Tin mới

10x Quảng Ngãi một lúc đỗ 21 trường đại học khắp thế giới

Thứ sáu, 05/06/2020, 20:45 (GMT+7)

Thành tích của chàng trai đất Quảng Ngãi - Nguyễn Lê Đông Hải (18 tuổi) khiến nhiều người không khỏi nể phục, ngưỡng mộ.

Một lúc đỗ 21 trường đại học khắp thế giới

Nguyễn Lê Đông Hải - chàng trai là niềm tự hào của quê hương Quảng Ngãi, hiện đang là học sinh Học viện CATS Boston. Sau khi về quê nghỉ xuân từ hồi tháng 3, Đông Hải vẫn chưa thể trở lại Mỹ tiếp tục học tập vì diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Hiện tại cậu bạn đang học và chuẩn bị thi online nốt các chương trình phổ thông.

Nguyễn Lê Đông Hải (ảnh internet)

Những ngày qua, email của Đông Hải liên tục trong trạng thái nhận tin vì là thời điểm các trường đại học đang xúc tiến tuyển sinh. Đến nay, Đông Hải đã có 21 trường từ Mỹ, Anh, Canada và Singapore đồng ý trao học bổng và gọi nhập học. Trong đó nổi bật có Đại học Yale-NUS, Đại học Georgetown và Đại học Toronto cấp học bổng toàn phần, lần lượt trị giá 6,8, 5,2 và 4,2 tỷ đồng.

>> Xem thêm: Việt Nam chỉ còn 21 bệnh nhân Covid-19, phi công Anh ổn định sau 2 ngày ngưng ECMO

Toronto theo bảng xếp hạng THE năm 2020 là trường đại học tốt nhất Canada, top 18 thế giới. Không kém quá xa về thứ hạng, Đại học Georgetown xếp thứ 24 tại Mỹ theo US News & World Report và Đại học Yale-NUS chỉ có tỷ lên trúng tuyển 5%. Ngoài ra, Đông Hải còn được các trường khác như Vanderbilt, USC, Emory, McGill, NYU, KCL, Washington, Michigan, Middlebury... gọi tên.

Những thông tin ấn tượng về Đông Hải

Trước những thành tích đáng ngưỡng mộ của chàng trai này, nhiều người sẽ thắc mắc Đông Hải đã học như thế nào để đạt thành tích đáng ngưỡng mộ như vậy.

Thực tế, 10x đã học tập ở Việt Nam từ nhỏ cho đến hết lớp 10 tại trường THPT chuyên Lê Khiết. Sau đó, theo sự định hướng của gia đình, Đông Hải quyết định sang Mỹ học tập tiếp chương trình phổ thông và nhận học bổng Ivy Scholarship của Học viện CATS Boston.

Đến một đất nước cách quê hương hơn một ngày bay, Đông Hải đối mặt với nhiều khó khăn từ khí hậu đến cuộc sống tự lập. Ban đầu, chàng trai bị sốc nhiệt bởi mùa đông khắc nghiệt có khi xuống tới âm 30 độ C tại Mỹ. Hải bị ốm liên tục và thường xuyên phải xuống phòng y tế, nỗi nhớ nhà ập đến khiến cậu từng muốn bỏ cuộc.

May mắn có cơ hội gặp gỡ với nhiều người bạn từ nhiều quốc gia khác cũng đang cố gắng thích nghi với cuộc sống xa gia đình, Hải có thêm động lực và không cho phép mình bỏ cuộc.

>> Xem thêm: Từ 1/7/2020 chê người khác béo, ế, xấu có thể bị phạt tới 16 triệu đồng

Sau thời gian đầu làm quen, chàng trai Quảng Ngãi mạnh dạn đăng ký 9 môn theo hình thức học nâng cao AP chỉ trong hai năm, tức vượt mức khuyến nghị của Học viện CATS Boston.

Hải đã cùng một số bạn đồng nghiệp đồng sáng lập Global Association of Economics Education (GAEE), tổ chức giáo dục phi lợi nhuận hoạt động tại nhiều quốc gia.

Dự án này được Hải ấp ủ với mong muốn giúp học sinh Việt Nam và các nước đang phát triển được học về kinh tế và tài chính cá nhân trong chương trình trung học. Ngoài ra, dự án của Hải cung cấp tài liệu, hỗ trợ vốn để học sinh trung học thành lập câu lạc bộ về lĩnh vực này.

Bằng sự tâm huyết của mình, dự án của chàng trai Việt đã được Bộ Ngân khố Mỹ chứng nhận là tổ chức phi lợi nhuận, được Liên Hợp Quốc, Google, Amazon, World Economics Association, AIESEC hỗ trợ và hợp tác. Vậy là từ một dự án chỉ hơn chục thành viên, đến nay mạng lưới GAEE đã có hơn 1.000 người tại 8 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

>> Xem thêm: Nín thở xem clip người đàn ông đùa giỡn khi tắm cho hổ mang chúa

Cuối năm 2019, trên cương vị điều hành GAEE, Hải đã phối hợp tổ chức hội thảo "Giáo dục trong thời đại công nghiệp 4.0" với Sở Giáo dục Đào tạo, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi. Cậu cũng giúp tổ chức hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc tại TP Đà Nẵng (DYMUN) với vai trò chủ tọa.

Những đóng góp của nam sinh trong lĩnh vực giáo dục kinh tế đã nhận được sự chú ý rất lớn của Hoàng gia Vương Quốc Anh. Tháng 8 năm ngoái, Hải trở thành một trong những người trẻ tuổi nhất được bầu giữ chức vụ Ủy viên (Fellow) của Hiệp hội Hoàng gia RSA.

Đầu năm 2019, Hải lại tham dự cuộc thi Nhà Kinh tế trẻ của năm do thời báo Financial Times và Hội đồng Kinh tế Hoàng gia Anh tổ chức. Đề tài Universal Basic Income (thu nhập cơ bản phổ quát) của Hải được chọn là một trong 36 nghiên cứu hay trong tổng số 1.300 bài dự tuyển năm đó.

Tác phẩm được Financial Times trao giải "Khen thưởng cao" và được một nhà xuất bản tại Đức đề nghị đăng tải nghiên cứu trên sách in và sách điện tử Amazon.

Tuy sở hữu thành tích học tập và hoạt động ngoại khóa ấn tượng, Hải vẫn tự nhận mình ngây thơ khi nghĩ hết lớp 12, học sinh mới bắt đầu ôn thi, nộp hồ sơ vào các đại học giống như ở Việt Nam.

Mãi đến lúc bắt đầu năm học tháng 9/2019, thấy bạn bè rục rịch chuẩn bị hồ sơ xin học bổng trong đợt tuyển sinh sớm của các trường, Hải bị sốc rồi cuống cuồng ôn thi SAT.

>> Xem thêm: Khi con người cũng là lữ khách thì đừng đối xử tàn ác với muôn loài!

Chỉ trong 2 tháng, Hải vừa phải đảm bảo việc học nâng cao ở trường, ôn thi chứng chỉ, viết luận và duy trì hoạt động ngoại khóa. Có giai đoạn, Hải nhiều đêm thức trắng, uống cà phê liên tục để tỉnh táo, "biết là hại nhưng không còn cách nào khác". Nhờ dành nhiều thời gian và đầu tư nghiêm túc, nam sinh đạt 1520/1600 điểm SAT, duy trì điểm học vượt cấp luôn ở mức 3.9/4.0.

Bí quyết giành nhiều học bổng

Để hồ sơ xin học bổng chất lượng, Hải đầu tư thời gian vào bài luận chính. Cậu kể về những trải nghiệm thời ấu thơ, khi lần đầu dám chấp nhận rủi ro và mong muốn thoát khỏi vùng an toàn để tự khám phá bản thân.

Là người viết thư giới thiệu cho Hải, tiến sĩ văn học Mazen El Makkouk, thầy giáo môn Văn học Anh tại Học viện CATS Boston, đánh giá sự nhiệt tình và nghiêm túc của học trò dành cho việc học là điều thầy chưa từng chứng kiến trong suốt thời gian dạy môn này.

Sự thông thái và trí tưởng tượng phong phú đã giúp nam sinh khám phá mối liên hệ giữa văn học và đời sống. "Tôi ấn tượng bởi sự nhiệt tình và trưởng thành trong suy nghĩ của Hải và tin rằng em ấy sẽ là một nhà lãnh đạo sinh viên xuất sắc", thầy Mazen nói.

>> Xem thêm: Tại sao vụ hiệp sĩ bị đánh gãy chân vì giúp dân lấy lại tài sản vẫn chưa khởi tố?

Sau khi thông tin Hải nhận được 21 lời mời nhập học từ các trường đại học trên khắp thế giới, nhiều người không khỏi bất ngờ. Bên cạnh những ý kiến khen ngợi nhiều người cũng lo lắng chàng trai bị già trước tuổi và sống không đúng với tuổi thơ.

Trước những lời nhận xét đó, Hải khảng khái cho rằng tuổi nào không quan trọng, vấn đề là em yêu thích và hạnh phúc với việc thực hiện những điều đó.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news