Tin mới

Yêu cầu EVN làm rõ việc tăng giá điện có phải do thua lỗ?

Thứ bảy, 27/05/2023, 07:34 (GMT+7)

Cử tri Quảng Ninh kiến nghị việc tăng giá điện sinh hoạt do EVN thua lỗ lớn, kéo dài và do tổn thất của điện năng là chưa phù hợp.

Ciều 26/5, tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội thảo luận về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Đại biểu Đỗ Thị Lan (đoàn Quảng Ninh) cho biết trước kỳ họp thứ 5, cử tri tỉnh Quảng Ninh tiếp tục kiến nghị với các đại biểu Quốc hội về việc tăng giá điện. Cử tri cho rằng, việc tăng giá điện sinh hoạt do một số nguyên nhân Tập đoàn EVN có lỗ lớn, kéo dài và do tổn thất của điện năng là chưa phù hợp.

Do đó, cử tri đề nghị cần được xem xét để bảo đảm công khai, minh bạch, phù hợp hơn cách tính giá điện sinh hoạt. Phải có báo cáo rõ về việc Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đã thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế như thế nào? Giải pháp cắt giảm chi phí? Giảm giá thành sản điện sản xuất?...

ĐBQH Đỗ Thị Lan phát biểu ý kiến.
ĐBQH Đỗ Thị Lan phát biểu ý kiến.

Từ kiến nghị của cử tri, đại biểu Đỗ Thị Lan đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, EVN báo cáo cụ thể để cử tri được biết việc đánh giá tác động trước khi thực hiện tăng giá điện, phương pháp tính giá bán lẻ điện sinh hoạt. Đồng thời, cần làm rõ có việc bù chéo giá điện sinh hoạt cho giá điện sản xuất không?

Phát biểu ý kiến, đại biểu Mai Văn Hải (đoàn Thanh Hóa) cho rằng, trên thực tế công tác giải quyết kiến nghị của cử tri cũng còn có nhiều vướng mắc, khó khăn, nhiều vấn đề vướng mắc trong cơ chế… Đại biểu đề nghị cần phải đánh giá đúng vấn đề này.

Chính phủ, các bộ, ngành cần phải rà soát, xem xét lại, đối với những vấn đề chúng ta chưa ban hành thì cần khẩn trương ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật.

Đồng thời, đại biểu tỉnh Thanh Hóa cũng đề nghị cần tăng cường giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri. Việc này cần phải làm thường xuyên và phải được giám sát mở rộng.

Đại biểu Mai Văn Hải cho rằng cần tăng cường giám sát trách nhiệm người đứng đầu.
Đại biểu Mai Văn Hải cho rằng cần tăng cường giám sát trách nhiệm người đứng đầu.

Đặc biệt, cần phải giám sát trách nhiệm người đứng đầu trong việc giải quyết các kiến nghị của cử tri; giám sát việc phối kết hợp giữa các bộ, ngành, cơ quan có liên quan trong vấn đề giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Đại biểu đề nghị, tại các kỳ họp thường kỳ nên đưa nội dung này vào thảo luận, thông qua đó trách nhiệm các cơ quan có trách nhiệm, có thẩm quyền trong giải quyết kiến nghị của cử tri sẽ được nâng cao hơn, chất lượng giải quyết các kiến nghị của chị sẽ được nâng lên.

Tham gia ý kiến, đại biểu Lý Tiết Hạnh (đoàn Bình Định) bày tỏ thống nhất cao về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Đại biểu Lý Tiết Hạnh cho biết nhiều kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định đã được các cơ quan chức năng tiếp thu, trả lời cụ thể. Nhiều vụ việc khó, phức tạp đã tồn tại lâu đã được giải quyết.

Tuy nhiên, theo đại biểu vẫn còn nhiều ý kiến kiến nghị của cử tri gửi đến các cơ quan chức năng, đặc biệt là những kiến nghị liên quan đến nhiều bộ, ngành chưa được giải quyết dứt điểm.

Đại biểu cho rằng, cần có cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành và quy định rõ trách nhiệm chủ trì trong việc giải quyết những kiến nghị có liên quan đến nhiều bộ ngành, đặc biệt là những kiến nghị liên quan đến Chính sách.

Đồng thời, kiến nghị khi triển khai những chính sách cần có đánh giá tác động kỹ lưỡng, cân nhắc xem xét những tác động trực tiếp, gián tiếp để có những quy định hợp lý ngay từ đầu, góp phần giảm thiểu những khiếu nại, khiếu kiện. Trong quá trình thực hiện cần tăng cường vài trò giám sát để kịp thời phát hiện những vướng mắc, có cơ chế điều chỉnh, bổ sung.

Để đảm bảo theo dõi tổng hợp đầy đủ các kiến nghị và giám sát các kiến nghị cần có danh mục các kiến nghị, liên thông với các đoàn ĐBQH để Quốc hội theo dõi, giám sát các kiến nghị này đến cùng để các ĐBQH có thể trả lời cử tri.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news