Tin mới

Tại sao không nên quét nhà ngày đầu năm mới?

Thứ tư, 03/01/2024, 19:56 (GMT+7)

Nhiều nền văn hóa quan niệm không nên dọn dẹp hay quét nhà vào đầu năm mới kẻo xua đi tài lộc, mang lại xui xẻo cho cả năm.

Việc sắp xếp nhà cửa vào ngày đầu năm có thể là cách hoàn hảo để bắt đầu một năm mới hoàn toàn, nhưng một số người lại tin rằng nó có thể mang lại xui xẻo cho những tháng tới.

Có phải việc lấy xô lau nhà ra và giặt tất cả quần áo sau đêm giao thừa thực sự khiến năm mới của bạn xui xẻo? Theo quan niệm của nhiều nền văn hóa thì đúng như vậy, bạn nên tránh làm việc nhà vào những ngày đầu năm mới.

Dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa là những việc cần được làm trước Tết. Ảnh minh họa: Internet
Dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa là những việc cần được làm trước Tết. Ảnh minh họa: Internet

Dù bạn có tin điều này hay không thì đây cũng là một lý do để nhiều người chọn nằm dài nghỉ ngơi sau cuộc vui đêm giao thừa mà không cần làm bất cứ điều gì. Nhưng tại sao người ta lại quan niệm dọn nhà ngày đầu năm là xui xẻo? Thực tế, điều này phụ thuộc vào niềm tin của bạn và nền văn hóa nơi bạn sống.

Nhiều nền văn hóa có truyền thống và mê tín về việc không làm bất cứ việc gì trong ngày đầu năm. Giặt giũ vào ngày đầu năm có thể bị xem là "gột rửa người thân", nghĩa là một người bạn hoặc người thân trong gia đình sẽ qua đời trong năm đó. Với quan niệm này thì bạn sẽ phải suy nghĩ lại về việc giặt giũ.

Ngoài ra, có những quốc gia xem việc giặt quần áo, rửa chén vào ngày đầu năm là "gột rửa đi những may mắn". Việc quét nhà cũng có thể quét đi những vận may lẽ ra sẽ vào nhà bạn trong năm mới. Loại bỏ bất cứ thứ gì khỏi nhà vào ngày đầu năm được coi là loại bỏ mọi sự thịnh vượng có thể đến với ngôi nhà trong năm tới.

Đầu xuân năm mới, người Việt thường kiêng quét nhà bởi hành động này được xem là quét đi những may mắn, lộc lá vừa mới vào nhà. Ảnh minh họa: Internet
Đầu xuân năm mới, người Việt thường kiêng quét nhà bởi hành động này được xem là quét đi những may mắn, lộc lá vừa mới vào nhà. Ảnh minh họa: Internet

Tương tự, một số truyền thống cho rằng ngày đầu năm phản ánh những ngày còn lại trong năm. Vì vậy, khi bạn làm tất cả việc nhà trong ngày đầu năm có nghĩa là bạn đang mong 364 ngày còn lại cũng ngập đầu trong những công việc nhàm chán, làm lụng không ngơi tay.

Với tất cả những lý do trên, liệu bạn còn muốn quét nhà trong ngày đầu năm mới?

Điều gì mang lại may mắn trong ngày đầu năm mới?

Những truyền thống năm mới được cho là mang lại may mắn và thậm chí có thể mang lại sự giàu có, sung túc bao gồm:

- Ăn 12 quả nho lúc nửa đêm (Tây Ban Nha).

- Mặc đồ trắng (Brazil)

- Đi dạo với chiếc vali rỗng để mang lại may mắn khi đi du lịch (Colombia).

- Đốt pháo hoa và đánh chuông cổ vào đêm giao thừa để xua đi ma quỷ, mang lại sự may mắn và Bình An.

- Đeo đồ màu đỏ để tạo ra năng lượng tích cực.

- Ăn những món ăn truyền thống (chẳng hạn như xôi gấc, bánh chưng ở Việt Nam) để mang lại may mắn, thịnh vượng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news