Tin mới

Xác định nhóm máu mới được phát hiện gần 40 năm trước

Thứ sáu, 07/10/2022, 11:40 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu về một loại kháng nguyên hiếm đã phát hiện ra một hệ thống nhóm máu mới được gọi là Er. 

Nhóm máu của bạn được xác định  bởi sự hiện diện hay vắng mặt của các kháng nguyên cụ thể, với 4 loại chính mà mọi người biết là A, B, O và AB (dương tính và âm tính). Tuy nhiên, các nhóm máu hơi khác nhau. 

Một bài báo năm 2014 về chủ đề này giải thích: "Thuật ngữ 'nhóm máu' đề cập đến toàn bộ hệ thống nhóm máu, bao gồm các kháng nguyên hồng cầu có tính đặc hiệu được kiểm soát bởi một loạt các gene".

Tổng cộng, có 44 hệ thống nhóm máu, với hệ thống mới nhất vừa được các nhà khoa học tại Đại học Bristol phát hiện. Có nhiều nhóm như vậy vì có nhiều cách để các tế bào hồng cầu tạo thành nhóm dựa trên các kháng nguyên trên bề mặt của chúng. Nhóm nghiên cứu đang nghiên cứu một tập hợp các kháng nguyên hồng cầu khá phổ biến có tên Er. Mặc dù được phát hiện lần đầu cách đây gần 40 năm, những kháng nguyên này không phù hợp với bất kỳ hệ thống nhóm máu nào đã biết.

Trong nghiên cứu, những người có kháng thể đồng loại (kháng thể được tạo ra đặc biệt sau khi tiếp xúc với kháng nguyên hồng cầu lạ) đối với kháng nguyên Er được phân tích trình tự DNA mã hóa gene của họ. 

Xác định nhóm máu mới được phát hiện gần 40 năm trước
Xác định nhóm máu mới được phát hiện gần 40 năm trước

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy những thay đổi trong gene mã hóa protein Piezo1. Điều này có thể tạo ra một protein bị thay đổi trên bề mặt của các tế bào hồng cầu. Bằng cách sử dụng chỉnh sửa gene trên một dòng tế bào, họ có thể chứng minh rằng protein Piezo1 là cần thiết cho sự biểu hiện của kháng nguyên Er. Họ cũng  xác định rằng Er là hệ thống nhóm máu của chính nó bao gồm các kháng nguyên Era, Erb và Er3 đã được công nhận trước đó, cộng với hai kháng nguyên Er có tỷ lệ cao được gọi là Er4 và Er5.

Sự hiện diện của các kháng thể đồng loại có thể gây ra các vấn đề trong quá trình truyền máu nếu có sự không phù hợp giữa người cho và người nhận, cũng như gây ra các cuộc tấn công vào hệ thống miễn dịch trong thai kỳ. Hai kháng nguyên mới Er4 và Er5 có liên quan đến bệnh tan máu nặng của thai nhi và trẻ sơ sinh. Trong quá trình nghiên cứu, hai phụ nữ mang thai có kháng thể kháng nguyên mới được phát hiện đã bị sảy thai. Nghiên cứu như thế này có thể giúp phát triển các xét nghiệm cho các nhóm máu hiếm, tối ưu hóa việc chăm sóc cho những bệnh nhân như vậy.

"Công trình này chứng minh rằng sau tất cả các nghiên cứu được tiến hành cho đến nay, tế bào hồng cầu đơn giản vẫn có thể khiến chúng ta ngạc nhiên", Giáo sư Sinh học Tế bào tại Đại học Bristol, Ash Toye, cho biết trong một thông cáo báo chí. 

"Protein Piezo là protein cảm ứng cơ học được tế bào hồng cầu sử dụng để nhận biết khi nó bị ép lại. Protein này chỉ hiện diện ở vài trăm bản sao trong màng của mỗi tế bào. Nghiên cứu này thực sự làm nổi bật tính kháng nguyên tiềm năng của các protein được biểu hiện rất thấp và sự liên quan của chúng đối với y học truyền máu".

(Theo iflscience)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news