Tin mới

Thụy Điển, Phần Lan gia nhập NATO là 'sai lầm lớn', 'đừng ảo tưởng Nga sẽ chịu đựng cho qua'

Thứ hai, 16/05/2022, 16:31 (GMT+7)

Ngày 15/5, Thụy Điển nối gót Phần Lan, chính thức công bố xin gia nhập NATO.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov tuyên bố việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO "sẽ là một sai lầm với những tác động sâu rộng". Phát biểu trước các phóng viên ngày 16/5, ông Ryabkov cho rằng nếu Stockholm và Helsinki gia nhập NATO,"mức độ căng thẳng quân sự sẽ gia tăng và khả năng đoán định được tại khu vực sẽ giảm xuống".

Ông Ryabkov cũng nhấn mạnh rằng an ninh Thụy Điển và Phần Lan sẽ không được tăng cường sau khi họ gia nhập NATO. Ông nói rằng "dưới hình thức nào" thì Nga cũng "sẽ đảm bảo" an ninh của mình sau khi NATO thay đổi cấu hình. Theo ông, Phần Lan và Thụy Điển không nên ảo tưởng Nga sẽ đơn giản chịu đựng điều này.

Ngày 15/5, Đảng Dân chủ - Xã hội cầm quyền của Thụy Điển tuyên bố nước này chính thức xin gia nhập NATO. Vài giờ trước đó, Helsinki cũng công bố nộp đơn gia nhập liên minh và tuyên bố "kỷ nguyên mới" cho quốc gia trung lập trước đây.

Thụy Điển, Phần Lan gia nhập NATO là 'sai lầm lớn', 'đừng ảo tưởng Nga sẽ chịu đựng cho qua'
Thụy Điển, Phần Lan gia nhập NATO là 'sai lầm lớn', 'đừng ảo tưởng Nga sẽ chịu đựng cho qua'

Việc 2 quốc gia Scandinavia xin gia nhập NATO đã được các nước thành viên hoan nghênh. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cam kết cả Phần Lan và Thụy Điển sẽ được "chào đón với vòng tay rộng mở".

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia phản đối. Nước này tuyên bố Stockholm và Helsinki ủng hộ các tay súng người Kurd mà Ankara coi là khủng bố. Lãnh đạo đảng cầm quyền ở Ý, Matteo Salvini cũng phản đối việc 2 nước trên gia nhập NATO. Ông cho rằng mọi thứ "cản trở tiến trình đạt được hòa bình nên được đưa vào danh sách chờ".

Về phía Nga, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo rằng "sự mở rộng mới nhất của NATO sẽ không làm cho lục địa chúng ta trở nên ổn định và an toàn hơn". Ông nói thêm rằng việc NATO củng cố sườn phía đông sẽ "trở thành yếu tối cho một phân tích đặc biệt và sự phát triển các biện pháp cần thiết để cân bằng tình hình và đảm bảo an ninh của chúng tôi".

Ông đưa ra bình luận khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với người đồng cấp Phần Lan Sauli Niinisto rằng việc nước ông gia nhập NATO sẽ là "sai lầm khi không có mối đe dọa nào với an ninh Phần Lan cả".

(Theo Sputnik)

>> Xem thêm: NATO: Cuộc chiến đang trái ý Putin, Ukraine có thể đánh bại Nga

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news