Tin mới

12 sự kiện thế giới nổi bật năm 2019

Thứ ba, 17/12/2019, 11:52 (GMT+7)

Hãy cùng nhìn lại 12 sự kiện thế giới nổi bật nhất năm 2019 từ những thảm họa, thiên tai cho đến biến động trên chính trường quốc tế.

1. Thảm họa vỡ đập Brazil

Một con đập tại mỏ quặng sắt Córrego do Feijão bị vỡ gần thành phố Brumadinho ngày 25/1 làm trôi một dòng bùn lớn, phá hủy các văn phòng trong giờ ăn trưa cùng một số ngôi nhà, con đường và nông trại xung quanh. Khoảng 3 tháng sau, Cảnh sát Dân sự Minas Gerais đã công bố số người tử vong cuối cùng là 237 với 33 người mất tích.

Vụ vỡ đập khiến hơn 230 người thiệt mạng. Ảnh: Getty

2. Ấn Độ và Pakistan xung đột

Ngày 14/2, 40 nhân viên của Lực lượng Cảnh sát Dự trữ Trung tâm (CFPF) Ấn Độ thiệt mạng sau khi xe buýt của họ bị một xe chở chất nổ đâm vào tại quận Pulwama. Ấn Độ đã đổ lỗi cho Pakistan sau vụ tấn công. Sau đó, Không lực Ấn Độ đã ném bom tấn công một trại huấn luyện khủng bố ở Pakistan vào ngày 26/2. Hai nước đã tiến gần đến chiến tranh trước khi căng thẳng được xoa dịu.

Hiện trường vụ tấn công châm ngòi cho xung đột Ấn Độ, Pakistan. Ảnh: Getty

3. Rơi máy bay Ethiopia khiến 157 người chết

Ngày 10/3, chuyến bay mang số hiệu 302 của hãng Ethiopian Airlines sau khi cất cánh từ Sân bay quốc tế Addis Ababa Bole và đang trên đường tới Nairobi thì bị rơi gần thị trấn Bishofu, Ethiopia. Toàn bộ 157 người trên máy bay đã thiệt mạng. Vụ tai nạn gần giống như vụ máy bay Lion Air rơi hồi tháng 10/2018. Cả hai chiếc máy bay đều là Boeing 737 MAX 8. Điều này đã dẫn tới một cuộc điều tra toàn cầu về sự an toàn của dòng máy bay này. Các nhà điều hành và hãng hàng không trên khắp thế giới đã ngừng sử dụng dòng Boeing 737 MAX 8 sau những vụ tai nạn.

Một điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đang tìm kiếm tại hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Getty

4. Tấn công khủng bố khiến 50 người chết tại New Zealand

Vụ xả súng tại Nhà thờ Al Noor và Trung tâm Hồi giáo Linwood ở Christchurch ngày 15/3 khiến ít nhất 50 người thiệt mạng. Kẻ tấn công, sau đó được xác định là Brenton Harrison Tarrant, một công dân Úc đã bị bắt giữ và buộc tội giết người. Thủ tướng Jacinda Ardern đã mô tả vụ tấn công này là "một trong những ngày đen tối nhất của New Zealand" và đất nước đã thông qua lệnh cấm sử dụng súng trường tấn công, súng bán tự động 6 ngày sau đó.

Bà Ardern ôm một người đang chịu tang thân nhân tại Wellington ngày 17/3. Ảnh: Getty

5. Cháy nhà thờ Đức bà Paris

Ngày 15/4/2019, lửa bùng phát tại Nhà thờ Đức bà Paris, Pháp. Vụ hỏa hoạn khiến cấu trúc 850 tuổi mang tính biểu tượng bị thiệt hại nặng nề. Một phần lớn mái nhà và tháp đã bị phá hủy trong vụ cháy. Các quan chức cho rằng vụ cháy có thể bắt nguồn từ việc cải tạo đang diễn ra tại nhà thờ.

Nhà thờ Đức bà Paris bị cháy. Ảnh: Getty

6. Đánh bom tại thủ đô Sri Lanka

Ngày 21/4, những vụ đánh bom liên hoàn tại các nhà thờ, khách sạn và một khu nhà trong và quanh Colombo đã khiến hơn 250 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Một lệnh giới nghiêm trên toàn đất nước đã được áp đặt cho đến ngày hôm sau. Ngày 23/4, phiến quân của Nhà nước Hồi giáo IS đã đứng lên nhận trách nhiệm về các vụ tấn công.

7. Khởi nghĩa chống lại Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro

Việc ông Nicolás Maduro tái đắc cử nhiệm kỳ hai trong cuộc bầu cử hồi tháng 5/2018 đã bị phe đối lập tuyên bố tẩy chay. Vào tháng 1/2019, Lãnh đạo phe đối lập Juan Guaidó tuyên bố mình là tổng thống lâm thời và giành được sự ủng hộ từ người dân cũng như được hơn 50 quốc gia công nhận. Ngày 30/4, ông đã lãnh đạo một cuộc nổi dậy có tên là "Chiến dịch Tự do" để lật đổ Maduro. Có ít nhất 4 người thiệt mạng trong các vụ đụng độ sau đó.

Lãnh đạo phe đối lập Juan Guaidó. Ảnh: Getty

8. Nhật hoàng thoái vị

Ngày 30/4, Nhật hoàng Akihito bước xuống từ Ngai vàng Hoa cúc và trở thành vị quốc vương Nhật Bản đầu tiên thoái vị sau 200 năm, đánh dấu sự kết thúc của thời đại Heisei. Một ngày sau đó, con trai ông, Naruhito lên ngôi, mở ra kỷ nguyên Reiwa.

Nhật hoàng Akihito thoái vị. Ảnh: Getty

9. Quốc vương Thái Lan kết hôn với thường dân

Trong một buổi lễ bất ngờ, Đức vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã kết hôn với phó thủ lĩnh đơn vị an ninh riêng của ông. Tuyên bố từ Hoàng gia Thái Lan cho biết đức vua "đã quyết định sắc phong Tướng Suthida Vajiralongkorn Na Ayudhya, hoàng phi của ông trở thành Hoàng hậu Suthida và bà sẽ có tước hiệu hoàng gia, là một phần của gia đình hoàng gia".

Quốc vương Thái Lan và Hoàng hậu. Ảnh: Getty

10. Biểu tình Hong Kong phản đối dự luật dẫn độ

Gần 1,3 triệu người đã tham dự một cuộc tuần hành phản đối dự luật cho phép dẫn độ các cá nhân, bao gồm cả người nước ngoài tới Trung Quốc đại lục để xét xử. Sau khi những cuộc biểu tình biến thành bạo lực, trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam tuyên bố đình chỉ dự luật vô thời hạn. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục và cuối cùng, dự luật bị hủy hoàn toàn.

Biểu tình phản đối dự luật dẫn độ tại Hong Kong. Ảnh: Getty

11. 4 người bị buộc tội vụ máy bay MH17

Vào tháng 7/2014, chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn khi bay qua lãnh thổ Ukraine khiến 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Gần 5 năm sau, một nhóm điều tra chung do Hà Lan dẫn đầu (JIT) đã cáo buộc 3 người Nga và một người Ukraine mang tên lửa tới khu vực này và thực hiện vụ thảm sát. Lệnh bắt giữ toàn cầu đã được ban hành cho 4 nghi phạm và phiên tòa sẽ bắt đầu tại Hà Lan vào ngày 9/3/2020.

4 nghi phạm bắn rơi MH17. Ảnh: Reuters

12. Thủ tướng Anh Theresa May từ chức

Sau gần 3 năm giữ chức thủ tướng Anh, bà May chính thức rời khỏi vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền do các cuộc đàm phán Brexit thất bại. Bà vẫn là thủ tướng cho đến khi đảng bầu ra một người lãnh đạo mới vào tháng 7/2019. Thủ tướng Anh hiện tại là ông Boris Johnson.

Bà May bật khóc khi chính thức tuyên bố từ chức hôm 24/5. Ảnh: Getty

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news