Tin mới

Xe hybrid của Toyota hoàn hảo hơn cho người Việt: Không phụ thuộc trạm sạc, phí duy trì thấp

Thứ sáu, 16/07/2021, 14:12 (GMT+7)

Sự xuất hiện của dòng xe sử dụng động cơ hybrid nhiều khả năng sẽ trì hoãn quá trình chuyển đổi hẳn sang xe chạy điện tại Việt Nam, nhờ tính thực tế và hiệu quả hơn rõ rệt.

Xanh hóa nguồn năng lượng là xu hướng tương lai mà cả thế giới đang hướng tới, nhưng chắc chắn rằng đây là câu chuyện còn kéo dài trong nhiều năm tới, khi mà sử dụng xe chạy hoàn toàn bằng điện vẫn đang gặp nhiều vấn đề. Điển hình nhất ở đây chính là giá bán và sự phụ thuộc vào nguồn điện. Tất nhiên, các hãng xe không thể chờ đợi vào điều gì đó muộn màng để tìm về thành công.

Xe hybrid của Toyota hoàn hảo hơn cho người Việt: Không phụ thuộc trạm sạc, phí duy trì thấp - Ảnh 1

Sự ra đời của ô tô sử dụng động cơ điện lai xăng là lời giải tối ưu nhất cho xu thế hiện nay. Ban đầu đây là loại công nghệ chỉ xuất hiện trên các dòng xe hạng sang, nhưng do tính phổ biến ngày càng cao, công nghệ dần phát triển, giờ đây những trang bị từng được cho là hiện đại nhất cũng đã có mặt ở chiếc xe phổ thông.  

Nói đến xe thương mại sử dụng động cơ hybrid, Toyota chắc chắn phải là một trong những cái tên đi đầu. Lịch sử phát triển loại xe này của hãng đã bắt đầu từ thế kỷ trước, và đang mở rộng tới hơn 90 quốc gia/vùng lãnh thổ.

Xe hybrid của Toyota hoàn hảo hơn cho người Việt: Không phụ thuộc trạm sạc, phí duy trì thấp - Ảnh 2

Theo ý kiến từ chuyên gia, xe hybrid là lựa chọn tối ưu, kinh tế và phù hợp nhất với tốc độ phát triển chung của Việt Nam hiện tại. Những yếu tố phải nhấn mạnh tới người dùng bao gồm: dễ sửa chữa, chí phí tương tự xe xăng, giảm thiểu khí thải, dễ sử dụng, và cuối cùng là không đắt đỏ như xe điện.

Xe hybrid hoạt động hoàn toàn không phụ thuộc vào bộ sạc ngoài, mà sẽ tự sạc điện nhờ vào sự vận hành linh hoạt của hai khối động cơ xăng – điện. Qua đó bài toán về xây dựng cơ sở hạ tầng trạm sạc đã chẳng cần quan tâm. Ngoài ra, tuổi thọ của pin xe hybrid được công bố là ngang ngửa tuổi đời xe, và tất nhiên chi phí thay thế không lớn như thay thế bộ pin khổng lồ của chiếc xe 100% chạy điện.

Xe hybrid của Toyota hoàn hảo hơn cho người Việt: Không phụ thuộc trạm sạc, phí duy trì thấp - Ảnh 3

Hiện tại, Toyota là thương hiệu lớn đầu tiên ra mắt mẫu xe hybrid phổ thông phục vụ người dùng – chiếc Corolla Cross. Từ tháng 8/2020 đến nay, hơn 12.000 chiếc được bán ra, trong đó có 1.500 chiếc thuộc phiên bản hybrid. Hồi tháng 3 vừa qua, Đại học Bách Khoa đã tiến hành thử nghiệm hiệu quả vận hành xe hybrid tại Việt Nam.

Đầu tiên, kết quả chỉ ra rằng Toyota Corolla hybrid bảo đảm được mức phát thải CO2 chỉ bằng 55-60% so với dòng xe chạy xăng có cùng dung tích động cơ. Kế đến, xe của Toyota thể hiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội ở vận tốc thấp, dải tốc độ phổ biến của xe hơi Việt Nam chạy trong nội đô.

Xe hybrid của Toyota hoàn hảo hơn cho người Việt: Không phụ thuộc trạm sạc, phí duy trì thấp - Ảnh 4

Không riêng gì Việt Nam, thậm chí các nước có cơ sở hạ tầng giao thông tốt hơn trong khu vực cũng xác định xe Hybrid là phương tiện chủ lực cho giai đoạn tương lai gần 10-15 năm, trước khi thực sự chuyển đổi sang xe điện 100%. Minh chứng cơ bản nhất chính là hiện tượng tăng nhiệt chóng mặt trong nhu cầu mua Toyota Corolla Cross tại Thái Lan.

Vội vàng đi theo xe điện, chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn vì đòi hỏi kinh tế lớn. Hãy cân nhắc lựa chọn dòng xe động cơ lai của nhà Toyota nói riêng và một số thương hiệu khác trong tương lai. Đó mới là hoàn hảo và phù hợp nhất với thị trường Việt cho giai đoạn hiện tại.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Toyota ô tô điện