp cận, khống chế và bắt giữ.

Vụ người Trung Quốc xả súng: Xác định danh tính 2 chiến sỹ hy sinh

Cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà, Quảng Ninh.

Các đối tượng đã chống trả lực lượng biên phòng, đồng thời tự gây sát thương, một số nhảy lầu tự tử và tự sát.

Sự việc trên đã khiến 07 người thiệt mạng (trong đó có 02 chiến sỹ biên phòng Việt Nam) và một số người bị thương (trong đó có 04 chiến sỹ biên phòng Việt Nam).

Ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh cho biết, hai chiến sỹ biên phòng Việt Nam đã hy sinh là Thiếu tá Nguyễn Minh Đãi và Thiếu úy Lê Vũ Việt Khánh.

" “Chúng tôi khẳng định đây không phải là một vụ khủng bố. Những đối tượng này là những đối tượng manh động trong nhóm người vượt biên trái phép sang Việt Nam và vào sâu trong nội địa khi  chúng tôi trao trả về Trung Quốc theo pháp luật 2 nước và Thông lệ quốc tế thì đã xảy ra vụ việc đáng tiếc này. Hiện nay Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đang trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường. Đến 15h15 cùng ngày, tình hình an ninh trật tự tại khu vực đã được ổn định. Hiện nay, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đang tích cực phối hợp với cơ quan biên phòng phía Trung Quốc để giải quyết các phần việc tiếp theo. Quan điểm xử lý của tỉnh Quảng Ninh là nhanh chóng, kịp thời và đảm bảo an toàn cao nhất về tính mạng của con người cũng như tài sản tại khu vực biên giới", ông Hậu nói.

Trong diễn biến mới nhất có liên quan, một chiến sỹ biên phòng trực tiếp tham gia cuộc vây hãm, bắt giữ các 16 người Trung Quốc vượt biên tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh cho biết, Sau khi phát hiện 16 người Trung Quốc (trong đó bao gồm 10 đàn ông, 6 phụ nữ và 2 trẻ em), lực lượng chức năng Việt Nam đã đưa nhóm người này lên cửa khẩu làm thủ tục.

Trong quá trình làm thủ tục bàn giao, khi đưa những người phiên dịch phía nước bạn từ tầng 3 của khu nhà làm việc xuống dưới tầng 1 thì còn lại 2 cán bộ chiến sỹ người Việt ở lại phòng. Bất ngờ, các đối tượng người Trung Quốc đã cướp súng của các chiến sỹ.

Trong khẩu súng đó còn 5 viên đạn. Sau khi cướp được súng, các đối tượng này rất hung hãn tấn công, khống chế hai chiến sỹ biên phòng.

"Chúng đã đánh đập hai chiến sỹ biên phòng và nã đạn về phía lực lượng chức năng của Việt Nam đồng thời cố thủ trong phòng. Một số đối tượng chạy xuống dưới đã bị rơi xuống tầng một và chết tại chỗ", chiến sỹ này kể lại.

Sự việc lập tức được báo cáo lên các cơ quan chức năng. Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh đã huy động hàng trăm chiến sỹ tại các đồn biên phòng trên địa bàn về cửa khẩu Bắc Phong Sinh trấn áp các đối tượng.

PV (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news