Tin mới

1 bộ phận của quả cam tốt hơn thuốc nhiều người không biết thường vứt đi

Thứ tư, 31/08/2022, 11:30 (GMT+7)

Ăn cam mọi người thường hay bỏ vỏ tuy nhiên, ít ai biết rằng bộ phận này của quả cam lại có tác dụng tuyệt vời.

Vỏ cam thường có vị đắng, nhưng nó có một số lợi ích nhất định. Phần vỏ cam này có lượng chất xơ gấp khoảng 4 lần so với phần cùi. Nó cũng có lượng vitamin C gấp 3 lần so với phần thịt quả bên trong, cũng như vitamin A, B1, B2, B6 và B9. Một số tác dụng tuyệt vời của vỏ cam:

- Giảm viêm và dị ứng: Trong vỏ cam có đặc tính chống viêm tương tự như indomethacin - chất thường được dùng để hạ sốt, giảm đau và chống viêm theo cơ chế ức chế tổng hợp prostaglandin. Một số hợp chất có trong vỏ cam có thể ngăn chặn sự giải phóng của histamine. Hisyamine là 1 hóa chất gây ra dị ứng. Khi bị dị ứng, có thể lấy vỏ cam phơi khô ăn để hạn chế nguy cơ xảy ra dị ứng.

- Ngăn ngừa nguy cơ ung thư: Vỏ cam là nguồn flavonoid phong phú. Flavonoid là một chất chuyển hóa trung gian của thực vật nhiều chức năng quan trọng với sức khỏe, giúp phòng ngừa bệnh tật, đặc biệt là ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư da. Hợp chất beta-cryptoxanthin có trong vỏ cam được chứng minh có tác dụng hỗ trợ trong điều trị ung thư phổi.

Tác dụng tuyệt vời từ bộ phận thường bị vứt đi của quả cam
Tác dụng tuyệt vời từ bộ phận thường bị vứt đi của quả cam

- Tăng cường sức khỏe cho tim: Trong vỏ cam có chứa sắc tố thực vật hesperidin. Đây là một bioflavonoid có các tác dụng như chống oxy hóa, chống viêm. Theo 1 số nghiên cứu, hesperidin có tác dụng làm giảm cholesterol và huyết áp cao. Đây là hai tác nhân chính gây ra các bệnh tim mạch. Trong vỏ cam cũng chứa các flavon polymethoxylated góp phần hỗ trợ tim mạch khỏe mạnh.

- Giúp giảm cân: Vỏ cam chứa nhiều chất xơ, vitamin cũng như hợp chất chống oxy hóa flavonoid vừa tốt cho sức khỏe lạnh giúp Giảm cân an toàn.

- Tạo cảm giác thoải mái, an thần, chống say tàu, xe

- Tăng cảm giác ăn ngon miệng

- Giảm cảm giác đau nhức đầu

Mặc dù giàu chất dinh dưỡng nhưng ăn vỏ cam có thể có một số hạn chế, như nó có nguy cơ chứa dư lượng thuốc trừ sâu và không dễ tiêu hóa. Có lẽ rửa kỹ trái cây và bào một ít vỏ trong bữa ăn là đủ để tận hưởng những lợi ích bổ dưỡng của nó.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news