Tin mới

10 động vật sinh nở kỳ lạ nhất thế giới: Cá ngựa đực sinh con, cóc đẻ từ lưng

Thứ ba, 15/09/2020, 16:55 (GMT+7)

Các loài động vật có những cách sinh nở khác nhau. Tùy thuộc vào loài, con được hoặc con cái có thể sinh con, quá trình đẻ và ấp trứng cũng rất phong phú.

Dưới đây là 10 kiểu mang thai và sinh nở kỳ lạ nhất của động vật.

Hươu cao cổ đẻ đứng

Một chú hươu cao cổ con được sinh ra tại vườn thú Budapest.  Ảnh: Reuters

Hươu cao cổ cái mang thai khoảng 14-15 tháng. Khi lâm bồn, con hươu mẹ sẽ đứng lên để đẩy con con ra ngoài. Sau đó, hươu cao cổ con rơi xuống đất ở độ cao khoảng 1,8m. Cú ngã giúp dây rốn bị đứt. Lúc mới sinh, hươu con nặng khoảng 45-68 kg và cao 1,8m.

Đối với hươu cao cổ, quá trình sinh sản bắt đầu khi hươu đực uống nước tiểu của hươu cái để xác định xem con cái đã sẵn sàng hay chưa.

Cóc Surinam đẻ con từ lưng

Cóc Surinam bỏ qua giai đoạn nòng nọc và sinh ra con non hoàn chỉnh. Ảnh: Wikimedia Commons

Cóc Surinam (hay Suriname) chào đời từ những lỗ hổng trên lưng mẹ. Đầu tiên, cóc cái đẻ trứng của mình. Sau đó cóc đực thụ tinh cho trứng và đặt tất cả trứng lên lưng của cóc cái. Da phát triển phủ lên trứng, bảo vệ chúng cho đến khi chúng nở. Sau khoảng bảy ngày, cóc con chui ra khỏi các lỗ trên lớp da bảo vệ.

Linh cẩu đốm có quá trình sinh nở đầy đau đớn và đầy rủi ro

Ống sinh sản của linh cẩu chỉ có chiều ngang khoảng 2,5 cm. Ảnh: Wikimedia Commons

Linh cẩu cái có lượng testosterone cao gấp 3 lần so với linh cẩu đực, điều này dẫn đến một quá trình chuyển dạ kỳ lạ và đầy rủi ro. Con mẹ sinh nở qua âm vật, đồng thời là dương vật giả. Ống sinh sản của linh cẩu chỉ có bề ngang khoảng 2,5cm, do đó, nhiều linh cẩu con không sống sót được. Con non bị ngạt, con mẹ tử vong là điều có thể xảy ra.

Các động vật khác cũng có dương vật giả, chẳng hạn như khỉ sóc, vượn cáo, cầy cáo...

Thú mỏ vịt là một trong số ít loài động vật có vú đẻ trứng

Thú mỏ vịt chỉ được tìm thấy ở Australia. Ảnh: Shutterstock

Thú mỏ vịt là một trong năm loài thú đẻ trứng. Con cái xây hang và đẻ trứng ở đó. Trứng phát triển trong hai tuần, và sau đó thú mỏ vịt cái ấp trứng trong 10 ngày nữa bằng cách dùng đuôi làm ấm chúng. Con cái hỗ trợ quá trình nở trứng bằng một chiếc răng trứng, (một cấu trúc giống như răng mà thú mỏ vịt phát triển để phá vỡ vỏ trứng) và một mào thịt ở trên mỏ. Đây là những đặc điểm tiến hóa mà thú mỏ vịt vẫn duy trì từ tổ tiên bò sát.

Thú có túi được sinh ra ở trạng thái phôi thai

Kanguru để con con ở trong túi. Ảnh: Shutterstock

Những con thú có túi cái có 2 tử cung và 3 âm đạo. 2 âm đạo để giao hợp và âm đạo thứ 3 để sinh con.

Các loài thú có túi không có nhau thai như hầu hết các động vật có vú khác, và chúng chỉ mang thai trong khoảng 1 tháng. Sau đó, chúng sinh con ở trạng thái phôi thai. Mặc dù mắt và tai của con non hầu như chưa trưởng thành ở giai đoạn này, nhưng mũi, miệng và các chi trước của chúng đã phát triển đủ để chui vào túi mẹ, nơi chúng tiếp tục phát triển . Các loài thú có túi khi còn nhỏ phụ thuộc rất nhiều vào sữa mẹ để sinh sôi nảy nở.

Cá ngựa đực sinh con

Con đực sinh ra hơn 1.000 con cá ngựa nhỏ. Ảnh: Flickr

Cá ngựa là một thành viên của họ cá Syngnathidae, có hơn 300 loài. Để sinh sản, cá ngựa cái để trứng của mình vào túi ấp của cá ngựa đực , nơi trứng được thụ tinh. Đôi khi trứng được gắn vào đuôi của con đực. Sau khoảng 20 ngày, con đực sinh ra hơn 1.000 con cá ngựa nhỏ.

Cá chìa vôi và hải long lá cũng sinh con theo cách này.

Cá hoàng đế ngậm trứng đã thụ tinh trong miệng

Thông thường, những con cá hoàng đế đực và cái thay nhau ngậm trứng trong miệng. Ảnh: Max Pexel

Cá hoàng đế thuộc họ cá Cichlidae, bao gồm cá rô phi và cá thần tiên. Khi sinh sản, con đực đưa trứng đã thụ tinh vào miệng cho đến khi nở. Quá trình này được gọi là ấp trứng trong miệng.

Lúc này cá đực không ăn được. Đôi khi cá cái và cá đực thay phiên nhau ấp trứng. Thông thường, những con cá được sinh ra bằng cách ấp miệng lúc đầu sẽ nhẹ cân và cần thời gian phục hồi để nuôi và phát triển.

Cá trê Cuckoo buộc loài khác phải nuôi con của nó

Cá trê cuckoo buộc các loài cá khác phải nuôi con của nó trong miệng. Wikimedia Commons

Cá trê thường bơi qua rồi đẻ một quả trứng vào miệng con cá hoàng đế. Trong khi điều này xảy ra, con cá hoàng đế đực sẽ thụ tinh cho quả trứng. Tất cả quá trình chỉ diễn ra trong khoảng vài giây.

Do trứng của cá trê cuckoo lớn và nở nhanh hơn trứng của cá hoàng đế nên những con cá trê nhỏ thường ăn luôn trứng của cá hoàng đế.

Ong bắp cày Úc có quá trình sinh nở gây nhiễu loạn

Quá trình sinh nở của ong bắp cày kết thúc bằng việc một con nhện bị nuốt trọn. Ảnh: Wikimedia Commons

Để sinh sản, một con ong bắp cày ban đàu sẽ làm bị thương con nhện thợ săn. Sau đó, ong sẽ đẻ trứng vào bụng nhện. Sau khi trứng nở, ong bắp cày sẽ nuốt trọn con nhện.

Giun dẹp có thể tách ra làm đôi để tạo ra cá thể mới

Giun dẹp cũng có thể sinh sản thông qua "hàng rào dương vật". Ảnh: Wikimedia Commons

Giun dẹp đẻ trứng đã thụ tinh phát triển trong kén bên trong cơ thể chúng. Giun có thể thụ tinh với trứng của mình với tinh trùng từ cơ thể của nó. Giun dẹp cũng có thể sinh sản bằng cách tách một phần cơ thể của chính nó và sau đó phát triển thành giun thứ hai.

Lựa chọn sinh sản thứ 3 của giun dẹp là rào dương vật. Chúng sẽ đẩy tinh trùng của chúng vào lớp da bên ngoài của một con giun dẹp khác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news