Tin mới

WHO xác nhận 'tình trạng khẩn cấp y tế nghiêm trọng nhất' sau khi Covid-19 tái phát

Thứ ba, 28/07/2020, 09:44 (GMT+7)

Trước tình hình số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh trở lại ở châu Á, Châu Âu đã buộc nhiều nước phải tái triển khai biện pháp giãn cách xã hội.

Tờ Worldometers mới đây đã đưa ra thống kê cho biết tính đến sáng sớm ngày 28/7 (theo giờ Việt Nam), có gần 16,6 triệu người trên toàn cầu đã nhiễm bệnh, với ít nhất 655.137 trường hợp trong số đó đã tử vong.

Với những nỗ lực của các bác sĩ ở tuyến đầu, đã có ít nhất hơn 10,1 triệu bệnh nhân được chữa khỏi.

Trong cuộc họp báo mới đây tại Geneva, Thụy Sỹ, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra lời cảnh báo 'Khi tôi tuyên bố tình trạng y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế vào ngày 30/1... mới có chưa đầy 100 ca nhiễm bên ngoài Trung Quốc và chưa có trường hợp nào tử vong. Covid-19 đã thay đổi thế giới của chúng ta. Nó đưa các dân tộc, cộng đồng và quốc gia sát lại gần nhau và cũng đẩy họ ra xa nhau. Đây là lần thứ 6 tình trạng khẩn cấp quốc tế được công bố theo các tiêu chuẩn y tế, nhưng dễ dàng trở thành nghiêm trọng nhất".

Người dân Trung Quốc bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Ảnh: AP

BBC dẫn lời lãnh đạo WHO nhấn mạnh, đại dịch đang tiếp tục tăng tốc, với tổng số ca nhiễm đã tăng gần gấp đôi trong vòng 6 tuần qua. Mặc dù thế giới đã nỗ lực rất lớn trong cuộc chiến chống mầm bệnh nguy hiểm nhưng "vẫn còn một con đường dài khó khăn phía trước'.

Theo đó, ông Ghebreyesus cho biết sẽ tái triệu tập ủy ban khẩn cấp WHO trong tuần này nhằm xem xét lại cách đánh giá về đại dịch.

Trước đó, WHO từng 5 lần công bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu khác đối với các dịch gồm Ebola (2 lần), Zika, bệnh bại liệt và cúm H1N1.

Tại buổi họp báo này, GĐ chương trình các vấn đề khẩn cấp WHO cho rằng việc giới hạn đi lại không còn là câu trả lời cho cuộc chiến chống dịch Covid-19 về dài hạn.

>>> Xem thêm: Đà Nẵng chính thức cách ly xã hội tại quận 6, phong toả 3 bệnh viện

Ông Ryan cũng kêu gọi các nuwcos cần hành động nhiều hơn nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus bằng cách thực thi những chiến lược đã được chứng minh hiệu quả như giãn cách xã hội và đeo khẩu trang.

Tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ vẫn đang là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi tổng số ca nhiễm đã lên hơn đến 4,4 triệu người và khiến 150 người tử vong.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news