Tin mới

Xét xử vụ 3 cảnh sát hy sinh ở Đồng Tâm: Tử hình 2 con trai ông Lê Đình Kình

Thứ hai, 14/09/2020, 17:11 (GMT+7)

Sau nhiều ngày xét xử, TAND TP Hà Nội đã tuyên án tử hình 2 bị cáo Lê Đình Công và Lê Đình Chức (cả 2 đều là con trai ông Lê Đình Kình) về tội Giết người trong vụ án ở Đồng Tâm.

Chiều ngày 14/9, TAND TP Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm đối 29 bị cáo trong vụ án "Giết người" và "Chống người thi hành công vụ" ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội.

Tại phiên toà, luật sư của bị cáo Lê Đình Công cho rằng, Công an TP Hà Nội điều tra vụ án này là không khách quan, nhưng HĐXX bác bỏ quan điểm này bởi vụ án này xảy ra tại Đồng Tâm thuộc địa bàn TP Hà Nội nên Công an TP Hà Nội điều tra là đúng quy định của pháp luật.

Tại tòa sáng 8/9, bị cáo Bùi Viết Hiểu xin được “sửa sai” lời khai của mình trước đó, xin lỗi Hội đồng xét xử và xin được khoan hồng. Ảnh: Dân trí

Ngoài ra, tại phiên toà hầu hết các bị cáo đều nhận tội phù hợp với lời ở cơ quan điều tra, lời khai của nhân chứng, vật chứng của vụ án được thu thập đúng theo quy định của pháp luật.

Căn cứ hồ sơ điều tra, HĐXX đánh giá đây là vụ án hình sự nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, bất chấp pháp luật, bất chấp kỷ cương phép nước ngang nhiên xâm phạm hoạt động đúng đắn của chủ trương Nhà nước, địa phương. Các bị cáo coi thường tính mạng của người khác khi đang thi hành công vụ, hành vi rất dã man.

HĐXX tuyên tử hình 2 bị cáo Lê Đình Công và Lê Đình Chức về tội Giết người. Ảnh: Zingnews.vn

Các bị cáo Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Nguyễn Quốc Tiến khi thực hiện hành vi phạm tội đã có bàn bạc, phân công, chuẩn bị các công cụ, phương tiện phạm tội. Mặc dù, đã được cơ quan chức năng kêu gọi dừng lại nhưng các bị cáo đã quyết tâm thực hiện phạm tội tới cùng.

Theo bản án sơ thẩm, hành vi của các bị cáo là vô cùng tàn ác, dùng tuýp sắt có gắn dao bầu chọc, bom xăng, gạch đá khiến 3 chiến sĩ cảnh sát rơi xuống dưới hố. Sau đó, các bị cáo còn tiếp tục đổ xăng xuống dưới hố nhằm thiêu sống các anh khiến 3 cảnh sát chết vô cùng thương tâm. Hành vi tàn bạo của các bị cáo đến mức mà thi thể của các bị hại không thể nhận dạng được. Đây là tổn thất to lớn của lực lượng công an, người thân gia đình các nạn nhân, gây cảnh con mất cha, vợ chồng chia lìa…

Lê Đình Công trình bày sau vụ việc khiến 3 cảnh sát hy sinh, bị cáo "hết sức hối hận". Các bị cáo đều nhận ra lỗi, gửi lời xin lỗi đến gia đình 3 cảnh sát hy sinh và xin Hội đồng xét xử cho hưởng mức án khoan hồng để sớm trở về với gia đình.... Ảnh: TTXVN

Cơ quan chức năng còn phải khám nghiệm ADN mới xác định được danh tính của các nạn nhân, HĐXX đánh giá và cho rằng các bị cáo phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp với nhằm mục đích tiêu diệt các chiến sĩ càng nhiều càng tốt theo đúng tuyên bố của Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển đã đăng video lên mạng xã hội. Đối chiếu các quy định của pháp luật, việc thực hiện hành vi mất hết tính người của các bị cáo đã cấu thành tội 'Giết người' và 'Chống người thi hành công vụ'.

Trong quá trình thực hiện, các bị cáo đã có sự phân công, bàn bạc, nhiệm vụ công cụ, phương tiện phạm tội, thực hiện hành vi tàn bạc hậu quả làm 3 chiến sĩ bị tử vong. Do vậy, VKSND TP Hà Nội truy tố 6 bị cáo về tội giết người là hoàn toàn có căn cứ.

HĐXX cũng nhận thấy, các bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội ném lựu đạn, đây là vũ khí có tính sát thương cao có thể gây chết nhiều người nhưng lựu đạn không nổ nằm ngoài tính toán của các bị cáo.

Các bị cáo Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Lê Đình Doanh, Lê Đình Chức, Bùi Quốc Tiến, Lê Đình Tuyển thuộc nhóm bị cáo chủ mưu cầu đầu, phạm tội rất tích cực, bị truy tố về tội giết người.

Theo HĐXX, bị cáo Lê Đình Công (56 tuổi, thôn Hoành, con trai Lê Đình Kình), giữ vai trò cầm đầu, tổ chức họp bàn, phát video, tuyên bố giết chết từ 300 - 500 công an, chỉ đạo, góp tiền mua lựu đạn, bom xăng, trực tiếp ném bom xăng. Hậu quả gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, dù thành khẩn khai báo nhưng cần thiết áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhất là tử hình.

- Bị cáo Lê Đình Chức (40 tuổi, con trai ông Kình), trực tiếp ném bom xăng, đâm dao bầu về phía lực lượng công an, đổ xăng đốt chết 3 cán bộ công an… thể hiện phạm tội rất tích cực. Dù tại tòa, bị cáo thành khẩn khai báo nhưng xét thấy hành vi tàn bạo, không còn khả năng giáo dục, cần thiết áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhất là tử hình.

- Bị cáo Lê Đình Doanh trực tiếp ném bom xăng về phía lực lượng chức năng, đổ xăng đốt chết cán bộ công an… Xét thấy hành vi của bị cáo rất côn đồ, bị cáo từng bị pháp luật trừng trị nhưng không hối cải, hành vi rất dã man.

- Bị cáo Bùi Viết Hiểu thuộc nhóm cầm đầu, trực tiếp ném bom xăng về phía lực lượng công an, cần thiết áp dụng hình phạt nghiêm khắc. Tuy nhiên, khi phạm tội, bị cáo là người già, thành khẩn khai báo nên, ăn năn hối lỗi nên có thể xem xét giảm nhẹ tội.

- Bị cáo Lê Đình Tuyển trực tiếp ném bom xăng vào lực lượng công an, tấn công lực lượng chức năng, hành vi rất nguy hiểm cho xã hội nhưng không trực tiếp gây ra cái chết cho các nạn nhân, thành khẩn khai báo nên được xem xét giảm nhẹ tội.

- Bị cáo Nguyễn Quốc Tiến rất tích cực phạm tội, mua lựu đạn, bom xăng và trực tiếp ném vào lực lượng công an… Bị cáo không trực tiếp sát hại cán bộ công an, thành khẩn khai báo nên có thể xem xét giảm nhẹ tội...

- Bị cáo Lê Đình Doanh (32 tuổi, cháu nội ông Kình): chung thân về tội giết người.

Về trách nhiệm dân sự HĐXX cáo buộc nhóm cầm đầu phải bồi thường 116 triệu đồng cho mỗi gia đình nạn nhân và chu cấp chi phí nuôi dưỡng cho các con nạn nhân đến khi 18 tuổi đồng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news