Tin mới

Xoa dịu cháy rừng Amazon, Brazil cấm đốt lửa 2 tháng

Thứ năm, 29/08/2019, 16:02 (GMT+7)

Để xoa dịu khủng hoảng cháy rừng Amazon, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã ký sắc lệnh cấm đốt lửa trên toàn quốc trong hai tháng.

Cháy rừng Amazon đang gây ra cuộc khủng hoảng toàn cầu. Ảnh: AFP

Các đám cháy đã nhấn chìm nhiều phần của khu rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới, nơi được coi là rất quan trọng để duy trì khí hậu toàn cầu ổn định. Cháy rừng Amazon cũng gây ra cuộc khẩu chiến ngoại giao giữa Brazil và châu Âu và có khả năng phá hủy một thỏa thuận thương mại lớn.

Sắc lệnh ký ngày 28/8 và được công bố chính thức vào ngày 29/8 nghiêm cấm mọi hoạt động đốt lửa trong vòng 60 ngày tới, trừ một số trường hợp đốt lửa trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp đã được phê duyệt, truyền thông Brazil đưa tin. Sắc lệnh này được ban hành khi Tổng thống Bolsonaro yêu cầu Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rút lại "những lời lăng mạ" ông khi đặt ra nghi ngờ việc liệu Brazil có chấp nhận khoản viện trợ 20 triệu USD của G7 để giúp chữa cháy rừng Amazon hay không.

Ban đầu ông Bolsonaro từ chối đề nghị của G7, nói rằng chỉ chấp nhận khoản viện trợ khi ông Macron rút lại "lời lăng mạ". Sau đó, ông đã thay đổi, nói rằng Brazil sẽ chấp thuận viện trợ nước ngoài với điều kiện được quyết định sử dụng khoản tiền ấy như thế nào. Nhưng sang đến ngày hôm sau, tức 28/8, nhà lãnh đạo Brazil lại đưa ra điều kiện mới: "Chỉ khi ông ta rút lại những gì mình đã nói thì chúng tôi mới nói chuyện lại".

Ông Bolsonaro cũng cáo buộc Pháp và Đức "đang mua" chủ quyền của Brazil bằng viện trợ chữa cháy rừng Amazon. "Có vẻ 20 triệu USD là cái giá của chúng tôi. Brazil không có giá 20 triệu hay 20 nghìn tỷ USD", ông nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news