Tin mới

Thổ Nhĩ Kỳ đồng loạt cách chức 586 đại tá

Thứ tư, 24/08/2016, 09:33 (GMT+7)

Trong diễn biến mới nhất của chiến dịch "dọn dẹp" đất nước do ông Erdogan khởi xướng, 586 đại tá của nước này đã bị cách chức bằng thông báo "nghỉ hưu" từ hội đồng quân sự cấp cao

Trong diễn biến mới nhất của chiến dịch "dọn dẹp" đất nước do ông Erdogan khởi xướng, 586 đại tá của nước này đã bị cách chức bằng thông báo "nghỉ hưu" từ hội đồng quân sự cấp cao.

Bên cạnh việc cho 586 đại tá nghỉ hưu, thông báo này của hội đồng quân sự cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cũng nói sẽ gia hạn thời gian quân ngũ thêm hai năm cho hơn 400 đại tá khác.

Quân sự đang là trọng tâm của chiến dịch "dọn dẹp" của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Hurriyet

Đồng thời, hội đồng này còn thông báo sẽ giảm thời gian tại ngũ của các sĩ quan quân đội sẽ chỉ còn là 28 năm để giảm tình trạng quan chức quân đội tích luỹ chức hàm cao.

Chiến dịch "dọn dẹp" Thổ Nhĩ Kỳ đã diễn ra trên phạm vi rất rộng khi có hơn 35.000 người bị bắt hoặc tạm giữ. Hàng chục ngàn người khác cũng bị buộc phải thôi việc hoặc bị điều tra vì liên quan tới vụ đảo chính bất thành hồi tháng trước. Trong số đó, bao gồm mọi tầng lớp từ quân đội, các nhà lập pháp cho đến các giáo viên,...

Việc bắt giữ diễn ra trên phạm vi rộng khiến chính phủ mới đây đã cho thả sớm 38.000 tù nhân để có chỗ giam giữ những tù nhân mới.

Giới chức Mỹ và phương Tây đã bày tỏ sự lo lắng với chiến dịch này, cho rằng nó có thể bị biến thành một chiến dịch thanh trừng những người bất đồng chính kiến. Tổng thống Erdogan vô cùng tức giận trước các cáo buộc này và chỉ trích lại các nước phương Tây không coi Thổ Nhĩ Kỳ là "bạn" và dọa sẽ cắt đứt quan hệ với Mỹ nếu nước này không dẫn độ giáo sỹ GULLEN, kẻ thù chính trị lớn nhất của ông Erdogan, người bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tố cáo đứng sau cuộc đảo chính nhưng ông này một mực phủ nhận cáo buộc.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news