Tin mới

10 sự kiện khoa học nổi bật nhất năm 2019

Thứ ba, 17/12/2019, 17:41 (GMT+7)

Cùng nhìn lại 10 sự kiện khoa học nổi bật năm 2019 để thấy được sự phát triển bậc và những thành tựu của ngành này suốt một năm qua.

1. Ảnh chụp hố đen

Sau hơn một thập kỷ làm việc, kính viễn vọng Event Horizon đã khiến thế giới choáng váng khi chụp được ảnh trực tiếp đầu tiên của chân trời sự kiện của hố đen. Đây là khu vực mà ngay cả ánh sáng cũng không thoát ra được.

2. Dịch sởi bùng phát

Năm 2019, số người mắc bệnh sởi tại Mỹ nhiều hơn bất cứ năm nào kể từ năm 1992. Hai lần bùng phát dịch tại New York chiếm hơn 75% các ca nhiễm. Một trong những vụ bùng phát này kéo dài gần đủ lâu khiến Mỹ không còn duy trì tình trạng loại trừ bệnh sởi mà họ đạt được vào năm 2000.

3. Hoạt động khí hậu

Năm nay, nhiệt độ mùa hè đã phá vỡ hàng trăm kỷ lục mọi thời đại khiến đảo băng Greenland tan chảy và "đổ thêm dầu" cho các đám cháy khắp Bắc Cực. Một báo cáo nghiêm túc đã cảnh báo về tương lai ảm đạm cho các đại dương và khu vực đóng băng của Trái đất. Nhưng các nhà khoa học khí hậu nói rằng năm 2019 không chỉ có vậy. Năm nay cũng chứng kiến những làn sóng hoạt động khí hậu kỷ lục.

4. Sự nguy hiểm của hút vape

Thuốc lá điện tử được biết đến là tương đối vô hại, ít nhất là đối với cộng đồng. Nhưng điều này đã bắt đầu thay đổi vào năm 2019 khi báo cáo đầu tiên về những tổn thương phổi và các ca tử vong liên quan đến hút vape.

5. Những khám phá về người Denisovan

Các khám phá được báo cáo vào năm 2019 đã đưa nhóm người tối cổ, có tên Denisovan vào tâm điểm nhưng vẫn còn nhiều điều cần giải thích. Từ các hóa thạch, những nahf điều tra sẽ biết được giải phẫu của người Denisovan đã ảnh hưởng tới tạo hình xương của những người phối ngẫu không thường xuyên của họ, trong đó có người tinh khôn Homo sapiens.

6. CRISPR trong các thử nghiệm lâm sàng

Năm nay, các nhà nghiên cứu tại Mỹ bắt đầu thử nghiệm chỉnh sửa gene CRISPR/Cas9 ở người. Đây là bước đầu tiên quan trọng trong việc xác định liệu công nghệ này có thể thực hiện đầy đủ lời hứa về mặt y tế của mình hay không.

7. Lượng tử tối cao

Vào tháng 10, các nhà khoa học tại Google tuyên bố họ đã đạt được một cột mốc gọi là lượng tử tối cao. Nhưng các nhà nghiên  cứu IBM phản bác rằng Google không làm được gì đặc biệt. Cuộc xung đột làm nổi bật mối quan tâm với máy tính lượng tử khi mà các công ty tranh nhau đi đầu trong lĩnh vực này.

8. Đa dạng sinh học bị hỏa thiêu

Một lượng lớn hệ động, thực vật tự nhiên đã tạo ra tin tức vào năm 2019. Chúng đủ sốc để mọi người suy nghĩ về sự suy giảm đa dạng động, thực vật và các loài khác trên Trái đất và loài người cần làm gì với nó.

9. Trở lại Mặt trăng

Sau nhiều thập kỷ gần như con người không đặt chân tới mặt trăng, năm nay, tàu đổ bộ Hằng Nga 4 của Trung Quốc đã đáp xuống bề mặt "người láng giềng" của Trái đất vào tháng 1/2019.

10. Thuốc chống trầm cảm mới

Lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, một loại thuốc mới về cơ bản đã có sẵn cho những người bị trầm cảm. Nhưng vẫn còn những câu hỏi lớn về độ an toàn và hiệu quả của thuốc này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news