Tin mới

Xem xét sửa đổi chính sách thuế thu nhập cá nhân

Thứ bảy, 05/03/2022, 18:48 (GMT+7)

Bộ Tài chính đã xây dựng Đề cương báo cáo nghiên cứu rà soát, đánh giá và đề xuất sửa đổi 6 Luật thuế trong đó có Thuế bảo vệ môi trường, Thuế thu nhập cá nhân,...

Theo tin tức từ Người Lao Động, Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các Bộ ngành, UBND các tỉnh, thành phố, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về việc nghiên cứu rà soát, đánh giá và đề xuất sửa đổi 6 luật thuế trong đó gồm Luật Thuế bảo vệ môi trường, Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, Luật Thuế tài nguyên, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Thuế xuất nhập khẩu, Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp.

Đáng chú ý, trong văn bản này, Bộ Tài chính đề nghị các cơ quan được lấy kiến rà soát, đánh giá góp ý sửa đổi các nội dung trong Luật Thuế thu nhập cá nhân như đối tượng nộp thuế, thu nhập chịu thuế, thu nhập được miễn thuế, cơ sở tính thuế và phương pháp xác định số thuế phải nộp, thuế suất, giảm trừ gia cảnh và nhóm vấn đề khác.

Xem xét sửa đổi chính sách thuế thu nhập cá nhân. Ảnh internet
Xem xét sửa đổi Chính sách thuế thu nhập cá nhân. Ảnh internet

Trao đổi với Tuổi Trẻ, các chuyên gia đề nghị cần sửa ngay biểu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) lũy tiến từng phần, nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế và người phụ thuộc. Cần sửa kịp thời Luật thuế thu nhập cá nhân ngay trong năm nay.

Theo luật sư Trần Xoa, giám đốc Công ty Luật Minh Đăng Quang, kiến nghị vấn đề cần sửa đổi ngay là về bậc thuế lũy tiến từng phần. Cụ thể nên bỏ bớt 3 bậc thuế trong biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng cho tiền lương tiền công là 15 - 25% và 35%, rút số bậc thuế từ 7 xuống còn 4 là 5%, 10%, 20% và 30%.

Đồng thời, khoảng cách giữa các bậc thuế cũng nên giãn ra, như mức thuế suất 5% nên áp dụng cho phần thu nhập chịu thuế từ 5 - 10 triệu đồng, 10% áp dụng cho phần thu nhập từ 10 - 30 triệu đồng, còn 20% áp dụng cho thu nhập từ trên 30 - 60 triệu đồng, thu nhập từ 60 triệu đồng trở lên mới áp dụng mức 30%.

Chuyên gia Ngô Trí Long cũng đề nghị giảm bậc thuế thu nhập cá nhân xuống còn 3 - 5 bậc và hạ thuế suất của các bậc xuống. Bởi quy định biểu thuế thu nhập cá nhân lũy tiến như hiện nay với 7 bậc và khoảng cách giữa các bậc thuế quá dày cộng với thuế suất cao khiến gánh nặng, áp lực lớn đối với người làm công ăn lương.

Về biểu thuế lũy tiến từng phần, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu để có điều chỉnh phù hợp khi sửa Luật thuế thu nhập cá nhân.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá dầu leo thang, người dân khó khăn, mức giảm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường với xăng 'ít ý nghĩa'. Ảnh minh hoạ
Theo các chuyên gia, trong bối cảnh Giá dầu leo thang, người dân khó khăn, mức giảm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường với xăng "ít ý nghĩa". Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, luật sư Trần Xoa cũng cho biết cần tăng mức giảm trừ gia cảnh từ mức 11 triệu đồng/tháng hiện nay lên mức 20 triệu đồng/tháng. Song song đó, nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc lên tương ứng bằng 40% mức giảm trừ của người lao động.

Các chuyên gia đều cho rằng cần có đánh giá và chỉnh sửa toàn diện Luật thuế thu nhập cá nhân theo hướng nâng cao mức giảm trừ gia cảnh, thay đổi biểu thuế lũy tiến hợp lý hơn...

Mặt khác, thuế bảo vệ môi trường hiện quy định với xăng (trừ ethanol) là 4.000 đồng/lít; dầu diesel 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít được các chuyên gia cho rằng chưa phù hợp. Nhất là trong điều kiện giá xăng dầu thế giới liên tục tăng cao thì mức thuế này là gánh nặng cho người dân và cả nền kinh tế nên cần được thay đổi để ổn định giá xăng, đảm bảo cho kinh tế hồi phục và phát triển...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news