Tin mới

Xe tăng, đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ ồ ạt tiến sang biên giới Syria đánh IS

Thứ năm, 25/08/2016, 09:04 (GMT+7)

Hơn 10 xe tăng cùng đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24/8 đã tràn sang biên giới Syria để tấn công các tay súng Nhà nước Hồi giáo IS tại thành phố Jarablus.

Hơn 10 xe tăng cùng đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24/8 đã tràn sang biên giới Syria để tấn công các tay súng Nhà nước Hồi giáo IS tại thành phố Jarablus.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tiến sang biên giới Syria truy quét IS. Ảnh: AP

Hãng tin Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) khoảng hơn 10 xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ và theo sau là các xe bọc thép cỡ nhỏ khác chở theo phiến quân Syria được Ankara hậu thuẫn đã tiến vào khu vực Jarablus từ trưa 24/8 theo giờ địa phương. 

Tới chiều 24/8 (giờ Việt Nam), thông tin về xe tăng và các lực lượng bộ binh chưa được chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận chính thức tính. Tuy nhiên truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cũng như quốc tế đã ghi nhận việc triển khai xe tăng đã bắt đầu.

Một số nguồn tin cho biết, khoảng 1.500 binh lính quân nổi dậy Syria do Ankara hỗ trợ đã có mặt tại thị trấn Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị chờ tấn công, trong khi lực lượng đặc nhiệm của nước này đã vào Syria từ trước đó.

Hoạt động này là một phần trong chiến dịch có tên Lá chắn Euphrates, nhằm đảm bảo an ninh vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với khu vực Jarablus, gần Aleppo. Chiến dịch này bắt đầu từ khoảng gần 4 giờ sáng nay.

Đài Russia Today dẫn tin từ CNN bản Thổ Nhĩ Kỳ (CNN Turk) cho biết ít nhất 63 mục tiêu của IS đã bị tiêu diệt từ 224 đợt tấn công bằng đại bác và hệ thống phóng tên lửa đa nòng (MLRS). Nguồn tin quân sự cho biết, các cuộc không kích và pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ phá hủy khoảng 70 mục tiêu của phiến quân ở Jarablus chỉ trong vòng chưa đầy 2 giờ đồng hồ.

Cư dân tại thị trấn biên giới Karkamis của Thổ Nhĩ Kỳ và 6 ngôi làng khác đã được sơ tán trước khi Ankara mở chiến dịch tiêu diệt IS, theo Reuters.

BBC dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết hoạt động này nhằm chống lại cả IS và các tay súng người Kurd để tránh lực lượng này thế chân ở khu vực biên giới với Thổ Nhì Kỳ sau khi IS bị đẩy lùi.

Đây là đợt không kích đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ vào lãnh thổ Syria kể từ sau vụ Không quân nước này bắn rơi máy bay chiến đấu Su-24 của Nga gần biên giới Syria hồi cuối năm ngoái. Thổ Nhĩ Kỳ không giấu ý định quét sạch cả IS lẫn lực lượng người Kurd (bị Thổ coi là khủng bố) trong đợt tấn công lần này.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news