Tin mới

Tại sao các nữ phi hành gia phải uống thuốc tránh thai trước khi bay vào vũ trụ?

Thứ sáu, 22/12/2023, 10:05 (GMT+7)

Kể từ khi nữ phi hành gia đầu tiên bay vào vũ trụ năm 1963, đã có hơn 70 nữ phi hành gia tham gia vào hành trình này. Nhưng điều kỳ lạ là các nữ phi hành gia đều phải uống thuốc tránh thai trước khi họ bay vào vũ trụ, thậm chí cả khi ở trong không gian. Tại sao vậy?

Ưu điểm của nữ phi hành gia

Trước đây, do ảnh hưởng của yếu tố văn hóa, xã hội, phụ nữ không thể phát triển mạnh ở nhiều lĩnh vực, trong đó có phi hành gia. So với công việc khác, việc tuyển chọn phi hành gia rất khắt khe, yêu cầu thể chất cực cao mà nhiều phụ nữ không thể đáp ứng được. 

Theo nghiên cứu, phụ nữ thực sự thích hợp làm phi hành gia hơn nam giới. Thống kê cho thấy phụ nữ có khả năng phục hồi và sức chịu đựng tốt hơn nam giới khi đối mặt với tình huống khẩn cấp. Điều này có nghĩa là phụ nữ có khả năng chịu đựng căng thẳng một cách tự nhiên. Đây là lợi thế cho phụ nữ khi trở thành phi hành gia.

Thứ hai, trong môi trường không gian, các phi hành gia sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khác nhau, chẳng hạn như tình trạng không trọng lượng, bức xạ và các vấn đề khác. So với phi hành gia nam, các phi hành gia nữ có thể có những lợi thế cố hữu để giải quyết các khía cạnh này.

Ở trạng thái không trọng lượng, phụ nữ chuyển hóa estrogen và magie tốt hơn nam giới. Điều này giúp họ không gặp phải các triệu chứng như cục máu đông, rối loạn nhịp tim, co giật.

Ngoài ra, cơ thể phụ nữ nhỏ và nhẹ hơn, giúp họ thích nghi tốt với môi trường không trọng lượng trong không gian. 

Các nữ phi hành gia rất phù hợp với nhiệm vụ khám phá không gian. Ảnh minh họa: Internet
Các nữ phi hành gia rất phù hợp với nhiệm vụ khám phá không gian. Ảnh minh họa: Internet

Và ở góc độ duy trì sự ổn định của đội ngũ phi hành gia, việc bổ sung nữ giới là vô cùng quan trọng.

Các sứ mệnh không gian dài hạn có thể dễ dàng dẫn đến những vấn đề tâm lý ở phi hành gia. Đàn ông có tính thẳng thắn, dễ xảy ra cãi vã khi có vấn đề nảy sinh. Tính cách cẩn thận của phụ nữ có thể đóng vai trò trung gian, giúp nhóm giải quyết xung đột và duy trì sự hòa hợp trong quan hệ nhóm.

Tóm lại, các nữ phi hành gia thể hiện lợi thế độc đáo trong khi làm nhiệm vụ. Họ không chỉ nâng cao thành công của các sứ mệnh không gian, mà còn nâng cao sự gắn kết và năng lượng của toàn đội.

Vào những năm 1960, người Mỹ đề xuất Dự án Sao Thủy và chọn 13 phi hành gia để phóng họ lên vũ trụ. Nhưng ngay sau đó, người phụ trách đã phát hiện ra vấn đề và thay thế hàng chục phụ nữ bằng nam giới.

Hóa ra, người thời đó chưa hiểu rõ về sinh lý phụ nữ. Họ cho rằng nếu không có trọng lực trong không gian, khi phụ nữ có kinh nguyệt thì máu không thể ra ngoài bình thường, có thể chảy ngược gây ra các vấn đề về tử cung.

Nữ phi hành gia đầu tiên

Trong khi Mỹ không thể đưa nữ phi hành gia lên không gian thì Liên Xô lại làm được. Vậy họ đã làm thế nào?

Tereshkova đã coi Gagarin là thần tượng của mình từ khi còn nhỏ và bà mong muốn một ngày trở thành nữ phi hành gia. Để đạt được mục đích này, bà nhận lời cạnh tranh với những phụ nữ khác để trở thành nữ phi hành gia đầu tiên.

Sau 3 tháng trải qua nhiều bài thử nghiệm khắt khe, Tereshkova đã đạt được ước nguyện của mình vào ngày 16/2/1962. Bà nổi bật so với hơn 400 đối thủ và bắt đầu phục vụ trong quân đội.

Tereshkova là nữ phi hành gia đầu tiên bay vào không gian. Ảnh: Internet
Tereshkova là nữ phi hành gia đầu tiên bay vào không gian. Ảnh: Internet

Để có thể bay vào vũ trụ, Tereshkova đã được đào tạo rất nhiều và đạt được kết quả xuất sắc. Năm 1963, bà được chọn làm phi hành gia đầu tiên cho sứ mệnh tàu vũ trụ Vostok 6 do thành tích xuất sắc của mình. Tháng 6 cùng năm, bà lái tàu vũ trụ bay vào không gian và bay vòng quanh Trái đất trong vòng 3 ngày. Như vậy, Tereshkova trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử loài người bay vào vũ trụ.

Thứ giúp Tereshkova làm được điều đó chính là thuốc tránh thai. Đúng như tên gọi, thuốc tránh thai có thể khiến phụ nữ khó có thai nhưng tác dụng của chúng còn vượt xa hơn thế, thậm chí còn có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, khiến kinh nguyệt bị chậm hoặc sớm. Nếu phụ nữ dùng lâu dài có thể ngăn ngừa kinh nguyệt cho đến khi ngừng dùng.

Các nữ phi hành gia phải uống thuốc tránh thai trước khi bay vào vũ trụ để hoãn kỳ 'đèn đỏ'. Ảnh: Internet
Các nữ phi hành gia phải uống thuốc tránh thai trước khi bay vào vũ trụ để hoãn kỳ "đèn đỏ". Ảnh: Internet

Trước đây, do nữ phi hành gia không ở ngoài vũ trụ lâu nên họ thường chọn uống thuốc tránh thai. Bản thân loại thuốc này có thể cản trở chức năng nội tiết bình thường của phụ nữ, từ đó điều hòa kinh nguyệt. Nhưng chúng ta phải biết rằng uống thuốc tránh thai vẫn rất có hại cho cơ thể phụ nữ. Lượng lớn hormone trong thuốc có thể gây mất cân bằng nội tiết tố nữ và các vấn đề nội tiết khác nhau.

Sử dụng thuốc tránh thai lâu dài thậm chí có thể gây ra vấn đề vô sinh ở phụ nữ. Nhìn từ góc độ này, chúng ta có thể thấy sự hy sinh to lớn của các nữ phi hành gia.

Đối với những nữ phi hành gia sống lâu trên trạm vũ trụ, liệu có cách nào khác để tránh ảnh hưởng của kinh nguyệt? Trên thực tế, theo nghiên cứu của chuyên gia sau này, quá trình kinh nguyệt chủ yếu bị ảnh hưởng bởi nhu động của các cơ và niêm mạc có liên quan, không liên quan gì đến tình trạng không trọng lượng.

Vì vậy, NASA đã tùy chỉnh tã lót và băng vệ sinh cho các nữ phi hành gia, chúng thấm hút nhanh chóng và có thể giúp các nữ phi hành gia vượt qua kỳ "đèn đỏ" một cách an toàn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news