Xác ướp vàng của Ai Cập Cổ đại và bí mật ẩn sau Mona Lisa gây chấn động làng khảo cổ năm 2023

Thứ tư, 03/01/2024, 20:12 (GMT+7)

Năm nay có rất nhiều khám phá khảo cổ học từ những phát hiện của người Ai Cập cổ đại cho đến những đột phá trong lịch sử nghệ thuật.

Dưới đây là 3 phát hiện khảo cổ học ấn tượng nhất năm 2023 được tờ The Sun tổng hợp.

Xác ướp vàng

Vào đầu năm, người ta thông báo rằng một ngôi mộ bí mật khổng lồ có niên đại 4.300 năm đã được phát hiện ở Ai Cập. Phát hiện quan trọng nhất của người Ai Cập cổ đại bao gồm một xác ướp viền vàng và bốn ngôi mộ.

Vào tháng 1, Ai Cập tiết lộ rằng những ngôi mộ và hiện vật đã được khai quật tại nghĩa địa Saqqara, phía nam Cairo.

Rất nhiều hiện vật, bao gồm nhiều bức tượng khác nhau, đã được khai quật. Ảnh: The Sun

Nhà khảo cổ học, Tiến sĩ Zahi Hawass cho biết: “Những ngôi mộ cũng chứa những mảnh chạm khắc của chủ nhân nơi này, nhóm nghiên cứu hiện đang tiến hành lắp ráp”.

Ông nói thêm rằng ngôi mộ lớn nhất được "trang trí bằng những cảnh sinh hoạt hàng ngày".

Thông tin chi tiết về xác ướp vàng được giữ bí mật nhưng nó được cho là một trong những xác ướp phi hoàng gia lâu đời nhất còn tồn tại.

Cần sa trong xương

Bằng chứng đầu tiên về cần sa trong các bộ xương thời tiền hiện đại được công bố vào năm 2023. Các nhà nghiên cứu đã phân tích hài cốt ban đầu được đặt trong hầm mộ bệnh viện thế kỷ 17 ở Milan, Ý. Bằng chứng về việc sử dụng cần sa đã được tìm thấy trong hai bộ xương thời tiền hiện đại.

Bộ xương người tiền hiện đại này được tìm thấy bị chôn vùi với 'dấu vết cần sa' trong xương. Ảnh: Science Direct

Nghiên cứu nêu rõ: "Chúng tôi đưa ra giả thuyết rằng các đối tượng đang điều tra đã sử dụng cần sa như một chất kích thích".

Bí mật của Mona Lisa

Vào tháng 10, một nghiên cứu được công bố tiết lộ một nhóm chuyên gia đã sử dụng phương pháp quét tia X để mở khóa bí mật mới về Mona Lisa. Nó được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng chức năng chụp X-quang và kỹ thuật hồng ngoại để quan sát lớp nền của tác phẩm nghệ thuật. Họ đã có thể phân tích mẫu này và xác định công thức sơn mà Leonardo da Vinci đã sử dụng khi vẽ nền bức Mona Lisa. Hỗn hợp được phát hiện khác với hỗn hợp mà da Vinci quyết định dùng cho kiệt tác thực sự.

Điều bất thường được phát hiện đằng sau bức Mona Lisa vào năm 2023. Ảnh: Getty

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng họa sĩ có vẻ đang thử nghiệm khi thiết kế bức tranh và cũng sử dụng bột oxit chì để giúp sơn của mình khô nhanh hơn.