Tin mới

101 quy tắc cho cung nữ triều Thanh, Ngụy Anh Lạc sống đúng thời chắc chắn không giữ nổi mạng

Thứ hai, 16/05/2022, 17:35 (GMT+7)

Ngụy Anh Lạc trong phim có thể hô mưa, gọi gió, chọc giận hoàng đế nhưng ngoài đời, không một cung nữ triều Thanh nào dám như vậy.

Khi bộ phim Diên Hi Công Lược lên sóng, nhân vật chính Ngụy Anh Lạc (Ngô Cẩn Ngôn đóng chính) trở thành tâm điểm bàn tán của nhiều người. Những người không có kiến thức đều cho rằng cung nữ đời Thanh thật sung sướng, có thể làm điều mình thích, thậm chí chọc giận hoàng đế. Tuy nhiên, trong thực tế lịch sử, nếu có cung nữ nào dám như Ngụy Anh Lạc thì chắc chắn không giữ nổi mạng.

101 quy tắc cho cung nữ triều Thanh, Ngụy Anh Lạc sống đúng thời chắc chắn không giữ nổi mạng - Ảnh 1

Triều đình nhà Thanh có rất nhiều quy định. Tử Cấm Thành là nơi được canh phòng cẩn mật để hoàng đế và các phi tần trong đó có môi trường sống, làm việc yên tĩnh. Do đó, cung nữ nghiêm cấm không được gây ồn ào. Họ luôn cố gắng để không nói, nếu không tránh được thì cố hết sức nói nhẹ nhàng, đến mức thì thào.

Vào cuối triều Thanh, Từ Hi Thái hậu đặc biệt sợ mọi người làm phiền mình. Những cung nữ xung quanh bà còn nghĩ ra một bộ "ngôn ngữ ký hiệu", dùng lòng bàn tay để giao tiếp. Khi những người hầu gái giao tiếp bằng "ngôn ngữ ký hiệu", họ không được để chủ nhân nhìn thấy. Bằng không, hành động "nhe nanh múa vuốt" này sẽ khiến chủ nhân tức giận.

Việc xen vào và làm trái ý bề trên càng là điều cấm kỵ. Trong Diên Hi Công Lược, Ngụy Anh Lạc luôn ồn ào trong cung. Giọng nói của cô khá lớn, thậm chí còn tùy tiện ngắt lời hoàng đế và hoàng hậu. Nếu ở ngoài đời thì cô nàng chẳng phải đã mất trăm cái mạng rồi sao?

101 quy tắc cho cung nữ triều Thanh, Ngụy Anh Lạc sống đúng thời chắc chắn không giữ nổi mạng - Ảnh 2

Cũng ở trong phim, Ngụy Anh Lạc ra vào cung như đến chốn không người. Trong lịch sử thực tế liệu có cung nữ nào dám làm điều này? Theo sử sách, những người hầu gái và thái giám trong cung phải đi lại cẩn thận và lặng lẽ dọc theo những bức tường. Không chỉ vậy, cung nữ thời nhà Thanh không được phép đi lại tự do trong cung chứ đừng nói đến việc rời khỏi cung mà chưa được phép.

Khi những người hầu gái nhập cung họ đều là thiếu nữ trẻ trung. Làm công việc nhàm chán, các cô gái không tránh khỏi cảm giác "cô đơn, trống trải và lạnh lẽo". Có người nghĩ họ sẽ kết bạn với thái giám, thị vệ trong cung để lấp đầy sự trống trải trong lòng, gắn kết tình cảm với nhau, sau này chăm sóc lẫn nhau. Nhưng thực tế không đơn giản như vậy. Thái giám và cung nữ nếu bị phát hiện có quan hệ mờ ám đều sẽ bị trừng phạt rất nặng, thậm chí liên lụy cả gia đình.

Trong cung của ngon vật lạ gì cũng có nhưng các cung nữ cũng phải tuân thủ các quy tắc ăn uống. Họ không được ăn các thực phẩm như cá, tôm, hành tỏi bởi đây đều là những thứ tạo ra mùi. Khi hầu hạ chủ nhân, cung nữ mà có mùi trong miệng sẽ bị coi là vô lễ và bị trừng phạt.

Trong Tử Cấm Thành có rất nhiều phòng nhưng lại ít nhà vệ sinh, do đó, việc cung nữ đi vệ sinh cũng rất bất tiện. Họ sẽ phải kiểm soát lượng thức ăn của mình, chỉ ăn no khoảng 80%. Vào mùa hè, trong cung có nhiều dưa hấu nhưng họ cũng không dám ăn vì sợ ăn vào sẽ đau bụng, làm việc chậm trễ.

101 quy tắc cho cung nữ triều Thanh, Ngụy Anh Lạc sống đúng thời chắc chắn không giữ nổi mạng - Ảnh 3

Sau khi hết ngày làm việc, các cung nữ đi ngủ cũng phải tuân thủ quy tắc. Theo đó, cung nữ thời nhà Thanh không được nằm ngửa khi ngủ. Họ phải nằm nghiêng, một tay đặt trên người, tay còn lại đặt xuống giường, 2 chân cong lại. Hoàng cung đưa ra quy định như vậy bởi họ cho rằng Tử Cấm Thành có những vì thần, nếu cung nữ ngủ không ngon giấc sẽ bị những vị thần này nhìn thấy.

Có thể thấy phận nô bộc trong cung có muôn vàn cay đắng. Tuy nhiên, con người thời bấy giờ vẫn cắn răng chịu đựng. Họ cho rằng đó là số kiếp của họ, không thể thay đổi. Thậm chí, đến cả việc quyên sinh họ cũng không dám nghĩ đến bởi sau đó, người nhà họ sẽ bị đưa đi làm nô lệ cho binh lính.

(Theo 163.com)

>> Xem thêm: Vén màn bí ẩn: Đậu mùa từng là bệnh nan y buộc Khang Hy phải dùng 30 cung nữ để làm 'chuột bạch

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news