Tin mới

Mâm cơm cúng Tất niên chiều 30 Tết gồm những món gì?

Thứ ba, 09/02/2021, 10:51 (GMT+7)

Mâm cơm cúng chiều 30 tết là một nét văn hóa cổ truyền của các gia đình Việt Nam. Mâm cơm này cũng mang nhiều ý nghĩa quan trọng.

Ngày 30 là ngày mọi gia đình đều tất bật chuẩn bị mâm lễ cúng thật chu đáo để bước qua năm mới. Lễ cúng này thường được gọi là cúng “tất niên” hay một số vùng miền Trung gọi là cúng “vô tết”. Lễ cúng tất niên chủ yếu nhằm mục đích mời Táo quân về lại trần gian và mời tổ tiên về sum vầy cùng con cháu.

Việt Nam có tín ngưỡng thờ Tổ tiên, vì vậy mâm cúng như sự tỏ lòng thành kính, cảm tạ ơn sinh thành, dưỡng phục, xin Tổ tiên phù hộ may mắn, Bình An. Tùy từng miền mà mâm cúng cỗ chiều 30 Tết sẽ có điểm khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung mọi người sẽ chuẩn bị những món ăn sau. Hi vọng bạn sẽ có thêm gợi ý để chuẩn bị cho mâm cơm Tất niên sắp tới.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Bánh chưng, bánh Tét, dưa hành

Đây là món ăn truyền thống không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết. Bánh chưng, bánh Tết thể hiện ước mong cuộc sống ấm no, đủ đầy của gia đình thể hiện với gia tiên, đất trời.

Canh bong bóng

Món ăn này còn có tên gọi khác là canh bóng thả hay canh bóng thập cẩm. Món ăn này thường xuất hiện trong mâm cúng gia tiên của miền Bắc. Canh được nấu từ nước xương, bóng bì và các loại rau củ,.. Món ăn đòi hỏi sự kì công, tinh tế và giúp mâm cơm cúng gia tiên thêm trang trọng, sum vầy.

Canh khổ qua

Đây là món ăn phổ biến với người dân Nam Bộ. Ý nghĩa của món ăn là muốn xua tan những điều đau khổ trong năm cũ, hi vọng điều may mắn sẽ tới trong năm mới.

Thịt gà luộc

Thịt gà luộc là món ăn không thể thiếu trong mâm cúng của hầu hết mọi gia đình, đặc biệt là vào dịp Tết. Theo quan niệm xưa, gà mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp, biểu tượng cho sự cương trực, mạnh mẽ, là mối liên giao giữa ngày và đêm, mang đến niềm tin và hi vọng.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Giò lụa, giò bò, giò thủ

Tùy từng vùng miền sẽ có loại giò cúng gia tiên khác nhau. Giò là món ăn đơn giản nhưng mang hương vị truyền thống đặc trưng, thể hiện sự đầy đặn, cao sang cho mâm cỗ. Giò được làm từ thịt heo, thịt bò giã nhuyễn quyện với nước mắm ngon, gói lá chuối và nấu chín.

Gỏi nộm

Món ăn này phổ biến với người miền Nam do dễ ăn, không ngấy dầu mỡ trong ngày Tết. Người miền Nam chuộng gỏi thịt tôm ngó sen, người miền Bắc trong 1 số gia đình sẽ thấy xuất hiện món gỏi miến trộn trên mâm cơm cúng ngày 30 Tết.

Thịt kho tàu

Thịt kho tàu vốn đã thân quen với bữa cơm gia đình. Nhưng chỉ có vào dịp Tết, người ta mới có đầy đủ không gian để thưởng thức món ăn này đúng nghĩa. Món ăn thể hiện sự hòa hợp âm dương, trên dưới thuận hòa trong gia đình, sung túc trong gia đình. Món ăn là sự kết hợp giữa thịt heo ba chỉ, trứng vịt hoặc trứng gà và các nguyên liệu khác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Tết 2021 món ăn