Tin mới

Xuất hiện máy bay lạ không kích IS ở Libya

Thứ hai, 11/01/2016, 11:01 (GMT+7)

Những người dân địa phương cho biết, một máy bay không xác định đã tấn công vào đoàn xe của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm 10/1.

Những người dân địa phương cho biết, một máy bay không xác định đã tấn công vào đoàn xe của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm 10/1.

Reuters đưa tin, vụ tấn công xảy ra gần thành phố Sirte của Libya, khu vực đã rơi vào tay IS nhiều tháng qua và bị nhóm khủng bố này dùng làm bàn đạp tấn công các nơi khác.

Hiện thông tin này vẫn chưa thể xác nhận. Trong khi đó, lực lượng không quân đồng minh với một trong các chính phủ đối địch Libya, có trụ sở tại phía đông, khẳng định không thực hiện bất kỳ vụ không kích nào.

IS kiểm soát thành phố ven biển Sirte trong nhiều tháng qua và dùng nơi như bàn đạp để mở rộng địa bàn của mình tại Libya.

Những người dân địa phương nói rằng xuất hiện máy bay lạ tấn công đoàn xe của IS. Ảnh minh họa: Internet

Cũng trong ngày 10/1, Ali al-Hassi, người phát ngôn lực lượng bảo vệ cơ sở dầu khí của nhà nước Libya cho biết, 3 chiếc tàu đã cố gắng tấn công cảng dầu Zueitina. Lực lượng bảo vệ đẩy lùi đợt tấn công trước khi các chiếc tàu vào cảng, một chiếc trúng đạn và bốc cháy.

Ông Ali al-Hassi nói rằng nhiều khả năng các chiến binh IS đã thực hiện vụ tấn công này.

Tuần trước, IS đã tiến hành cuộc tấn công kéo dài 3 ngày vào các cảng chính của Libya bao gồm Es Sider và Ras Lanuf, khiến 18 binh lính thiệt mạng và hơn 50 người bị thương. Bảy bể chứa dầu bị cháy nhưng được dập tắt sau đó.

Libya chìm vào nội chiến kể từ khi ông Muammar Gaddafi bị lật đổ cuối năm 2011 và khoảng trống quyền lực đã tạo điều kiện cho IS mở rộng mạng lưới khủng bố tại khu vực này. Hiện Liên Hiệp Quốc đang cố thuyết phục các bên đối đầu ở Libya thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc để chống lại mối đe dọa trực tiếp là khủng bố IS.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news