Tin mới

WHO tái khẳng định về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2

Chủ nhật, 03/05/2020, 19:33 (GMT+7)

Ngày 3/5, quan chức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiếp tục khẳng định, virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 có nguồn gốc tự nhiên.

Phát biểu trên kênh truyền hình BBC của Anh, bà Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật về Covid-19 của WHO cho rằng, so với các trình tự di truyền virus corona khác, virus SARS-CoV-2 "có nguồn gốc tự nhiên" đến từ loài dơi.

Hãng tin Reuters dẫn lời bà Maria Van Kerkhove nói rằng, điều chúng ta cần làm là xác định được vật chủ trung gian truyền bệnh. Loài động vật nào bị nhiễm từ dơi rồi lây truyền cho người. Từ quan điểm y tế cộng đồng, việc tìm ra vật chủ truyền bệnh rất quan trọng, nhằm ngăn chặn dịch bệnh.

WHO nhiều lần đưa ra khẳng định rằng virus SARS-CoV-2 đến từ tự nhiên. Ảnh minh hoạ

Trước đó, nhằm đáp trả những phát biểu gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng ông có các bằng chứng cho thấy virus SARS-CoV-2 đến từ một phòng thí nghiệm của Viện virus học Vũ Hán (Trung Quốc), Giám đốc điều hành, đồng thời là người phụ trách Chương trình khẩn cấp của WHO, ông Mike Ryan khẳng định, virus này có nguồn gốc tự nhiên.

"Chúng tôi đã lắng nghe đi, nghe lại rất nhiều nhà khoa học đã nghiên cứu đoạn gen của virus này và chúng tôi đảm bảo rằng virus này có nguồn gốc tự nhiên", ông Mike Ryan nói thêm.

Cách đây 2 ngày, Văn phòng Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ cũng đưa ra kết luận rằng virus SARS-CoV-2 không phải là một virus nhân tạo hay được cố tình biến đổi gen.

Trong một diễn biến khác, tờ Saturday Telegraph của Australia ngày 2/5 vừa công bố tài liệu 15 trang mà họ thu thập được từ liên minh tình báo Ngũ Nhãn (Five Eyes), trong đó cáo buộc Trung Quốc cố tình "làm chìm xuồng hoặc hủy hoại" bằng chứng về Covid-19, đại dịch đã khiến hàng chục nghìn người trên thế giới tử vong.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news