Tin mới

Yêu cầu các hãng hàng không phải hoàn trả phí dịch vụ cho khách hủy vé

Thứ sáu, 14/05/2021, 07:56 (GMT+7)

Trước việc các hãng hàng không Việt Nam không hoàn trả giá dịch vụ phục vụ hành khách (PSC) và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (PSSC) khi hành khách thực hiện hoàn, hủy vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản chấn chỉnh.

Sau khi một số báo chí phản ánh việc hãng hàng không chưa thực hiện hoàn trả giá dịch vụ phục vụ hành khách (PSC) và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (PSSC) khi hành khách thực hiện hoàn, hủy vé máy bay. Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Tổng Công ty Hàng không Việt Nam-CTCP, các công ty CP hàng không: Vietjet, Tre Việt, Pacific Airlines và công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam thực hiện hoàn trả PSC và PSSC cho hành khách theo đúng quy định.

Nhiều người đặt câu hỏi, nếu là sân bay, hành khách chưa từng sử dụng dịch vụ, chưa bước tới sân bay mà vẫn phải trả tiền thì thật vô lý, còn nếu là hãng bay thì đây không phải là tiền của hãng, hãng chỉ là đơn vị thu hộ và rút cục thì khoản tiền đó rơi vào túi ai? Ảnh minh hoạ
Nhiều người đặt câu hỏi, nếu là sân bay, hành khách chưa từng sử dụng dịch vụ, chưa bước tới sân bay mà vẫn phải trả tiền thì thật vô lý, còn nếu là hãng bay thì đây không phải là tiền của hãng, hãng chỉ là đơn vị thu hộ và rút cục thì khoản tiền đó rơi vào túi ai? Ảnh minh hoạ

Theo quy định tại Điều 8- Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019 của Bộ GTVT quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam, PSC và PSSC là khoản thu từ hành khách cùng với giá dịch vụ vận chuyển hàng không, do các hãng hàng không thu hộ và chuyển lại cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý trên cơ sở danh sách hành khách của các chuyến bay.

Vậy nên, trường hợp hành khách hoàn, hủy vé máy bay thì khoản PSC và PSSC hãng đã thu của khách không thuộc khoản tiền hãng phải thanh toán cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý.

Do đó, việc trả PSC và PSSC khi hành khách hoàn, hủy chuyến là hoàn toàn cần thiết và phù hợp.

2 loại phí trên được các hãng hàng không thu hộ cho đơn vị khai thác sân bay và chuyển phí này cho sân bay khi hành khách thực hiện chuyến bay, hãng hàng không được hưởng 1,5% vì công thu hộ. Ảnh minh hoạ
2 loại phí trên được các hãng hàng không thu hộ cho đơn vị khai thác sân bay và chuyển phí này cho sân bay khi hành khách thực hiện chuyến bay, hãng hàng không được hưởng 1,5% vì công thu hộ. Ảnh minh hoạ

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không trong nước khẩn trương thực hiện. Đồng thời công khai, minh bạch thông tin về quyền lợi của hành khách, thủ tục và mức thu xử lý hoàn tiền PSC, PSSC khi hành khách hoàn, hủy vé máy bay.

Trước đó, một số hành khách thắc mắc khi hủy chuyến bay, họ mua mua vé với điều kiện không được hoàn hủy lại, nhưng lại không được hoàn cả các khoản phí như dịch vụ cảng và phí soi chiếu an ninh...

Được biết, khoản phí sân bay và phí soi chiếu an ninh hiện nay từ khoảng 18.000 - 120.000 đồng/vé tùy sân bay.

Về việc này, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam là đơn vị khai thác cảng, các hãng hàng không thực hiện việc thu hộ các loại phí dịch vụ sân bay nghiên cứu, làm rõ.

Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến các chuyến bay phải hủy tăng mạnh thời gian qua. Dù các hãng hàng không đều có phương án hỗ trợ đổi/hoàn/hủy vé máy bay, nhưng trong quá trình giải quyết vẫn có một số vấn đề bất cập.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news